Lối mở cho doanh nghiệp trong xu hướng mới

Enternews.vn “Để chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai, doanh nghiệp cần hai nguồn vốn: vốn thể chế + vốn xã hội”, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ tại

Cải cách thể chế và môi trường kinh doanh lúc nào cũng quan trọng và năm nay càng quan trọng - Đây là khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn doanh nghiệp “lựa chọn nào thời hậu Covid” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Ảnh: Quốc Tuấn.

Cải cách thể chế và môi trường kinh doanh lúc nào cũng quan trọng và năm nay càng quan trọng - Đây là khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn doanh nghiệp “lựa chọn nào thời hậu Covid” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Ảnh: Quốc Tuấn.

Theo đó, “vốn thể chế” được xem là yêu cầu tiên quyết, tác động mạnh mẽ nhất tới mọi hoạt động của doanhnghiệp, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp chịu nhiều tổn thương từ khủng hoảng COVID-19.

Xây dựng niềm tin từ thể chế

Nói như ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest): “Trong khó khăn hỗ trợ nào cũng quý, nhưng cái hỗ trợ quan trọng nhất mà doanh nghiệp mong chờ là được gỡ rối cơ chế chính sách”.

Bên cạnh gỡ rối những tồn tại trong cơ chế, chính sách hiện có, nhiều chuyên gia cũng khẳng định, chúng ta cần xây dựng chiến lược phát triển kinh tế, chiến lược phát triển doanh nghiệp theo một cách thức mới. Theo đó, Việt Nam đã tạm thời kiểm soát thành công dịch COVID-19 và bước vào giai đoạn phát triển nhưng cũng chưa đựng nhiều rủi ro và bất định. “Chính vì vậy, việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế phải đặt trên bối cảnh như vậy”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chiến lược phát triển mới này có thể bao gồm cả những chính sách có vẻ “đi ngược”. Đơn cử như duy trì mức nợ công và thâm hụt ngân sách ở mức cao hơn sau những nỗ lực kéo các chỉ số này xuống nhiều năm qua. Việc làm ngược chu kỳ được cho là “cái giá” để ổn định nền kinh tế trong khủng hoảng.

Dù tình hình thế nào cũng giữ vững niềm tin của doanh nghiệp là duy trì lạm phát dưới 4%. Điều này, thể hiện cam kết của Chính phủ với cuộc sống người dân và nhà đầu tư và đó cũng chính là tăng nguồn vốn thể chế mạnh mẽ hơn nữa.

Ở góc độ khác, đại dịch càng thúc đẩy các nhà đầu tư tương lai trong làn sóng dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và khối châu Âu (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ 1/8 mang lại tiềm năng cho nền kinh tế Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Do đó, chỉ các doanh nghiệp thích nghi tốt cùng với chuỗi cung ứng linh hoạt hay “chịu chi” sẽ là nhóm còn sống sót. Đơn cử, Biti’s nhanh chóng thay đổi danh mục sản phẩm để theo kịp xu hướng mới của thị trường, cho ra mắt dòng sản phẩm giày mới với thông điệp cổ vũ cuộc chiến chống đại dịch, trong đó “không ai bị bỏ lại”. Samsung đã phải vận chuyển bằng đường hàng không các linh kiện điện tử từ Trung Quốc sang các nhà máy tại Việt Nam... Đó là nguồn vốn xã hội ngày một dồi dào.

Chính vì vậy, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, thực tiễn chỉ ra rằng, động lực lớn nhất của tăng trưởng là cải cách thể chế, dư địa lớn nhất cũng là cải cách thể chế. Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch, VCCI hiện đang phối hợp với các đối tác chuẩn bị cho ra mắt cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp. “Để doanh nghiệp có thể vượt qua đại dịch thì nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là các nhà lãnh đạo kiên cường, lãnh đạo phải bằng trái tim”, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Lấy đổi mới sáng tạo làm “điểm tựa”

Cùng với cách tiếp cận mới về chính sách, những đòi hỏi đổi mới về sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh mới cũng được đặt ra. TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh, để sáng tạo sản phẩm mới và truyền thông bán hàng tốt, cần đáp ứng xu hướng phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội cùng cuộc cách mạng tiêu dùng xanh, thông minh, nhân văn, biểu tượng và cá tính. Hơn lúc nào hết, khủng hoảng COVID-19 đang đặt ra áp lực cũng là cơ hội cho những người dám thay đổi, bứt phá tạo kỳ tích thực sự trong phát triển.

“Doanh nghiệp cần định hình lại phương thức sản xuất kinh doanh, chú trọng thông tin, dịch vụ gắn với xử lý dữ liệu và kết nối để thông minh hóa nhà quản trị, quy trình sản xuất và tối ưu hóa chuỗi giá trị. Chuyển đổi số từng bước doanh nghiệp. Cần lưu ý lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, những ngành nghề có lợi thế so sánh truyền thống, lĩnh vực phục vụ, hỗ trợ mạng sản xuất, chuỗi giá trị, kết cấu hạ tầng và bất động sản, những ngành/lĩnh vực mới nổi”, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Và cuối cùng, để quản trị sự bất định và rủi ro, doanh nghiệp cần học hỏi, chuẩn bị, sử dụng các công cụ phong chống rủi ro biến động giá, tận dụng bảo hiểm, tăng nhận thức pháp lý, thu nhập, phân tích thông tin, đánh giá rủi ro, dành nguồn lực tốt nhất có thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lối mở cho doanh nghiệp trong xu hướng mới tại chuyên mục VCCI của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích