“Lửa thử vàng” ở MWG

Enternews.vn Thời gian diễn ra dịch COVID-19 là giai đoạn “lửa thử vàng” với Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG), nếu vượt qua thì sẽ có nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị phần.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG khẳng định: “Doanh nghiệp nào trụ lại và chuẩn bị kỹ các phương án chạy nhanh về tương lai, sẽ giành thị phần từ những doanh nghiệp đã phải “nằm xuống” vì COVID-19.

Thích ứng mùa dịch

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng doanh thu tháng 3/2020 của MWG ước đạt hơn 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX). Bên cạnh đó, doanh thu online có xu hướng tăng, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu tháng 3.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết các sản phẩm điện máy, điện thoại vẫn có đặc tính nhu cầu thiết yếu của nó, nhu cầu thay thế dường như không thay đổi nhiều. Trong khi nhu cầu về các mặt hàng xa xỉ sẽ giảm sút. Bản thân các cửa hàng bán điện thoại và điện máy đang duy trì kiểm soát hàng tồn kho ở mức độ hợp lý để tránh việc đóng cửa hàng lâu dẫn đến lỗi mốt, ngoài ra còn được sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp trong việc bán hàng. “Thế giới Di động và ĐMX đang chuẩn bị nguồn lực cần thiết để có thể đẩy mạnh mở bán trở lại sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Nhân viên đi chợ giùm giao hàng tận nhà, thanh toán theo giá trị hóa đơn thực từ cửa hàng Bách Hóa Xanh. Ảnh: S.T.

Nhân viên đi chợ giùm giao hàng tận nhà, thanh toán theo giá trị hóa đơn thực từ cửa hàng Bách Hóa Xanh. Ảnh: S.T.

Để ứng phó với dịch, MWG đã và đang chú trọng kiểm soát chặt chẽ chi phí thông qua việc linh hoạt luân chuyển nguồn lực giữa các chuỗi và hạn chế tuyển dụng mới; điều chỉnh giờ làm việc của công nhân viên tại cửa hàng theo doanh thu thực tế.

Đồng thời, MWG cũng đang làm việc với cơ quan quản lý nhà nước để xin hoãn/giảm các khoản phí liên quan đến người lao động.

Đối với chi phí mặt bằng, MWG thương lượng với chủ nhà để giảm 50% giá thuê hoặc miễn phí tiền thuê trong thời gian phải đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước. Đối với đối tác quá “cứng nhắc”, không chia sẻ cùng công ty, MWG sẽ cân nhắc khả năng chuyển sang địa điểm gần đó với chi phí hợp lý hơn.

Định hướng chiến lược của MWG sẽ được thay đổi với việc đảm bảo những cam kết tiếp tục gia tăng thị phần của 3 chuỗi. Cụ thể, công ty sẽ chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào cuối năm 2020; đồng thời đưa BHX và BHX online trở thành “top-of-mind” với các bà nội trợ.

Theo dự báo của giới chuyên gia, tổng cầu tiêu dùng điện thoại và điện máy năm 2020 của Việt Nam sẽ giảm do dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của người dân và các sự kiện thể thao bị dời sang năm 2021. Tuy nhiên, việc tận dụng kênh online với nền tảng IT mạnh cùng với hệ thống ERP kiểm soát chặt chẽ sẽ giúp MWG hạn chế tình trạng khách có nhu cầu nhưng không có hàng hóa để bán. Bên cạnh đó, dòng tiền của Công ty vẫn lành mạnh, mối quan hệ hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp nên được ưu tiên về nguồn hàng.

Dồn lực cho BHX

Do BHX là cửa hàng thiết yếu, nên không bị đóng cửa trong mùa dịch. Do đó, MWG đang dồn lực cho BHX mà không có kế hoạch mở rộng các mảng kinh doanh khác trong năm nay. Theo ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG, doanh thu và lưu lượng khách ở tất cả các cửa hàng đều tăng.

Thống kê trong tháng 3 vừa qua, số lượt hóa đơn chỉ riêng hệ thống BHX tăng từ 12 triệu lên 17 triệu, tăng gần 42%, doanh thu hệ thống đạt từ 1.800 - 1.900 tỷ đồng.

Định hướng của MWG đưa BHX trở thành chuỗi lớn nhất, chiếm thị phần nhanh nhất trong mảng bán lẻ thực phẩm, tiêu dùng nhanh; Tăng trưởng phải đi kèm sự lành mạnh, nghĩa là khi càng mở rộng, điểm hòa vốn phải đến gần.

“Để đạt được điểm hòa vốn trong ngắn hạn, BHX chỉ cần 2 - 3 tháng, nhưng đó không phải “cuộc chơi mà hệ thống này đang chơi”. Công ty mong muốn vừa mở mới nhưng khoảng cách giữa lợi nhuận gộp và chi phí giảm dần. Chuỗi này sẽ được triển khai một số mô hình mới trong thời gian tới”, ông Nguyễn Đức Tài cho biết.

Tuy nhiên, chuỗi này cũng không phải hoàn toàn thuận lợi trong bối cảnh này. Hàng hóa nhập khẩu có thời gian giao hàng chậm hơn và một số nguồn hàng có thể bị gián đoạn do lệnh phong tỏa ở một vài quốc gia (hàng nhập khẩu chiếm dưới 10% tổng doanh thu của BHX). Thiếu hàng cục bộ đối với một số loại sản phẩm hàng tiêu dùng do người dân tích trữ hàng. Giá mua đầu vào của 50% các mặt hàng tươi sống tăng 5-10% do nhu cầu cao.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh của công ty năm 2020, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ, đây là sự kiện không có tiền lệ và việc đưa ra dự báo về kết quả kinh doanh công ty là điều vô cùng khó. Nhưng công ty luôn sẵn sàng để bứt phá ngay sau khi dịch qua đi và lấy thị phần từ các đối thủ khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lửa thử vàng” ở MWG tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích