Kiên Giang: Đột phá trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Enternews.vn Kiên Giang có vị trí xa các thành phố lớn, nhưng với cơ chế, chính sách ưu đã đầu tư đã tạo lợi thế trong thu hút đầu tư, đạt được nhiều kết quả khả quan...

 Công nhân đang đóng gói gạo xuất khẩu

Công nhân đang đóng gói gạo xuất khẩu

Trong bối cảnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tiếp tục đối mặt với cạnh tranh quốc tế khốc liệt, hoạt động của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về sản xuất, đầu tư phát triển, tìm kiếm thị trường… Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang đã phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, đẩy mạnh công tác xúc tiến và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết, năm 2019, Trung tâm làm tốt vai trò tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, địa phương và đặc biệt có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong và ngoài nước.

Đưa hình ảnh Kiên Giang vươn xa

Cụ thể, về lĩnh vực xúc tiến đầu tư theo bà Thảo, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 với chủ đề “Kiên Giang - Tiềm năng, cơ hội đầu tư và phát triển bền vững” và đã thu được kết quả tốt; tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2 lần/năm để giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư…giúp UBND tỉnh phân tích kết quả PCI và đề ra giải pháp cho những năm tiếp theo.

Tuy thứ hạng PCI năm 2019 của Kiên Giang giảm 4 bậc so năm trước, nhưng qua đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng điều hành kinh tế của địa phương được duy trì, thuộc nhóm điều hành loại khá

Mặc dù Kiên Giang có vị trí xa các thành phố lớn, nhưng với cơ chế, chính sách ưu đã đầu tư đã tạo lợi thế trong thu hút đầu tư, đạt được nhiều kết quả khả quan như, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 2019 là 1.447 doanh nghiệp đứng thứ 3 khu vực ĐBSCL. Về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lũy kế đến năm 2019 là 4,802 tỷ USD (tổn vốn đầu tư đăng ký), đứng hạng 2 khu vực ĐBSCL. Mặc dù, những chỉ tiêu này chưa thể mô tả hết môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, nhưng đã cho thấy những dấu hiệu đáng mừng và đáng khích lệ mà chính quyền Kiên Giang đã và đang làm hết sức mình vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp.
Về xúc tiến thương mại, Trung tâm đã tổ chức Hội chợ Thương mại vùng đồng bằng sông Cửu Long - Kiên Giang 2019 tại thành phố Rạch Giá theo Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019. Tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm có uy tín do Bộ, ngành, TƯ tổ chức.

Ngoài phương pháp xúc tiến truyền thống, Trung tâm đã đưa vào vận hành trang thương mại điện tử https://kiengiangpromotion.vn bằng 2 thứ tiếng (Việt – Anh) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh phát triển thương mại điện tử phục vụ việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ online, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, quảng bá sản phẩm cho cộng đồng doanh nghiệp.

Về xúc tiến du lịch, Trung tâm tham gia các sự kiện về liên kết, hợp tác phát triển du lịch do Sở Du lịch TP.HCM chủ trì; các Ngày hội Du lịch quốc tế tại TP.HCM và Hà Nội… Mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, ngoài việc tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước, Trung tâm đã phối hợp Sở Du lịch Kiên Giang, Hiệp hội du lịch Việt Nam, các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú để triển khai các Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Trung tâm đã xúc tiến, kết nối các doanh nghiệp vận tải mở tuyến đường thủy Cà Mau – Nam Du - Phú Quốc sẽ hoạt động trong tháng 7 năm nay. Để thực hiện tốt các lĩnh vực xúc tiến trên, đồng thời bắt kịp những cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs), Trung tâm đã tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác liên kết với các cơ quan, tổ chức xúc tiến nước ngoài như Ý, Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Ban Lan, Đức, Cộng Hòa Séc… và các Trung tâm xúc tiến trong cả nước.

Nhiều giải pháp đột phá trong công tác xúc tiến

Nhìn chung, mặc dù Việt Nam và các nước bị ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong 6 tháng đầu năm, nhưng Trung tâm đã chuẩn bị kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, đặc biệt kết hợp giữa xúc tiến truyền thống và ứng dụng công nghệ 4.0 từ năm 2019. Vì vậy việc Trung tâm vận hành trang thương mại điện tử https://kiengiangpromotion.vn trong giai đoạn này là rất phù hợp và kịp thời. Hy vọng hoạt động xúc tiến cho 3 lĩnh vực thời gian tới sẽ khởi sắc và phù hợp giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cụ thể:

Trung tâm phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương để đề xuất và tận dụng các cơ chế, giải pháp đặc thù, tính vượt trội để thu hút, đón nhận các dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển. Chủ động tiếp cận với các tập đoàn đa quốc gia có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, đứng đầu các chuỗi cung ứng. Đặc biệt phải tăng cường hỗ trợ, chăm sóc nhà đầu tư tiềm năng, đồng thời thường xuyên tháo gỡ khó khăn cho những nhà đầu tư đang hoạt động tại Kiên Giang.

Thực hiện các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, thực hiện tốt Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa thông qua môi trường thương mại điện tử gắn với loại hình hoạt động thương mại truyền thống.

Thực hiện đồng bộ triển khai kích cầu du lịch nội địa, phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, xác định lại thị trường khách du lịch để xây dựng Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế với thông điệp “Kiên Giang điểm đến an toàn” bằng các phương thức mới trực tuyến, quảng bá qua mạng xã hội.

Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về Kiên Giang nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thông qua 02 kênh: (1) các kênh truyền thông trong và ngoài nước có uy tín, (2) phát triển bản tin của Trung tâm ngày càng đa dạng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Đột phá trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích