Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về việc làm hầm qua sông Hàn?

Enternews.vn (DĐDN) - \"Hãy để cho chúng tôi có thẩm quyền được quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận và chạy theo dư luận. Chúng tôi có trách nhiệm, các cơ quan của TP có đủ năng lực để tự quyết định nên làm gì\".

(DĐDN) -  "Hãy để cho chúng tôi có thẩm quyền được quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận và chạy theo dư luận. Chúng tôi có trách nhiệm, các cơ quan của TP có đủ năng lực để tự quyết định nên làm gì".

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói về việc xây hầm hay cầu mới qua sông Hàn.

ham-song-han-2 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp báo

Sáng ngày 21/12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi họp báo cuối năm về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trong đó, vấn đề nóng nhất của TP hiện tại là xây cầu hay hầm qua sông Hàn.

Tại cuộc họp báo, về chủ trương xây hầm qua sông Hàn, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết lãnh đạo Đà Nẵng đã có chủ trương từ năm 2015. Riêng Ban Thường vụ Thành ủy đến nay đã họp 3 phiên. Phiên đầu tiên ngày 8/1/2016 để nghe Sở GTVT báo cáo sơ bộ các phương án, sau đó giao Sở GTVT lấy ý kiến các Hiệp hội, đoàn thể... Phiên thứ 2 ngày 22/6, đã chỉ đạo Sở GTVT và các sở, ngành hữu quan khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án tối ưu, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Phiên thứ 3 vào ngày 18/10 nghe Ban cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành báo cáo các phương án cụ thể và thống nhất chủ trương làm hầm sau hơn một năm thảo luận.

“Tuần sau sẽ có một phiên nữa để Ban Thường vụ Thành ủy nghe UBND TP báo cáo lần nữa về việc làm hầm như thế nào, thời gian triển khai, phương án tài chính, hiệu quả về mặt tài chính... Việc chỉ mới dừng ở đó, còn thời gian nào khởi công chưa quyết định, còn nghe một phiên nữa. Sau phiên họp ngày 22/6, tôi cũng chưa rõ có thêm phiên họp nào nữa hay không theo yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy. Có ý kiến cho rằng chúng tôi vội vã, tôi khẳng định là chưa được chính xác, vì chúng tôi là những người trong cuộc, rất rõ cách thức đang vận hành, rất dân chủ, rất kỹ càng, lắng nghe ý kiến nhiều chiều. Tôi chưa thấy một chủ trương nào được chuẩn bị kỹ lưỡng như thế”. – ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, hiện tại có hai luồng ý kiến là làm cầu và làm hầm nhưng lãnh đạo TP sẽ cân nhắc để tự đưa ra quyết định. “Hãy để cho chúng tôi có thẩm quyền được quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận và chạy theo dư luận. Chúng tôi có trách nhiệm, các cơ quan của TP có đủ năng lực để tự quyết định nên làm gì”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.

ham-song-han-1 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định xây hầm sông Hàn là vì cái chung, vì tương lai phát triển của Đà Nẵng. Trong ảnh: Phương án làm hầm qua Sông Hàn

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định, tập thể lãnh đạo TP. Đà Nẵng sẽ quyết định là vì cái chung: "Quyết định một việc gì thì cũng đặt trên nền tảng có xâm hại lợi ích của nhân dân TP hay không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của TP hay không? Có ảnh hưởng đến môi trường của TP hay không? Có vì cái chung hay không? Cái đó là quan trọng. Mà đã xác định đúng rồi thì phải quyết định. Lãnh đạo là phải như thế, chứ không phải vì năm ba câu là chúng ta cứ phải chạy theo, chạy mãi. Chúng ta phải nhìn ở 7 năm sau, 2021 - 2023, chứ để 2020 mới quyết định thì đến 2030 mới có công trình. Hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Một bước ở đây là bước của 5 – 10 năm, chứ không sẽ là quá muộn", Bí thư Đà Nẵng khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, với đà tăng dân số, khách du lịch và các phương tiện giao thông hiện nay thì không biết 10 năm nữa Đà Nẵng phải đối phó như thế nào với bài toán giao thông bởi theo dự kiến đô thị TP trong thời gian tới khoảng 2,5-3 triệu dân nên cần có một công trình vượt sông Hàn nữa là hợp lý.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng kể lại câu chuyện trước đây, khi TP bắt tay vào làm cầu Rồng dư luận cũng phản ứng và cho rằng không cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nếu TP không có cầu Rồng thì không biết làm sao để giải quyết nạn ùn tắc, kẹt xe. “Sớm nhất cũng phải khoảng 10 năm nữa mới có cầu hay hầm. Không ai có thể tưởng tượng được 10 năm nữa TP sẽ ra sao khi dân số tăng lên”, ông Thơ nhấn mạnh

Trước ý kiến cho rằng thay vì làm hầm thì nên mở rộng cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn, ông Thơ cho biết cầu Thuận Phước rất khó để mở rộng, nâng cấp và tăng tải trọng. Bởi thực tế hiện tại cây cầu này ít người đi, vào mùa mưa gió không ai đi, rất nguy hiểm nên dồn hết về cầu sông Hàn. Còn nếu mở rộng cầu sông Hàn thì xe cộ ùn về, tập trung di chuyển vào trung tâm TP cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông. "Lãnh đạo TP chọn làm hầm còn là vì làm cầu sẽ che chắn hết mặt sông sau này không khai thác được việc làm các bến du thuyền, tổ chức các lễ hội thuyền buồm, không có chổ neo đậu tàu thuyền du lịch... Ngoài ra, khi làm cầu thì khó xử lý vấn đề giao thông cho bờ Tây", ông Thơ nói.

Về chủ trương làm hầm cong hay thẳng, ông Thơ cho biết, làm hầm đi thẳng thì sẽ phải đền bù khoảng 800 tỉ đồng nhưng sẽ phải phóng, kéo dãn được một lượng dân cư ở trung tâm dịch chuyển tới nơi thông thoáng hơn. Như vậy sẽ giảm được áp lực dân cư, mật độ dân số lên hạ tầng giao thông khu vực trung tâm. “Không phải tôi làm chủ tịch mà áp đặt với anh em là phải làm hầm hay cầu. Việc chọn hầm hay cầu là hoàn toàn khách quan, vô tư. Không ai muốn làm thêm cái hầm cho nổi tiếng cả”, ông Thơ khẳng định.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết việc xây dựng, lựa chọn vị trí để tiếp tục làm một trong trình vượt sông Hàn là cần thiết và đảm bảo quy hoạch. "Việc làm công trình vượt qua sông Hàn là để giảm tải, phân luồng giao thông vào khu vực trung tâm hiện đang quá tải", ông Trung nói

Theo Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, qua việc tổ chức nhiều hội thảo, lấy ý kiến, phân tích của tư vấn và các ngành liên quan thì TP quyết định tổ chức cuộc thi ý tưởng. Sau đó, lãnh đạo TP tiếp tục tham vấn ý kiến và ngồi lại quyết định chủ trương làm hầm qua sông Hàn. “Có hai phương án được đưa ra khi làm hầm là hầm thẳng hay cong. Phương án hầm đi thẳng thì nối từ đường Đống Đa qua Sơn Trà nhưng cần phải giải tỏa 210 hộ dân. Còn phương án hầm cong thì đi từ đường Như Nguyệt qua Sơn Trà sẽ hạn chế được giải tỏa nhưng lại hạn chế về phân luồng giao thông. Nhưng đến nay TP vẫn chưa chọn phương án hầm thẳng hay cong", - Ông Trung nói.

Nguyễn Phước

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về việc làm hầm qua sông Hàn? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích