TP HCM là nơi năng động, sáng tạo, phát triển, làm đầu tàu kinh tế cho cả nước, trung bình mỗi ngày đóng góp ngân sách 1.000 tỉ đồng. Thành phố nổi bật với các sự kiện trên những lĩnh vực chính trị, kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội, an ninh  - quốc phòng và đối ngoại trong năm 2018.

Triển khai xây dựng đô thị thông minh, thành phố đã phát động và tổ chức giải thưởng sáng tạo, đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, kinh tế vượt 17 chỉ tiêu quan trọng, tổ chức chương trình giao lưu văn hóa thương mại các nước ASEAN…

Đặc biệt, giữ vững ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn, hoàn thành trước thời hạn 2 năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo giai đoạn 2016-2020, thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội - Động lực mới cho phát triển của TP HCM.

Tại TP HCM chúng ta có thể gặp phải tình trạng kẹt xe bất cứ lúc nào chứ không chỉ giờ cao điểm.

Thành tựu mà thành phố đạt được trong năm qua rất lớn, không ai có thể phủ nhận. Song, nạn kẹt xe vẫn còn tồn tại nhiều năm liền, dù chính quyền đã cố gắng nhưng vẫn chưa giải quyết được. Theo thống kê, TP HCM bị thiệt hại do kẹt xe mỗi giờ lên tới  2,4 tỉ đồng.  

Hàng chục ngàn người dân thành phố “chôn chân” bởi kẹt xe. Trên đoạn đường ngày thường đi chỉ mất khoảng mươi phút nhưng khi xảy ra kẹt xe hơn cả giờ đồng hồ vẫn chưa thể vượt qua. Nhiều người đi làm cả ngày đã mệt, trên đường về nhà lại chịu cảnh kẹt như một “cực hình”. Kẹt xe trở thành nỗi bức xúc không chỉ của người dân, còn khiến cơ quan chức năng đau đầu xử lý.

Những năm qua, chính quyền thành phố nỗ lực triển khai nhiều công trình giao thông để tăng diện tích mặt đường cho xe chạy nhưng xem ra khả năng đạt chuẩn giao thông đô thị còn khá lâu. Tính đến hết tháng 7/2018, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tại TP HCM đạt 8,85% (theo quy hoạch là 22,3%). Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải TP HCM, tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn đọ thị thành phố khoảng 4.205 km, đạt mật độ 2 km/km2. Trong khi đó, theo quy hoạch, mật độ chiều dài tiêu chuẩn đất dành cho giao thông phải đạt 10-13,3 km/km2.

Thực trạng đầu tư công năm 2018, lĩnh vực giao thông còn hơn 1.900 tỉ đồng chưa giải ngân trong đó có tới 58 dự án với số tiền 940 tỉ đồng do chậm giải phóng mặt bằng. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại sở ngành, đơn vị khác cũng khá chậm. Phần nhiều liên quan đến chính sách, phối hợp. 

Với dự án đầu tư theo hình thức ODA, từ tháng 8/2012, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công trong niềm hân hoan của người dân thành phố, càng vui hơn khi thấy một con đường bêtông trên cao dài 17km, ai cũng nghĩ công trình sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng theo kế hoạch vào năm 2020. Thật tiếc sau đó nhiều trở ngại chậm được giải quyết vì phối hợp chưa tốt làm công trình bị chững lại, đội vốn lên cao, chậm thanh toán, nhiều cán bộ chủ chốt xin nghỉ việc.

Ngay từ những ngày đầu năm, tín hiệu mới xuất hiện. Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được giải quyết các trở ngại, bổ sung vốn, điều chỉnh nhân sự, đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

TP HCM đã có kế hoạch sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và tên gọi một số ban quản lý dự án, đơn vị trực thuộc sở ngành, quận huyện phù hợp với một đô thị đông dân, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, giải quyết kẹt xe. Thuận lợi hơn nữa, thành phố đã áp dụng cơ chế đặc thù, thu nhập của cán bộ công chức sẽ tăng theo năng suất hiệu quả công việc có thể lên đến 1,8 lần lương. Đề án đô thị thông minh được triển khai sẽ giúp quản lý tốt hơn, thu hút nhiều nguồn lực, nâng tính dự báo, cải tiến kỹ thuật.

Lãnh đạo thành phố luôn trăn trở giải quyết nạn kẹt xe, mong muốn đột phá trong các dự án dân sinh này, thu hút đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân thành phố. Kế hoạch cụ thể đã được thông qua để giảm kẹt xe từ năm 2018 đến 2020 là 96.159 tỉ đồng sử dụng xây dựng mới các công trình cầu, đường với mục tiêu đến 2020, mật độ đường giao thông thành phố đạt 2,2 km/km2, tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị.

Giải bài toán giảm kẹt xe không thể tách rời ngoài quy hoạch chung của thành phố, phân bố dân cư hợp lý, quy hoạch nơi sinh sống và làm việc cho người dân. Quản lý giao thông cần giải pháp hữu hiệu ngay từ đầu, nhu cầu giao thông trong tương lai, tổ chức xã hội. Sắp xếp lại hệ thống dịch vụ thương mại, nơi nào được buôn bán, không phải hè phố nào cũng thành nơi lấn chiếm của nhà hàng, cà phê, họp chợ… Đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng cần vốn lớn, ngân sách khó bao quát hết, hẳn đòi hỏi có chính sách đột phá để thu hút thêm nguồn vốn tư nhân, liên doanh, liên kết.

Sắp tới nhiều dự án giao thông sẽ triển khai, những bất ổn thời gian qua cần được xem xét thấu đáo, rút kinh nghiệm sao cho tránh lặp lại tình trạng chậm trễ giải quyết trở ngại. Tất cả mọi thứ làm đúng theo quy định nhưng phải minh bạch, rõ ràng, cụ thể trách nhiệm từng tổ chức và cá nhân tham gia dự án. Khâu nào trục trặc, liền có người phối hợp giải quyết trên tinh thần xây dựng vì lợi ích chung, hiệu quả, phát huy tối đa sáng kiến, năng lực cán bộ. Đừng để các tồn tại, mập mờ, hoài nghi làm giảm đi cảm hứng của những người con muốn cống hiến cho thành phố.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và nhiều công trình giao thông khác không chỉ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà còn là kỳ vọng của nhân dân thành phố để giảm kẹt xe. Không có lý do hay trở ngại nào không thể giải quyết để dự án kịp hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong năm mới đã có tín hiệu mới, chắc nhiều người cũng giống tôi kỳ vọng thành phố giảm kẹt xe.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng giảm kẹt xe tại TP HCM tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,