Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong năm 2017, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn (Công ty TNHH Recess).

p/Hình ảnh Lazada đang mờ dần trong mắt khách hàng khi họ cảm nhận công ty này kinh doanh theo hình thức chộp giật và rất thiếu tôn trọng khách hàng. Ảnh: S.T

Hình ảnh Lazada đang mờ dần trong mắt khách hàng khi họ cảm nhận công ty này kinh doanh theo hình thức chộp giật và rất thiếu tôn trọng khách hàng. Ảnh: S.T

Các vụ việc của người tiêu dùng mua hàng trên trang web Lazada.vn chủ yếu tập trung vào những hành vi như chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm...

Dù Lazada giải quyết thỏa đáng các trường hợp khiếu nại, nhưng do người tiêu dùng tiếp tục phản ánh các vấn đề lặp lại trong quá trình kinh doanh của Lazada, nên Cục sẽ kết hợp với cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này trong thời gian tới.

“Kết quả thanh kiểm tra sẽ được cơ quan có thẩm quyền công bố trong thời gian tới theo đúng quy định của pháp luật”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Để tránh tình trạng "tiền mất, tật mang" trước xu hướng “ngồi nhà mua hàng” qua các trang thương mại điện tử, tivi, điện thoại, Cục cảnh báo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác đối với hình thức mua hàng từ xa. Với hình thức này, người tiêu dùng không có cơ hội quan sát trực tiếp sản phẩm. Vì thế, khả năng nhận hàng khác so với quảng cáo là rất cao, đặc biệt là với mặt hàng trang sức, đồ điện tử, mỹ phẩm… Nếu được yêu cầu trả tiền trước và không được cung cấp đủ thông tin về sản phẩm để kiểm tra, người tiêu dùng có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu hoàn trả lại cho nơi bán.

Lazada bắt đầu đặt chân vào Việt Nam năm 2012, đến nay là một trong những trang web bán hàng trực tuyến lớn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 5/2018 vừa qua, Lazada đã thông báo đóng cửa khối văn phòng ở Hà Nội.

Trả lời báo chí, về thông tin đóng cửa văn phòng tại Hà Nội, Lazada tuyên bố rằng, hoạt động này chỉ đơn thuần là chuyển khối nhân viên làm việc mảng thương mại và công nghệ vào TP.HCM để tập trung quản lý.

Trong thời gian gần đây Lazada không chỉ liên tiếp bị “tố” lừa đảo, không giữ uy tín và sự trung thực đối với khách hàng. Lazada đã không ít lần bị khách hàng phản ánh về việc khuyến mãi mập mờ khó hiểu, cố tình “bẫy” khách, tự ý hủy đơn hàng... mà còn rất nhiều người mua sắm trên trang web Lazada than phiền về chất lượng dịch vụ cũng như sự niêm yết giá mập mờ của công ty này.

Tệ hại hơn, hình ảnh Lazada đang mờ dần trong mắt khách hàng khi họ cảm nhận công ty này kinh doanh theo hình thức chộp giật và rất thiếu tôn trọng khách hàng.

Vì một chút lợi nhỏ mà Lazada tự đánh mất “danh” của mình với một thị trường luôn thích ứng với những cái mới thì có đáng không, khi tốc độ tăng trưởng của thương mại tại Việt Nam theo dự báo con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Tính ra, trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Và đại diện Lazada Việt Nam cũng từng chia sẻ rằng, đơn hàng lẫn doanh số của thị trường Việt Nam đã tăng 100% trong năm 2017.

Bạn đang đọc bài viết Lazada “một lần bất tín” tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,