Lên kế hoạch kinh doanh cận Tết

Enternews.vn (DĐDN) - Dịp cận Tết là thời điểm nhu cầu của thị trường gia tăng mạnh mẽ. Với rất nhiều ngành hàng đây là mùa vụ kinh doanh lớn nhất trong năm...

(DĐDN) -

Dịp cận Tết là thời điểm nhu cầu của thị trường gia tăng mạnh mẽ. Với rất nhiều ngành hàng đây là mùa vụ kinh doanh lớn nhất trong năm. Nhưng bên cạnh đó có những DN kinh doanh các loại hàng hóa không thuộc dòng hàng Tết thì đây lại là dịp thê thảm nhất do nhu cầu chi tiêu tăng đột biến.

VISSAN đã chuẩn bị khoảng 670 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa, đồng thời đưa ra thị trường khoảng 46.000 con heo thịt, 2.000 con bò và trên 4.000 tấn sản phẩm khác chế biến từ thịt heo... đưa ra thị trường dịp Tết Nguyên đán

Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (VISSAN) cho biết, VISSAN đã chuẩn bị khoảng 670 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa, đồng thời đưa ra thị trường khoảng 46.000 con heo thịt, 2.000 con bò và trên 4.000 tấn sản phẩm khác chế biến từ thịt heo…Tại Hà Nội, theo chỉ đạo của Sở Công Thương thành phố, các DN cũng đã triển khai dự trữ hàng hóa có giá trị gần 8.000 tỷ đồng, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, mứt, rượu, quần áo. So với tết năm ngoái, giá trị hàng hóa năm nay tăng hơn khoảng 1.500 tỷ đồng.

Kẻ cười, người khóc...

Trái ngược với không khí tấp nập, hối hả của các DN trên, dịp cận Tết này có không ít đơn vị đang phải gồng mình, xoay sở từng ngày để bán được hàng do sản phẩm của mình không phục vụ cho dịp Tết. Với mức doanh thu èo uột, cùng với đó là hàng loạt các khoản phải chi để trang trải cho những hoạt động cuối năm, các DN này đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Thậm chí có DN còn nghĩ tới việc tạm dừng hoạt động xuất kinh doanh. Câu chuyện của DN kinh doanh bánh tươi trong chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO với chủ đề “Tài chính cuối năm – Bài toán dòng tiền” phát sóng trên VTV1 lúc 10h sáng, Chủ nhật ngày 07/12/2014 vừa rồi là một ví dụ điển hình.

Mặc dù là DN kinh doanh bánh tươi sở hữu hệ thống tới 70 cửa hàng, hầu hết đều ở vị trí đẹp và đắc địa nhưng hiện Cty đang phải tính chuyện nhập mặt hàng khác về bán hoặc cho thuê toàn bộ chuỗi cửa hàng này do doanh thu hai quý gần đây liên tục sụt giảm. Trong khi đó các khoản vay, lương, thưởng cuối năm... đang tạo ra một sức ép lớn về tài chính khiến CEO của DN vô cùng đau đầu. Chương trình đã mời tới trường quay hai vị chuyên gia đặc biệt. Đó là TS Alan Phan – Doanh nhân, Chuyên gia kinh tế và TS Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TP HCM.

Giải pháp căn cơ

Theo TS. Alan Phan, hiện tại CEO có nhiều cách để tăng dòng tiền như: Mua hàng chịu, nếu không bán được thì trả lại, cắt giảm nhân viên hoặc đi vay… thế nhưng những cách làm trên sẽ khó mang lại hiệu quả. Quan trọng nhất, CEO nên thuê một chuyên gia tư vấn tài chính để làm dự án dòng tiền trong ngắn hạn và dài hạn, từ đó thấy rõ nhu cầu của DN mình và đưa ra quyết định về chiến thuật. Tuy nhiên để thành công, CEO phải xác định rõ mục tiêu và có kế hoạch kinh doanh.

Còn với TS Lê Thẩm Dương, ông cho rằng “không nên cho thuê hệ thống cửa hàng bởi nhiều lí do khác nhau. Phương án nhập hàng để tạo ra sản phẩm đột phá cũng rất nguy hiểm. Vì vậy, trong tình huống này CEO nên tập trung cải tiến sản phẩn, tăng doanh thu và giải quyết dòng tiền trước mắt”. Doanh thu phụ thuộc vào 3 yếu tố: Sản phẩm, tính thuận tiện và cảm xúc của khách hàng. Muốn tăng doanh thu, CEO nên đa dạng hóa sản phẩm bánh tươi nhưng phải theo lõi, nhập các loại bánh cùng dòng về bán (với số lượng hữu hạn).

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo tác động cực mạnh vào doanh thu như: Tập trung vào thị trường mới, tác động về giá - giữ được chất lượng sản phẩm nhưng lại giảm giá bán, có chiến lược đối với các khoản phải thu, phải trả và tồn kho. Cụ thể, với khoản phải thu: Tìm mọi cách thu lại bằng mọi giá (gia tăng chiết khấu), với khoản phải trả: Tận dụng đến ngày cuối cùng, tạo ra các hoạt động thương lượng, với hàng tồn kho: Quản trị thật chặt vào dịp Tết, không để bị tăng lên. Đối với hoạt động bán hàng phải tăng chiết khấu cho chính đại lý của mình, giảm giá cước vận tải, tăng hoa hồng, khuyến mãi và quảng cáo, truyền thông mạnh mẽ...

Những ý kiến trên của hai chuyên gia đã được nhận được sự đồng thuận rất lớn từ cộng đồng và xã hội. Để xem lại chương trình các bạn hãy truy cập kênh CEOtvnext trên Youtube.

Ngày 14/12/2014, chương trình sẽ lên sóng với chủ đề “Tài chính cuối năm – Bài toán dòng tiền” vào 10h chủ nhật trên VTV1.Để tham gia đóng góp ý kiến vui lòng gửi về địa chỉ: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme; Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem lại chương trình tại website www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn

L.Chi

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lên kế hoạch kinh doanh cận Tết tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích