KINH TẾ CUỐI TUẦN: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”

Enternews.vn Liên kết một cách mật thiết và liên tục đang trở thành kim chỉ nam trong sự phát triển của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập bởi hơn lúc nào hết: “muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”.

à

Diễn đàn "Đầu tư phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc".

Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc gồm 14 tỉnh và là một trong 6 vùng kinh tế của cả nước. Nhưng vẫn chỉ là phép cộng cơ học của các địa phương chứ chưa có chuỗi liên kết trong vùng, trong việc hình thành các khu kinh tế và các dự án phát triển mang dấu ấn vùng.

Đó là ý kiến của các chuyên gia kinh tế tại Diễn đàn "Đầu tư phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc" được sự chỉ đạo của Ban kinh Tế Trung ương, UBND tỉnh Phú Thọ và VCCI giao Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Vụ Kinh tế Vùng và Địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ tổ chức trong tuần vừa qua.

--> Xem chi tiết chuỗi bài TẠI ĐÂY

Ở tầm vĩ mô, thúc đẩy liên kết vùng luôn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và được nhắc đến trong các Văn kiện ở các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030 có đề cập “Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng và thể chế điều phối phát triển kinh tế vùng đủ mạnh, trong đó tập trung xây dựng quy hoạch vùng mang tính đột phá theo hướng tích hợp, đa ngành, hình thành chuỗi giá trị và triển khai thực hiện hiệu quả, lấy quy hoạch làm cơ sở quản lý phát triển vùng”.

Liên kết vùng sẽ góp phần đáng kể trong việc lôi kéo các chủ thể khác trong nền kinh tế tham gia hợp tác, đặc biệt là thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp tham gia các hội nghị vùng, hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại vùng,…

dsf

Các nhà quản lý, chuyên gia góp ý gợi mở để phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Trần Thị Hồng Minh, “cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết bài toán liên kết nội vùng và liên kết liên vùng”.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng: “Cái quan trọng nhất trong liên kết vùng là tạo ra thể chế vùng. Nhìn vào các địa phương đã tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế thời gian qua, từ khóa đều nằm ở thế chế”.

Hiểu một cách nôm na thì liên kết chính là việc cộng hưởng các giá trị của từng thành phần (địa phương, ngành, doanh nghiệp…) với nhau để tạo nên chuỗi giá trị lớn. Lấy ví dụ trong ngành du lịch, theo Chuyên gia tư vấn tăng trưởng doanh nghiệp Phạm Việt Anh thì về mặt lý thuyết, liên minh liên kết có thể qua hình thức liên - hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành - là cách làm tăng chất lượng chuỗi cung ứng sản phẩm/dịch từ đầu vào đến đầu ra cuối; như du lịch lữ hành hợp tác với khách sạn, nhà hàng... Hay liên minh - hợp tác liên ngành để gia tăng chất lượng phục vụ khách hàng qua sự kết hợp giữa các ngành (chuỗi giá trị) trong cả một nền kinh tế; như du lịch kết hợp y tế trị liệu, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp làm đẹp...

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - bà Trần Thị Hồng Minh, nếu không có liên kết các vùng, nội vùng, liên vùng thì tất cả vấn đề liên quan đến phối hợp, phát huy thế mạnh của từng địa phương, từng vùng với nhau sẽ rất khó khăn trong triển khai do thiếu cơ sở pháp lý.

Các ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý được gợi mở tại Diễn đàn vừa qua đã góp ý thiết thực giúp vùng Trung du và Miền núi phía bắc có thêm những động lực phát triển.

Theo bà Trần Thị Hồng Minh, CIEM đã được giao nhiệm vụ quan trọng xây dựng Đề án hoàn thiện thể chế liên kết vùng. Đề án này đã được Chính phủ thẩm định rà soát, đang lấy ý kiến lần cuối của các cơ quan ban ngành, các địa phương.

fsa

Hội nghị "Liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng" .

Ở góc độ liên kết có liên quan, dù đó là sự liên kết giữa các sản phẩm/dịch vụ của chính địa phương, một sự kiện cũng được chú ý trong tuần qua là Hội nghị "Liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức cũng đã đóng góp những ý kiến giúp UBND TP Hải Phòng xây dựng một chính sách phát triển ngành logistics hiệu quả, bền vững.

Từ đó, nhằm hướng tới xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực; hình thành các tập đoàn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ logistics với chất lượng cao, đủ năng lực, từng bước cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

--> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Như vậy, sự liên kết vùng hay sự liên kết trong chính nội tại của địa phương là những vấn đề có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và được hình thành, tồn tại một cách khách quan trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng mở rộng sự hội nhập với thế giới, nền kinh tế đất nước đứng trước nhiều thách thức mới, liên kết vùng có vai trò ngày càng quan trọng, không những là một nguồn động lực cho sự phát triển kinh tế, mà đồng thời cũng là một công cụ chính sách hữu hiệu cho các vùng khó khăn (trong đó có Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc) trong việc bảo tồn tài nguyên, sinh thái, ổn định an ninh, chính trị, xã hội… 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KINH TẾ CUỐI TUẦN: “Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích