Lãng phí vì... sơ mi rơ moóc?

Enternews.vn (DĐDN) - Quy định của Bộ GTVT về cải tạo sơ mi rơ moóc đang bị các doanh nghiệp vận tải ở TP HCM phản ánh là không phù hợp với thực tế, tăng chi phí cho doanh nghiệp, lãng phí hàng ngàn tỷ đồng đối với xã hội.

(DĐDN) - Quy định của Bộ GTVT về cải tạo sơ mi rơ moóc đang bị các doanh nghiệp vận tải ở TP HCM phản ánh là không phù hợp với thực tế, tăng chi phí cho doanh nghiệp, lãng phí hàng ngàn tỷ đồng đối với xã hội.

romoc Doanh nghiệp nâng tải sơ mi rơ moóc

Theo phản ánh của các DN vận tải hàng hoá tại TP HCM, một số quyết định triển khai liên quan đến giải pháp chống xe chở hàng quá tải, trong đó có giải pháp về điều chỉnh kỹ thuật sơ mi rơ moóc (SMRM), di chuyển cụm trục xe hoặc chốt kéo đối với phương tiện SMRM là không phù hợp với thực tế.

Được biết, Bộ GTVT ban hành các quyết định yêu cầu các DN vận tải phải điều chỉnh tăng khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông lên 33.000kg đối với 3.465 SMRM 2 trục chở container mà khối lượng toàn bộ thiết kế không nhỏ hơn 33.000 kg và lên 38.000 kg đối với 3.640 SMRM 3 trục chở container mà khối lượng toàn bộ thiết kế không nhỏ hơn 38.000 kg. Hơn nữa, các DN vận tải còn phải điều chỉnh thay đổi vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục của SMRM đối với các loại SMRM nêu trên để đảm bảo SMRM không còn vi phạm tải trọng trục khi chở một container theo tiêu chuẩn quốc tế (30.480 kg) lưu hành trên các tuyến đường đã được nâng cấp, cải tạo đồng bộ sau khi được điều chỉnh giá trị khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo lời của ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP HCM, việc đưa các SMRM vào cải tạo (điều chỉnh chốt kéo hoặc cụm trục) vừa mất nhiều thời gian, do nhiều DN không có năng lực cải tạo được phương tiện SMRM. Chưa kể, quy chuẩn về chiều dài cơ sở của phương tiện SMRM bị thay đổi, đồng thời quy định về tải trọng của tổ hợp xe đầu kéo kéo SMRM không phù hợp nên nhiều thiết bị SMRM không thực hiện việc điều chỉnh chốt kéo hoặc cụm trục thì trong quá trình lưu thông. Bản thân các lái xe, DN rất dễ bị cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông kiểm tra xử phạt về lỗi chở hàng quá tải trọng trục. Điều hết sức vô lý là quy định mới ban hành đã làm cho không những các phương tiện SMRM cũ phải điều chỉnh mà ngay cả các SMRM được đầu tư mới hoàn toàn cũng phải đưa vào điều chỉnh, cải tạo lại mới đủ điều kiện để chở một container có trọng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (30.480kg).

Thực tế, trong giai đoạn 2014 – 2016, trong thời gian cải tạo SMRM cũ, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục thay đổi tải trọng thiết kế, tải trọng toàn bộ tham gia giao thông của SMRM mới làm cho DN vận tải phải... chạy theo. Một điều đáng tiếc nữa là do quy định của Bộ GTVT thay đổi quá nhanh nên các nhà sản xuất SMRM trong nước không kịp sản xuất để cung ứng cho thị trường. Vì vậy, các DN phải nhập khẩu hàng ngàn thiết bị SMRM mới từ các nước vào Việt Nam (chủ yếu là từ Trung Quốc) thay thế cho hàng ngàn SMRM 3 trục, 2 trục loại bỏ ngoài mong muốn của DN.

Viên Phong

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãng phí vì... sơ mi rơ moóc? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích