Liên kết nội - ngoại phải từ hai phía

Enternews.vn Với định hướng “Thương hiệu toàn cầu, am hiểu địa phương”, chiến lược nội địa hóa của Coca-Cola Việt Nam hứa hẹn sẽ mang đến cho doanh nghiệp này nhiều cơ hội phát triển thị trường.

 Hiện nay có đến 91% nhà cung cấp của Coca-Cola là doanh nghiệp Việt.p/

Hiện nay có đến 91% nhà cung cấp của Coca-Cola là doanh nghiệp Việt.

Với chiến lược “nội địa hóa” của mình dành cho chuỗi cung ứng, hiện nay có đến 91% nhà cung cấp của Coca-Cola là doanh nghiệp Việt, đồng nghĩa với việc phần lớn giá vốn bán hàng đến từ nguồn cung ứng nội địa.

Từ câu chuyện hơn 90% doanh nghiệp trong nước trở thành nhà cung ứng cho Coca-Cola Việt Nam nhìn lại bức tranh buồn về sự kết nối của các doanh nghiệp nội với khu vực FDI.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, phần lớn doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) liên kết với nhà cung cấp nước ngoài, còn đa số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho đối tác trong nước và chỉ có 15% bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho đối tác nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, có 8,4% xuất khẩu sản phẩm trực tiếp và 7,4% xuất khẩu gián tiếp thông qua bán hàng cho doanh nghiệp mua hàng bên thứ 3.

Theo phân tích của ông Ron Ashkin, Giám đốc Dự án USAID LinkSME, trên thực tế doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy hội nhập.

Với nền tảng tư duy thay đổi trong hội nhập, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ từng bước giải quyết được vấn đề hạn chế của mình để hội nhập sâu vào thị trường thương mại tự do.

Hạn chế lớn nhất của các DNNVV hiện nay là thiếu kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp nước ngoài, thiếu ý thức tuân thủ tiêu chuẩn về phát triển bền vững; đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam chưa chủ động hoặc không đủ điều kiện tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nên còn quan ngại việc tham gia mạnh dạn vào thị trường thương mại tự do, cũng như khai thác được lợi ích của những Hiệp định thương mại tự do.

Trao đổi với DĐDN về câu chuyện này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh đánh giá, đây là điều Việt Nam mong mỏi từ rất lâu. Trước đây, khi kêu gọi các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam, chúng ta kỳ vọng doanh nghiệp FDI sẽ trở thành “đầu tàu” để giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất cũng như chuỗi giá trị, từ đó tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh. Thông qua đó, sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường hàng hóa toàn cầu.

“Việc có đến 91% nhà cung cấp của Coca-Cola là doanh nghiệp Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp FDI trở nên “thân thiết” hơn tại thị trường Việt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên kết nội - ngoại phải từ hai phía tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích