Lo ngại phá sản, nhà đầu tư đề xuất tăng phí cầu Bạch Đằng?

Enternews.vn Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng mới có đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh về tăng mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ, nhằm đảm bảo nguồn thu.

Cầu Bạch Đằng đã hoàn thành thi công xây dựng đưa vào vận hành khai thác từ ngày 1/9/2018 và bắt đầu triển khai thu phí hoàn vốn từ 00h00 ngày 15/10/2018.

Theo công ty CP BOT Bạch Đằng, tính đến hết thời điểm tháng 8/2019 lưu lượng xe trung bình là 11.619/24.583 xe/ngày đêm, đạt 47,26%; doanh thu bình quân theo ngày là 548/1.500 triệu đồng, đạt 36,53%; Tổng doanh thu đến hết tháng 8/2019 là 175.937/481.574 triệu đồng, đạt 36,53% theo phương án tài chính. Tổng doanh thu thiếu hụt chi trả lãi vay là 230,535 tỷ đồng, trung bình thiếu hụt 21,545 tỷ đồng/tháng (chưa bao gồm các khoản chi phí quản lý vận hành, bảo trì).

Cũng theo đơn vị này, nguyên nhân là do lưu lượng xe qua trạm thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của Hợp đồng BOT đã ký kết. Một nguyên nhân nữa là do mức phí hiện tại áp dụng theo quyết định số 4028/QĐ-UBND ngày 11/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh bằng mức phí tại thời điểm công ty đàm phán hợp đồng năm 2015; đối với loại xe loại I áp dụng thu 35.000đồng/xe, xe loại 5 là180.000đồng/xe, thấp hơn so với mức phí tối đa theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016.

Lưu lượng xe qua lại quá ít khiến chủ đầu tư cầu Bạch Đằng thu không đủ chi

Lưu lượng xe qua lại quá ít khiến chủ đầu tư cầu Bạch Đằng thu không đủ chi

Ông Nguyễn Ngọc Thảo - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng cho biết, để duy trì hoạt động trạm thu phí từ thời điểm bắt đầu triển khai thu phí đến nay, nhà đầu tư đã phải sử dụng nguồn vốn tự có (góp bổ sung 270 tỷ đồng) nhằm chi trả cho các khoản thiếu hụt và lãi vay.

Đến hết tháng 10/2019 nhà đầu tư không còn nguồn tiền để bù đắp thiếu hụt doanh thu, dẫn đến phá vỡ phương án tài chính, nguy cơ phá sản doanh nghiệp. Các khoản vay tại ngân hàng Viettinbank Ba Đình trở thành nợ xấu…công tác quản lý vận hành trạm thu phí, quản lý, bảo trì công trình bị đình trệ do thiếu chi phí hoạt động.

Để giải quyết khó khăn trên, chủ đầu tư rất mong UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét giải quyết điều chỉnh mức phí Dự án cầu Bạch Đằng theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT – BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng mong muốn UBND tỉnh xem xét chia sẻ rủi ro đối với nhà đầu tư trong trường hợp doanh thu thực tế sai khác so với dự kiến (tăng hoặc giảm 2% trở lên). Trong trường hợp doanh thu thực tế tăng (hoặc giảm) so với doanh thu trong hồ sơ dự án được duyệt, Quảng Ninh và nhà đầu tư mỗi bên hưởng hoặc chịu 50% kinh phí

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có chiều dài 5,4km, rộng 25m, thiết kế bốn làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ. Riêng cầu Bạch Đằng dài 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp hai bên cao 94,5 m với bốn nhịp cầu dây văng. Tổng mức đầu tư 7.662 tỷ đồng.

Dự án cầu Bạch Đằng đi vào khai thác đã góp phần nối liền TP. Hải Phòng với Quảng Ninh và rút ngắn quãng đường từ TP.Hạ Long đi Hà Nội từ 180km như hiện nay xuống còn 130km với thời gian đi bằng ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ, điều này đã góp phần thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh cho 2 tỉnh, thành kinh tế lớn nhất của miền duyên hải bắc bộ Hải Phòng – Quảng Ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại phá sản, nhà đầu tư đề xuất tăng phí cầu Bạch Đằng? tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích