Trung tâm Phục vụ và Hành chính công tỉnh đang từng bước hướng tới nền hành chính phục vụ

Trung tâm Phục vụ và Hành chính công tỉnh Lai Châu đang từng bước hướng tới nền hành chính phục vụ

Việc ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu nhằm mục đích tạo bước đột phá về công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hướng tới nền hành chính phục vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Lai Châu đã và đang thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Tỉnh đang rất tích cực trong việc chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ trong việc cải cách hành chính. Điển hình là tỉnh đã xây dựng được Trung tâm Phục vụ và Hành chính công, chúng tôi mong rằng tỉnh sẽ phát huy tốt hiệu quả hoạt động của Trung tâm”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu sẽ là đầu mối tập trung để 15 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và 02 doanh nghiệp Nhà nước (Công ty Điện lực tỉnh, Công ty Cổ phần nước sạch tỉnh) bố trí công chức, viên chức đến thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.

“Trung tâm Phục vụ hành chính công phải bảo đảm đúng thời gian theo quy định, thậm chí là phải sớm hơn và tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Khi người dân đến đây thì chỉ cần một lần, có những trường hợp phải hai lần nhưng chúng tôi dần dần hướng tới không cần phải đến trung tâm phục vụ hành chính công, ở nhà cũng có thể đề nghị giải quyết thủ hành chính được”- ông Trần Tiến Dũng nói.

Mặc dù là địa phương thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công muộn hơn so với các tỉnh, thành trong cả nước, nhưng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết tại chỗ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt từ 20% trở lên. Điều này sẽ góp phần hạn chế tối đa việc giải quyết thủ tục hành chính quá hạn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính... 

Ông Kiều Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết, việc đưa Trung tâm đi vào hoạt động là quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo bước đột phá về cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, với mục tiêu đem đến sự minh bạch, kịp thời trong giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, các tổ chức và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước tại Trung tâm sẽ được kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ nên hạn chế được tiêu cực, nhũng nhiễu trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Người dân phấn khởi chia sẻ với lãnh đạo tỉnh về sự hài lòng khi đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ và Hành chính công

Người dân phấn khởi chia sẻ với lãnh đạo tỉnh về sự hài lòng khi đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ và Hành chính công

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, các danh mục thủ tục hành chính sẽ được niêm yết công khai, đầy đủ. Hệ thống thông tin "một cửa điện tử" được liên thông bốn cấp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốc độ cao. Các cá nhân, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm sẽ được giải đáp, hướng dẫn kịp thời các vấn đề liên quan.

Là một trong những người thường xuyên phải đến bộ phận một cửa làm thủ tục, giấy tờ cho cơ quan và gia đình mình, ông Dương Văn Thái chia sẻ: "Hôm nay tôi đến đây làm thủ tục thuê đất cho tổ chức, tôi cảm thấy rất hài lòng. Phong cách phục vụ của Trung tâm rất chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ hướng dẫn tận tình, cụ thể nên mọi việc được giải quyết nhanh và thuận lợi hơn trước rất nhiều. Đặc biệt, chúng tôi không phải đi lại nhiều nơi, mọi thủ tục đều được làm ở đây, vì vậy tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như chi phi cho người dân và doanh nghiệp".

Về phía cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh mong muốn Trung tâm phải đi vào hoạt động thực chất, phải cắt bỏ những thủ tục hành chính rườm rà không cần thiết làm tốn thời gian cũng như chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu sẽ đưa gần 1.400 thủ tục hành chính vào giải quyết, trong đó có gần 300 thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý tại chỗ. Theo đó, 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được số hóa, giải quyết trên môi trường mạng và được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Hướng tới nền hành chính phục vụ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,