Lênh đênh phận “tàu 67” (Kỳ I): Ngư dân có thể vướng lao lý

Enternews.vn Bước sang năm thứ 3 của dự án đóng mới và nâng cấp tàu công suất lớn theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ, tại Quảng Trị bắt đầu phát sinh thêm rắc rối mới.

Ngân hàng Cổ phần thương mại Đầu tư và Phát triển Quảng Trị là một trong hai đơn vị đứng ra cấp nguồn vốn 178 tỷ đồng cho 18 con tàu đóng mới và nâng cấp, người vay ít nhất là 1,12 tỷ đồng, nhiều nhất là 14,394 tỷ đồng.

p/Chiếc cầu cheo leo dẫn ra nơi neo đậu tàu Cửa Việt 01 và Việt Tuấn 01 (Thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị)

Chiếc cầu cheo leo dẫn ra nơi neo đậu tàu Cửa Việt 01 và Việt Tuấn 01 (Thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị)

Nợ xấu 144 tỷ đồng

Năm đầu tiên, hầu hết khách hàng trả nợ, gốc đúng hạn, nhưng bước qua năm thứ 2 và thứ 3 nhiều chủ tàu có dấu hiệu chậm trễ, thậm chí thiếu thiện chí trách nhiệm trả nợ. Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2019 có 10 chủ tàu bị liệt vào dạng nợ xấu với tổng số tiền 144 tỷ đồng, trong đó nợ gốc quá hạn 15,8 tỷ đồng, lãi quá hạn 4,07 tỷ đồng.

Đứng trước nguy cơ mất vốn, đầu tháng 7/2019 BIDV Quảng Trị phát đi văn bản gửi đến nhiều cơ quan hữu quan và để ngỏ khả năng kiện 10 chủ tàu nợ xấu ra tòa. Trước mắt, trong đợt 1/2019 dự kiến kiện 3 chủ tàu.

Đáng chú ý, văn bản này lưu ý khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày phát hành, các cơ quan hữu quan không phản hồi hoặc không có ý kiến khác thì BIDV sẽ thực hiện thủ tục khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo số liệu cho vay từ BIDV Quảng Trị, trong số 18 khách hàng vay nợ, đến nay chỉ có một trường hợp đã tất toán. Như vậy, trái với cam kết ban đầu, hàng trăm tỷ đồng cho vay theo Nghị định 67 có nguy cơ mất trắng, hoặc rất khó thu hồi.

Đâu là nguyên nhân?

Sáng ngày 4/9/2019, phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi khảo sát thực tế tại Thị trấn Cửa Việt - Gio Linh (Quảng Trị) - nơi có 4/10 trường hợp bị BIDV Quảng Trị liệt vào dạng nợ xấu.

p/Ông Nguyễn Công Thanh trên chiếc tàu Cửa Việt 01 trị giá gần 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Thanh trên chiếc tàu Cửa Việt 01 trị giá gần 20 tỷ đồng.

Chịu tác động từ đợt mưa bão đang diễn ra, tất cả tàu thuyền đã về bờ, neo tại bến. Ông Nguyễn Công Thanh dẫn phóng viên theo chiếc cầu bé xíu ra con tàu mang tên Cửa Việt 01, số hiệu QT: 91368. “Chuyến đi vừa rồi lỗ trắng tay do áp thấp nhiệt đới kép trên biển Đông nên phải quay về bờ đến hết tháng 1 năm sau”, ông buồn bã nói.

Về tình hình đánh bắt, ông Thanh tâm sự: “Năm nay biển mất mùa, giá cá xuống còn 7.000đ/kg, mỗi chuyến đi may mắn lắm được 30 tấn, có khi ít hơn nhưng chi phí ban đầu rơi vào khoảng 250 triệu/chuyến. Mỗi tháng nếu thời tiết thuận lợi sẽ bám biển 10 - 15 ngày”.

Con tàu Cửa Việt 01 nhìn vững chãi, lớp sơn ngoài mới phủ lại, trên boong có rất nhiều ngư cụ. Ông Thanh cho biết thêm: “Con tàu đã hết hạn bảo hành cách đây 2 năm, bắt đầu hư hỏng, tôi vừa mất 1 tỷ đồng để bão dưỡng lại”.

Đáng nói, ông Thanh bất giác dừng lại nghe điện thoại với vẻ mặt lo lắng, hóa ra đó là cuộc gọi từ Ngân hàng “hỏi thăm” tình hình đánh bắt, căn dặn neo đậu trú tránh đảm bảo an toàn dịp mưa bão.

Cùng tâm trạng, chủ tàu Việt Tuấn 01, số hiệu QT: 96969 - ông Nguyễn Văn Tuấn nói rằng, mình chưa nhận được văn bản có ý định khởi kiện của BIDV Quảng Trị, nhưng đã nắm được thông tin từ nhiều nguồn khác.

Khi được hỏi về khả năng bị kiện, ông Tuấn cho biết “nếu BIDV Quảng Trị quyết khởi kiện thì ông không còn các nào khác phải ra tòa”, đồng thời cũng mong muốn “không kéo dài thêm, vì làm không đủ trả nợ!”.

Cuộc trao đổi dừng lại vì cơn mưa nặng hạt ào xuống, phóng viên tiêp tục gặp gỡ với một nhân chứng khác, đó là thuyền trưởng Bùi Khánh Duy của chiếc tàu Việt Chiến 09, mang số hiệu QT: 98888TS

Cũng như nhiều chủ tàu khác, năm đầu tiên gia đình anh Duy thanh toán nợ, gốc đúng kỳ hạn, sang năm thứ 2 trả được 500 triệu đồng, đầu năm nay đăng ký trả 400 triệu đồng nhưng gần hết năm mới trả được 100 triệu đồng.

Cũng với tâm tình như hai người trước, vẫn là khó khăn muôn trùng trên biển khơi, từ đầu năm đến nay thu nhập chỉ đủ trả tiền nhân công và chi phí ra khơi. Anh Duy còn mở cho phóng viên xem hình ảnh, clip tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc quấy rối trên ngư trường thuộc chủ quyền Việt Nam!

Kỳ II: Cơ quan chức năng nói gì?

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lênh đênh phận “tàu 67” (Kỳ I): Ngư dân có thể vướng lao lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích