Trước đó, chia sẻ tại buổi ra mắt mạng xã hội Lotus, ông Nguyễn Thế Tân - Chủ tich VCCorp cho biết Lotus sẽ phát hành bản dùng thử mở rộng (Open Beta), thời gian dùng thử dự kiến kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Theo ông Nguyễn Thế Tân, mạng xã hội Lotus trong giai đoạn Open Beta là phiên bản thử nghiệm, chưa phải là bản chính thức. Do vậy, sẽ còn một số lỗi và nhiều vấn đề phát sinh thêm mà chính đội ngũ phát triển cũng chưa thể lường trước hết được.

Tuy vậy, đây không phải là bản nháp, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng được ở mức tạm ổn, bên cạnh đó, một số chức năng quan trọng vẫn còn đang tiếp tục được hoàn thiện và sẽ dần “mở khóa” tới các thành viên”.

Tuy nhiên, qua 2 ngày trải nghiệm, phóng viên báo DĐDN đã gặp phải một số lỗi khá nặng xuất hiện trong tối 18/9.

Cụ thể, khi đăng nhập vào app Lotus trên các thiết bị iOS và Android người dùng sẽ được thông báo tài khoản đăng ký chưa được kích hoạt. Mặc dù, tài khoản của phóng viên đã đăng ký từ trước ngày ra mắt và vẫn hoạt động bình thường trước đó.

Lỗi loop at login dẫn đến người dùng không thể đăng nhập vào mạng xã hội, cứ mỗi khi đăng nhập, ứng dụng lại hiển thị logo ban đầu và bắt đang nhập lại và không thể sử dụng ứng dụng.

Tài khoản người dùng bị từ chối đăng nhập do chưa đăng ký.

Tài khoản người dùng bị từ chối đăng nhập do chưa được kích hoạt mặc dù tài khoản này được dùng để trải nghiệm Lotus hai ngày qua.

Sau nhiều lần cố đăng nhập, phóng viên lại nhận được một trang cá nhân trắng: không có ảnh đại diện, không có tokens thu thập được trong thời gian trải nghiệm và mất tất cả fan. Trong khi các tab khác như Trending, Feeds vẫn hoạt động bình thường.

Tài khoản mất hết dữ liệu, còn lại lịch sử hoạt động.

Tài khoản mất hết dữ liệu, còn lại lịch sử hoạt động.

Trang chủ hoạt động bình thường.

Trang chủ hoạt động bình thường.

Rất may, sau một khoảng thời gian xảy ra sự cố, đội ngũ kỹ thuật của Lotus đã khắc phục được lỗi trên, trả lại toàn bộ dữ liệu trang cá nhân cho người dùng, việc đăng nhập không phải thao tác lại. Nếu xét về tốc độ xử lý, đây quả thực là một điểm đáng ghi nhận của đội ngũ kỹ sư Lotus, việc kịp thời vá lỗi đã tạo điểm cộng cho người dùng, thêm sự tin tưởng về khả năng xử lý lỗi bất ngờ xảy ra đối với một mạng xã hội "Make in Vietnam".

Có thể với một số người dùng, mạng xã hội Lotus đang có chiều hướng “cởi mở” quá. Ngay từ thời gian đầu trải nghiệm dòng thời gian của Lotus, người dùng sẽ liên tục thấy các trang (page) lạ xuất hiện mặc dù chưa từng bấm theo dõi hay truy cập, một số nội dung thậm chí mang tính câu views với những hình ảnh mát mẻ.

Giải thích về hiện tượng trên với báo Thanh Niên, lãnh đạo VCCorp, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp cho biết, việc xuất hiện các hình ảnh phản cảm do lỗ hổng trong thuật toán “gợi ý thêm” nội dung của mạng này.

“Trang (feed) của Lotus lấy thông tin từ nhiều nguồn, trong đó có các nguồn subcrise, follow, sau đó có thêm thuật toán gợi ý nội dung lấy từ các nguồn khác.

Ban đầu người mới đăng ký chưa follow ai, nên hiện chủ yếu lên màn hình là các nội dung gợi ý. Lotus sử dụng thuật toán của máy tính tự động đọc và lọc các nội dung có vấn đề không đưa lên. Nhưng lỗi logic vận hành nên các nội dung có hình ảnh phản cảm vẫn lọt lên”, ông Tân nói.

Thông báo cho thấy rất nhiều thẻ được tag mà không được sự đồng thuận từ người dùng.

Thông báo cho thấy rất nhiều thẻ được tag mà không được sự đồng thuận từ người dùng.

Không chỉ lỗi hiển thị nội dung không mong muốn như trên, theo ghi nhận của phóng viên, ở phần thông báo hiện rất nhiều bài đăng gắn thẻ (tag) tên người dùng mà không có sự cho phép, cũng như đây hoàn toàn là các trang người dùng không theo dõi hay bấm vào làm fan. Vô hình trung, tạo cảm giác thiếu an toàn, thiếu tính riêng tư trên mạng xã hội.

Với phương châm "Nội dung là vua" và khoản vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng, Lotus lựa chọn phát triển theo định hướng "lấy nội dung và trải nghiệm người dùng", thì quả thật sau vài ngày trải nghiệm Lotus, VCCorp có vẻ còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện kỹ thuật, để có thể thực sự tạo được trải nghiệm mượt mà cho người dùng đúng và đạt được 4 triệu người dùng trong thời gian thử nghiệm như mục tiêu đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Trải nghiệm Lotus: Còn nhiều hạt sạn tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,