Lai Châu: Giao thông đi trước

Enternews.vn Nhiều công trình giao thông của Tỉnh Lai Châu đã được triển khai xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa các vùng trong tỉnh và với các tỉnh lân cận.

Toàn tỉnh Lai Châu có 7 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 510km. Cùng với đó, hệ thống đường tỉnh, đường huyện và đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài gần 6.000km đã được quan tâm đầu tư, đảm bảo kết nối giao thương giữa các vùng, miền, địa phương khác trong cả nước.

 Trung tâm Thành phố Lai Châu được đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ.

Trung tâm Thành phố Lai Châu được đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ

Nhiều công trình giao thông của Tỉnh Lai Châu đã được triển khai xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa các vùng trong tỉnh và với các tỉnh lân cận.

Lai Châu là một tỉnh nghèo, xuất phát điểm thấp, kinh tế còn nhiều khó khăn, thu ngân sách thấp, chủ yếu dựa vào các nguồn lực từ trung ương. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, sự vào cuộc của các cấp các ngành, tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư, đặc biệt là phát huy tối đa nguồn nội lực, nhiều công trình giao thông đã được triển khai xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông giữa các vùng trong tỉnh và với các tỉnh lân cận, tăng cường tính kết nối vùng, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Nỗ lực đồng bộ hạ tầng giao thông

Điểm nhấn quan trọng chính là sự phát triển vượt bậc của hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT). Được biết, hệ thống đường GTNT trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 5.300,06Km, tỷ lệ cứng hóa mặt đường đạt 54,67%. Đáng chú ý, hiện 96/96 xã có đường ô tô đến trung tâm xã, mặt đường được cứng hóa; 916/994 thôn, bản có đường xe máy đi được thuận lợi, đạt 92,15%.

Theo giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu ông Phạm Ngọc Phương, xác định giao thông vận tải là lĩnh vực quan trọng cần được ưu tiên đầu tư, đi trước một bước. tỉnh đã xây dựng quy hoạch có tầm nhìn, có tính chiến lược, đồng thời tổ chức thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung theo từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế; huy động tối đa mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực về vốn, tranh thủ nguồn lực từ Trung ương, nhà đầu tư, từ các thành phần khác; Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông; quản lý chặt chẽ đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, lựa chọn ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đầu tư xây dựng, chú trọng công tác bảo trì các tuyến đường hiện có để đảm bảo hiệu quả khai thác sử dụng và tăng tuổi thọ công trình.

Nhờ đó, đến nay hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm được triển khai như: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4D, Quốc lộ 12; tuyến vành đai biên giới Pa Tần - Mường Tè; đường Tỉnh lộ 107, nâng cấp Quốc lộ 12; nâng cấp Tỉnh lộ 129 từ thành phố Lai Châu đi Sìn Hồ… Đặc biệt, tỉnh đã đã tích cực phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị các thủ tục đầu tư Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai đến thành phố Lai Châu; Đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ xây dựng hầm đường bộ dưới chân đèo Hoàng Liên. Ðây sẽ là động lực kích cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương.

 Tuyến đường đường nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài Lào Cai đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến đường đường nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài Lào Cai đang được đẩy nhanh tiến độ

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, thời gian qua, nhất là trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ngành Giao thông Vận tải Lai Châu đã đề ra nhiều giải pháp để đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Trong đó, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận chuyển hành khách trong từng giai đoạn; liên tục họp đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn; giảm từ 30-50% giá dịch vụ bến xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải khác cho các doanh nghiệp vận tải trong 6 tháng đầu năm 2020; miễn phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải như: Cấp đổi GPKDVT, phù hiệu quản lý vận tải, Giấy phép vận chuyển liên vận quốc tế….

Bên cạnh đó, sở đã quyết liệt tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung và trọng tâm cải cách thủ tục hành chính, nhờ đó tạo thiện chí, sự tin cậy và tiết kiệm thời gian, giảm được chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến giấy phép lái xe.

Hiện, sở đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với TTHC cấp đổi GPLX; phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp đổi giấy phép lái xe các hạng qua dịch vụ bưu chính công ích; niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Nhờ có, chỉ số cải cách hành chính của Sở những năm gần đây đều xếp loại khá, năm sau cao hơn năm trước (năm 2019 xếp thứ 01/20 Sở, ban, ngành; tăng 17 bậc so với năm 2017).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Giao thông đi trước tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích