Làm việc từ xa vẫn còn xa

Enternews.vn Việc giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới phải triển khai làm việc trực tuyến để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Trên thực tế, hình thức làm việc này cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Vậy liệu nó có còn giữ vai trò quan trọng khi dịch kết thúc dịch bệnh?

Cách mạng bất thành

Ryan có một công việc đặc biệt. Anh bay đi bay lại khắp nước Mỹ để… sa thải nhân viên. Các công ty muốn sa thải người thường thuê Ryan đến gặp nhân viên kia để thông báo, dàn xếp mọi chuyện sao cho việc sa thải được êm đẹp.

Ryan làm rất tốt và rất yêu công việc của mình. Anh thậm chí còn phấn đấu để trở thành khách hàng “siêu VIP” đạt 10 triệu dặm bay của hãng hàng không nhờ các chuyến bay công tác.

Bất ngờ một hôm, sếp của Ryan thông báo, từ giờ Ryan sẽ không phải bay đi bay lại nữa. Họ sẽ sa thải nhân viên từ xa, qua mạng. Điều này khiến giấc mơ “siêu VIP” 10 triệu dặm bay dần tuột khỏi tay Ryan.

Nhưng vài tuần sau, Ryan bỗng nhận được điện thoại của sếp. Sếp anh thông báo, người nhân viên mà họ sa thải qua mạng đã tự tử. Sau đó, chương trình làm việc từ xa bị hủy bỏ. Ryan lại xách vali ra sân bay, bay đến tận từng nơi để làm việc. Anh trở thành người trẻ nhất đạt 10 triệu dặm bay của hãng hàng không ưa thích.

Đó là một bộ phim rất nổi tiếng, Up in the Air. Trên thực tế, có rất nhiều công ty lớn cũng triển khai làm việc từ xa và đã phải hủy bỏ tương tự như trong phim.

Năm 2013, trong một nỗ lực vực dậy Yahoo đang xuống dốc, CEO Marissa Mayer của Yahoo tuyên bố hủy bỏ chương trình làm việc từ xa. Bà muốn cải thiện năng suất lao động của Yahoo.

Người ta chỉ trích Mayer đang đưa mọi thứ trở về thời kỳ đồ đá. Nhưng năm đó, Yahoo doanh thu đạt 1,13 tỷ USD, lợi nhuận tăng 150% (137 triệu USD). Sau một năm dưới thời Mayer, cổ phiếu của Yahoo tăng từ 14,6 USD lên 26,9 USD.

Sau Yahoo, đến lượt Best Buy, một ông lớn trong ngành bán lẻ điện tử tiêu dùng của Mỹ cũng làm theo. Khi đó, 2 nhân viên chủ chốt của chương trình làm việc từ xa của Best Buy nói đây là “suy nghĩ lỗi thời ngăn cản sự tiến hóa”. Nhưng Best Buy tuyên bố: “Chúng tôi còn cần phải biết công việc được thực hiện như thế nào, nhân viên phải ở trong văn phòng càng nhiều càng tốt”. Hiện Best Buy vẫn giữ vững vị trí bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất Mỹ.

IBM cũng từng ủng hộ mạnh mẽ làm việc từ xa. IBM thậm chí đã bán đi hàng loạt văn phòng của mình, thu lại mức lãi gần 2 tỷ USD. Nhưng trong 19 quý liên tiếp, IBM bị giảm doanh số. Cuối cùng, năm 2017, IBM đã gọi nhân viên quay lại nơi làm việc.

Trong danh sách “gọi về văn phòng” này còn có Bank of America, Honeywell, Hewlett-Packard, Reddit... Tất cả đều háo hức làm việc từ xa, nhưng rồi đành về lại văn phòng, bởi vì kết quả cho thấy, làm việc từ xa không hiệu quả như vẫn tưởng.

Hệ thống làm việc từ xa cần đầu tư máy chủ, phần mềm họp trực tuyến bản quyền và đường truyền internet đủ mạnh. (Ảnh: VNPT giới thiệu Hệ thống ứng dụng “Phòng họp không giấy”. Nguồn: VNPT)

Hệ thống làm việc từ xa cần đầu tư máy chủ, phần mềm họp trực tuyến bản quyền và đường truyền internet đủ mạnh. (Ảnh: VNPT giới thiệu Hệ thống ứng dụng “Phòng họp không giấy”. Nguồn: VNPT)

Không hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các nhân viên thường sáng tạo hơn khi họ làm việc cùng nhau. Ba công ty sáng tạo và có giá trị bậc nhất thế giới Google, Apple và Facebook, tất cả đều khuyến khích nhân viên của họ làm việc trong văn phòng. Giám đốc tài chính của Google tuyên bố: “Càng ít làm việc từ xa càng tốt”.

Trong các cuộc gặp mặt trực tiếp, bộ não của chúng ta xử lý các tầng liên tục của các tín hiệu phi ngôn ngữ để xây dựng niềm tin và sự thân mật. Tương tác mặt đối mặt mang lại thông tin phong phú. Từ ngữ chỉ là một phần, hầu hết các thông điệp (và tất cả các sắc thái cảm xúc đằng sau các từ) từ tín hiệu giọng nói, nét mặt và các chuyển động vật lý, dựa vào phản hồi không lời, phản hồi tức thời của người khác để giúp ta đánh giá mức độ ý tưởng của mình được chấp nhận.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sáng tạo hiếm khi là kết quả của những cuộc họp chính thức, và thậm chí còn ít hơn trong các cuộc họp ảo. Trên thực tế, các giải pháp sáng tạo thường nảy sinh trong những cuộc trò chuyện không thường ngày của nhân viên. Chúng có thể đến từ khoảnh khắc trao đổi trên hành lang hoặc tại chỗ uống café.

Ông Michael Massari, Phó chủ tịch cấp cao về các cuộc họp và sự kiện quốc gia của Caesars Entertainment, nói rằng: “Bất kể bạn có thể am hiểu công nghệ đến mức nào, các cuộc gặp mặt trực tiếp vẫn là cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý và thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả”.

Làm việc từ xa không hề rẻ

Người ta vẫn nói làm việc từ xa tiết kiệm được nhiều chi phí, như chi phí văn phòng, điện nước… Nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Trước tiên, để làm việc được từ xa, doanh nghiệp và người lao động cần có phương tiện để làm việc từ xa, hay nói cách khác là một hệ thống bao gồm phần mềm và phần cứng, như là hệ thống hội nghị truyền hình, hay hệ thống họp trực tuyến. Những hệ thống này cần phần cứng để chạy, nên doanh nghiệp cũng phải đầu tư máy chủ và bản quyền phần mềm họp trực tuyến, đường truyền internet đủ mạnh.

Tiếp nữa, hệ thống không thể không có người vận hành nên cần thêm nhân sự công nghệ thông tin hỗ trợ ngay khi cần. Tính ra, chi phí đầu tư ban đầu cho một hệ thống 3 điểm cầu đã lên tới vài trăm triệu, chưa kể chi phí hàng tháng gồm đường truyền internet, nhân sự công nghệ thông tin, bảo trì bảo hành thiết bị.

Những doanh nghiệp nhỏ có thể tiết kiệm tối đa chi phí bằng cách dùng các phần mềm miễn phí như Facebook messenger, Google Meet, Zalo, Skype, … đường truyền internet có sẵn, tận dụng những người hiểu biết công nghệ thông tin trong công ty.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ ngay lập tức phải đối mặt với những vấn đề như: tính bảo mật của phần mềm miễn phí không cao, khiến bí mật cuộc họp bị đánh cắp, ghi âm; đường truyền internet chập chờn vì quá tải; nhân viên viện cớ máy tính, điện thoại hỏng, đường truyền kém, không phối hợp làm việc...

Những điều này sẽ mang lại căng thẳng cho quản lý, khiến hiệu quả công việc thấp, không quản lý được nhân viên, lộ bí mật kinh doanh… Những mất mát này nhiều khi còn to lớn hơn những mất mát khi đầu tư một hệ thống riêng biệt.

Như vậy, làm việc từ xa chỉ là một hình thức làm việc, phù hợp với một số doanh nghiệp nhất định và chi phí thực sự không hề rẻ. Chúng ta sẽ sớm thấy mọi người sẽ quay lại làm việc tại văn phòng như khi trước dịch.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm việc từ xa vẫn còn xa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 
  • Lê Hiển Dương - 06:19, 15/07/2020

    Cấm hoa vĩ và các công ty công nghệ của Tq là đúng vì đó là công cụ của Bắc kinh để do thám và ăn cắp phát minh của các ..

    Huawei “khó thở”...

  • BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH. - 14:05, 14/07/2020

    Phát triển Khoa học kỹ thuật phải đồng thời với Kinh tế xã hội. Nếu không thì nghèo mà còn xài hàng nhập khẩu đấy là -..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Mr Ha - 06:33, 14/07/2020

    Để làm được điều này, các khoản mục chi tiêu từ ngân sách cần có sự toán, công khai minh bạch... Bên cạnh đó, cần dẹp đư..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Đàm Chính Nghĩa - 06:31, 14/07/2020

    Đây là bài phân tích tương đối đầy đủ trong khuôn khổ của bài viết có hạn, nhưng đã làm cho bạn đọc hiểu được nhiều điều..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới

  • Nguyễn Chính Liêm - 06:28, 14/07/2020

    Tôi rất xúc động về thực tế được liệt kê trong bài viết. Từ lâu lắm rồi tôi rất tin TRÍ TUỆ VIỆT NAM VÀ TIỀM NĂNG VIỆT N..

    Việt Nam có thể ngang bằng thế giới