Lắp camera, tháo dải phân cách bê tông trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây: “Mất bò mới lo làm chuồng”!

Enternews.vn Sau sự cố, Sở GTVT TP HCM đã chỉ đạo tháo dỡ hoàn toàn dải phân cách trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, lắp camera tại khu vực này để xử phạt xe đi sai luật.

Mất bò mới lo làm chuồng!

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP HCM, cho biết, chiều 18/3, đơn vị này đã chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tiến hành tháo dỡ dải phân cách di động tại vị trí giữa làn đường xe máy ở đoạn đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc địa bàn quận 2, TP HCM).

Chiều 18/3, đơn vị này đã chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tiến hành tháo dỡ dải phân cách di động tại vị trí giữa làn đường xe máy ở đoạn đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc địa bàn quận 2, TP HCM).

Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tiến hành tháo dỡ dải phân cách di động tại vị trí giữa làn đường xe máy ở đoạn đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời lắp camera tại khu vực này để xử phạt xe đi sai luật.

Đồng thời, đơn vị cũng lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên đoạn đường này để quản lý, xử phạt nguội xe đi không đúng làn đường quy định. Các phương tiện đi sai luật sẽ bị ghi hình lại chuyển cho đơn vị quản lý, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt kiểm tra, xử phạt nghiêm.

Cũng theo ông Đường, dải phân cách bêtông này được lắp ở đây từ năm 2017 nhằm hạn chế tình trạng ôtô chạy vào làn xe máy gây nguy hiểm cho người dân, dễ xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, thời gian gần đây Sở GTVT TP HCM, nhận được nhiều phản ảnh của người dân cho rằng dải phân cách này tăng nguy cơ tai nạn cho người đi xe máy.

Do đó, Sở GTVT đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan và thống nhất tháo dỡ dải phân cách này và sử dụng hệ thống camera để giám sát.

Theo ông Đường, song song với việc đó, Sở GTVT TP HCM cũng có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, các khu quản lý giao thông đô thị khẩn trương rà soát lại hệ thống dải phân cách, tiểu đảo, đảo dừng chân cho người đi bộ… trên toàn TP.

Theo đó, các bất cập về hạ tầng giao thông, việc bố trí dải phân cách chưa phù hợp… phải được xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Những tình trạng hư hỏng cầu đường, cây xanh che khuất biển báo, đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn mờ hoặc thiếu, khoảng cách biển báo không đúng quy định, thiếu biển cảnh báo… cần lập tức khắc phục.

Tại vị trí các công trình phụ trợ (tiểu đảo, dải phân cách, dải phân cách biên, đảo dừng chân, điểm tách nhập dòng… bắt buộc tăng cường vạch sơn đường, biển cảnh báo từ xa, vạch giảm tốc đúng quy chuẩn quốc gia. Sử dụng vật liệu mềm làm cọc tiêu nhằm hạn chế thiệt hại khi xảy ra va chạm. Các đơn vị chủ động đề xuất thu hồi, di dời các công trình phụ lắp đặt trên đường không đúng quy định có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Triển khai ứng dụng công nghệ hệ thống camera để quản lý, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

dải phân cách bê tông giữa làn đường xe máy ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bằng dải phân cách (nhựa) di động mềm để tránh tai nạn.

Dải phân cách bê tông giữa làn đường xe máy ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đã được thay thế bằng dải phân cách (nhựa) di động mềm để tránh tai nạn.

Ông Đường cho biết thêm, hiện một số công trình phụ trợ (tiểu đảo, dải phân cách…) trên nhiều tuyến đường TP chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo, đảm bảo an toàn theo quy định. Vì vậy trong thời gian tới, Sở GTVT TP HCM sẽ phối hợp với UBND  các quận, huyện điều chỉnh phù hợp nhằm hạn chế dẫn tới các va chạm giao thông gây thiệt hại về người, tài sản và phương tiện.

Đã cảnh báo giải phân cách “không hợp lý”?

Trước đó, trao đổi với báo chí về vụ tai nạn dẫn đến tử vong ngày 12/3, ông Lê Ngọc Hùng - Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết đơn vị này đang phối hợp Công an quận 2 lập hồ sơ điều tra, xử lý vụ tai nạn. Đồng thời sáng 13/3, đơn vị này có cuộc họp với các đơn vị liên quan, để xử lý vụ việc.

Theo ông Hùng, khu vực này có khối bêtông dải phân cách và cọc tiêu cảnh báo tại đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, được lắp đặt từ tháng 12/2017.

Giải thích việc lắp đặt, ông Hùng cho biết năm 2017, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 nhận nhiều phản ảnh của người dân về tình trạng xe hơi thường xuyên chạy vào làn xe máy, thường xảy ra va chạm, gây nguy hiểm cho người đi đường. Không chỉ vậy còn gây ra ùn ứ, kẹt xe kéo dài trên toàn tuyến đường.

Do đó, lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã có cuộc họp lấy ý kiến của lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn, cơ quan địa phương, thống nhất lắp đặt bêtông dải phân cách nhằm hạn chế xe hơi đi vào làn xe máy.

Cũng theo lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, đây là lần đầu xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người tại khu vực có khối bêtông dải phân cách.

Trước câu hỏi mà dư luận đang quan tâm,việc đặt khối bê tông nói trên có đúng quy định, cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, ông Hùng cho biết: Từ khi đặt dải bê tông trong làn xe máy, cho đến trước đêm 12/3 đơn vị này chưa ghi nhận sự cố nào liên quan đến vấn đề này.

Dải phân cách bằng bê tông trên đường cao tốc trước khi xảy ra tai nạn.

Dải phân cách bằng bê tông trên đường cao tốc  TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, trước khi xảy ra tai nạn.

Trước những diễn biến trên, đặc biệt sau khi sự cố xảy ra, nhiều cơ quan chức năng cho biết, việc đặt dải bê tông giữa đường dẫn xe máy là không phù hợp.

Về phía Cục CSGT – Bộ Công an (đơn vị tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) cũng cho hay: Việc đặt dải phân cách bằng cục bê tông trong làn xe máy chính là chướng ngại vật. Do đó, ngay từ khi mới lắp đặt, Cục CSGT đã có kiến nghị phải tháo bỏ, vì rất nguy hiểm, tuy nhiên, Ban quản lý  Khu 2 vẫn không khắc phục.

Ngoài ra, theo Công an Q.2, việc lắp đặt chướng ngại vật bằng bê tông này là bất hợp lý, sai quy định và rất nguy hiểm cho người đi xe máy.

Với sự việc nêu trên dư luận đang băn khoăn và đặt câu hỏi về việc: Có hay không sự tắc trách của các cơ quan quản lý trong việc để xảy ra sự cố, mặc dù cảnh báo nguy hiểm này đã được dư luận và các cơ quan chuyên môn báo trước nhưng không thực hiện? Vì sao “mất bò mới lo làm chuồng”?

Trước đó, lúc 18h ngày 12/3, anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, ngụ Cà Mau) chạy xe máy trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trong làn dành cho xe máy, khi đi đến gần cột đèn số TL3/49, nơi có dải phân cách bằng khối bêtông, đã bị tai nạn té ngã, và tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn này, Sở GTVT TP đã cho thay dải phân cách bêtông bằng dải phân cách mềm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích