(DĐDN)-mai-anhimg_6673-copyBà Nguyễn Thị Mai Anh, PGĐ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội (HPA) khẳng định với DĐDN: Việc Hà Nội  tổ chức phong trào “mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) là bước đột phá nhằm nâng cao sức cạnh tranh của các DN, làng nghề, kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, chuyên gia, DN trong nước và quốc tế... 

Theo bà Mai Anh, phong trào dựa trên cơ sở vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm đạt được từ thành công phong trào OVOP của các nước xuất khẩu thủ công mỹ nghệ trên thế giới và khu vực Châu Á, khởi xướng là chương trình phát triển vùng tại quận Oita Nhật Bản.

- Vậy vì sao đến nay Hà Nội mới thực hiện chương trình kết nối làng nghề, thưa bà?

Thực tế, trung tâm đã đề xuất chương trình này từ năm 2013, chúng tôi phối hợp với Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủ công mỹ nghệ VN đã ký hợp tác với một số chuyên gia có tiếng ở nước ngoài. Đặc biệt Hà Nội đã trực tiếp ký với Học viện Lund (Thuỵ Điển) là một trường Đại học về thiết kế lớn nhất khu vực Bắc Âu nơi sản sinh ra rất nhiều sản phẩm nổi tiếng. Đây là sự đột phá của Hà Nội trong vấn đề hỗ trợ DN.

“Mỗi làng một sản phẩm” có 3 nguyên tắc: Tạo ra các loại sản phẩm/dịch vụ có chất lượng toàn cầu dựa trên nguồn lực địa phương; Đề cao tính tự chủ, sáng tạo; Tập trung phát triển nguồn nhân lực địa phương.

Qua khảo sát 800 DN chúng tôi lựa chọn gần 100 DN chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Năm thứ nhất hỗ trợ DN tạo được 50 sản phẩm, năm thứ hai được 60 sản phẩm. Tuy lượng DN đáp ứng được và đầu tư cho thiết kế một cách bài bản rất ít, nhưng hiệu quả mang lại cũng đáng mừng. Hiện nay Hà Nội có những sản phẩm đã xuất khẩu rất có tiếng trên thế giới, có những sản phẩm được giải thưởng tại các hội chợ nổi tiếng ở Pháp, Đức. Tuy vậy, nếu những hạn chế hiện nay không được khắc phục thì hàng hoá thủ công mỹ nghệ VN sẽ bị mất thị phần trên thế giới. Vì thế, tôi cho rằng, thành phố cần có chính sách phát triển ngành công nghiệp thiết kế, trở thành một xu hướng, định hướng. Phải hỗ trợ một cách thiết thực giữa nghệ nhân làng nghề, DN và Nhà nước.

- Nhưng chương trình “mỗi làng một sản phẩm - OVOP” vốn là chương trình áp dụng tại Nhật Bản, ở Việt Nam phải vận dung thế nào, thưa bà?

Nhật Bản phát triển bao nhiêu năm qua một phần do họ rất thành công trong phát triển OVOP. Yếu tố cốt lõi của OVOP là phát huy tính chủ động sáng tạo của các địa phương và từ các nguồn lực địa phương, DN tạo ra những sản phẩm giá trị gia tăng cao. Đặc biệt là những địa phương này giữ được bản sắc văn hoá dân tộc con người Nhật.

Hà Nội có 1.350 làng nghề, là thủ đô nhiều làng nghề nhất trong khu vực và thế giới. Theo các chuyên gia của Nhật Bản, những sản phẩm của làng nghề Hà Nội có độ tinh tế, tinh xảo hơn rất nhiều nghệ nhân của Nhật. Tuy vậy, các chuyên gia này cũng rất tiếc khi thấy các làng nghề Hà Nội ngày một mai một. Vì vậy Hà Nội cần đẩy mạnh phong trào OVOP. Với chức năng Trung tâm, chúng tôi tập trung vào các giải pháp trên cơ sở học tập vận dụng từ phong trào OVOP, kinh nghiệm của các nước như Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia... những nước trong khu vực có cùng văn hoá phương đông thì áp dụng hiệu quả hơn. Theo đó, chúng tôi sẽ cố gắng đề xuất những giải pháp để phù hợp với việc giải quyết đầu ra, giải pháp xúc tiến cho các sản phẩm.

- Vậy ở Việt Nam chắc hẳn có trở ngại, thưa bà?

Đúng vậy! Hiện nay, đúng là hàng thủ công mỹ nghệ VN cũng như của HN có rất nhiều hạn chế. Tuy nhiên, một trong những cái hạn chế nhất của các làng nghề và các DN xuất khẩu, sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ là chưa có sự đầu tư về mặt thiết kế, phát triển sản phẩm.

Với chức năng của Trung tâm chủ yếu là những hoạt động xúc tiến, để phát triển làng nghề cần sự vào cuộc của tất cả các cơ quan. Làng nghề là nơi khơi dậy cảm hứng để DN tạo ra sản phẩm nhưng khi làm thị trường, đầu tư thiết kế, hợp tác liên kết vẫn phải là DN. Nếu không có DN thì chưa thể có hiệu quả không thể tạo được thành công cho phong trào OVOP được.

Tuy vậy, thực tế cũng chưa có nhiều chương trình và biện pháp hỗ trợ cho các DN sản xuất – kinh doanh thủ công mỹ nghệ xuất khẩu mang tính dài hạn, đủ mạnh để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, có thương hiệu, có giá trị cao về thương mại để tạo động lực phát triển làng nghề một cách bền vững.

- Xin cảm ơn bà!

 Khắc Lãng thực hiện

>> Làng Triều Khúc, Hà Nội: Bất cập cơ chế vào cụm làng nghề

 

Bạn đang đọc bài viết Làng nghề kết nối cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa