Kiểm tra chuyên ngành: Đến hải quan cũng ngán…

Enternews.vn (DĐDN) - “Cứ ra cửa khẩu là đụng kiểm tra chuyên ngành, DN tiếp xúc với cơ quan kiểm tra chuyên ngành còn nhiều hơn với hải quan đến ngán ngẩm...”- chia sẻ rất thật này của một cán bộ hải quan cho thấy kiểm tra chuyên ngành không chỉ là nỗi bức xúc của riêng DN.

(DĐDN) -  “Cứ ra cửa khẩu là đụng kiểm tra chuyên ngành, DN tiếp xúc với cơ quan kiểm tra chuyên ngành còn nhiều hơn với hải quan đến ngán ngẩm...”- chia sẻ rất thật này của một cán bộ hải quan cho thấy kiểm tra chuyên ngành không chỉ là nỗi bức xúc của riêng DN.

Hải quan Nội Bài kiểm tra thực tế hàng hóa. Ảnh: Viết Thành

Năm 2016 đã kết thúc với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều dang dở. Vấn đề cung cấp các dịch vụ công trực tuyến chưa đạt theo yêu cầu và phải kéo dài thêm lộ trình; cải cách thủ tục hành chính chưa tới độ. Mục tiêu cải cách, giảm tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành các lô hàng nhập khẩu tại giai đoạn thông quan từ 30 – 35% xuống còn 15% vào cuối năm 2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng không đạt.

Dở dang…

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra hôm 28/12, mặc dù Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có nhắc tới việc bãi bỏ quy định kiểm tra hàm lượng fomaldehyte trong vải và quy định trong khai báo hóa chất của Bộ Công Thương đã giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng và hàng vạn ngày công cho DN, nhưng cách đây gần 3 tháng, trong một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu đích danh một số thủ tục kiểm tra chuyên ngành của Bộ Công Thương, trong đó có thủ tục dán nhãn năng lượng là những “rào cản” cho DN.

Và rào cản này đến cuối năm 2016 vẫn chưa được dỡ bỏ. Bộ Công Thương có hứa hẹn sẽ làm trong năm 2017 nhưng bao giờ làm lại chưa có câu trả lời. Đây chỉ là một trong không ít nhiệm vụ cần phải giải quyết trong năm 2017 của không riêng Bộ Công thương mà còn là của 11 Bộ, ngành liên quan tới kiểm tra chuyên ngành. Đến nay, các bộ vẫn loay hoay tìm cách gỡ nên sự dở dang cũng chưa biết đến khi nào mới kết thúc.

Nỗi khổ về kiểm tra chuyên ngành đã bị DN kêu không ít lần trong năm 2016, nhưng tình trạng cải thiện không đáng kể.

Trong khi nhân lực, tài chính, máy móc để kiểm tra chuyên ngành còn hạn chế nhưng cơ chế quản lý vẫn bắt 100% lô hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành phải qua các cơ quan kiểm tra chuyên ngành dù cơ quan hải quan đã cho áp dụng hình thức miễn kiểm tra, giảm kiểm tra.

Trong buổi tham vấn ý kiến DN do Tổng cục Hải quan tổ chức, ông Hoàng Việt Cường -Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thừa nhận: DN hằng ngày vẫn nhập lô hàng đó, nhà cung cấp đó mà cứ kiểm tra đi kiểm tra lại là máy móc quá”.

Tình trạng “cứ phải kiểm tra” như trên đã khiến hải quan không ít lần rơi vào tình trạng dở khóc dở cười.

Cụ thể như tại Hải quan TP HCM, trung bình mỗi tuần, đơn vị này tiếp nhận tới 200 tờ khai quà biếu, tặng nhập khẩu phải kiểm tra an toàn thực phẩm như bánh, kẹo…. Đây là những mặt hàng thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành nhưng lại không có cơ sở quy chuẩn để làm căn cứ kiểm tra, chủ yếu là kiểm tra bằng cảm quan bên ngoài và hạn sử dụng. Do vậy đã xảy ra tình trạng người làm thủ tục đã cáu gắt với cán bộ hải quan chỉ vì một gói bánh cũng phải làm hồ sơ, thủ tục hải quan và kiểm tra an toàn thực phẩm.

“Hải quan như anh bảo vệ, lô hàng nào có giấy thì cho qua cửa, không thì thôi, còn giấy tờ là do cơ quan quản lý chuyên ngành cấp...” - ông Đinh Ngọc Thắng – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Min bức xúc.

Chẳng thấy hồi kết

Ông Phạm Thanh Bình - Chuyên gia Dự án GIG USAID cho rằng, việc kiểm tra từng lô hàng lẻ chỉ có ở Việt Nam. Cái này bắt nguồn từ rất nhiều li do như thể chế, con người, trang thiết bị và sự phối hợp giữa các bên....

Vấn đề mấu chốt chính là các Bộ chưa mặn mà trong việc cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành mà mình quản lý, thậm chí có bộ còn muốn duy trì.

Đơn cử như Bộ Công thương, sau khi DN kêu nhiều về sự máy móc trong kiểm tra chuyên ngành về kiểm định và dán nhãn các lô hàng đã được kiểm định và dán nhãn của các tổ chức kiểm định nước ngoài có tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam, Bộ hứa sẽ sửa đổi nội dung này trong Thông tư 07 về việc dán nhãn năng lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng, nhưng đổi lại, trong dự thảo sửa đổi Quyết định 51/2011 của Thủ tướng Chính phủ về quy định danh mục, phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và lộ trình thực hiện do Bộ Công Thương soạn thảo, Bộ này lại bổ sung 5 sản phẩm vào danh mục dán nhãn: đèn LED, máy tính xách tay, bình đun nước nóng có dự trữ, ô tô con loại từ bảy đến chín chỗ ngồi, mô tô và xe gắn máy.

Đồng quan điểm với ông Bình, ông Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh, câu chuyện quản lý chuyên ngành ai cũng biết nhưng giải quyết nó như thế nào mới thì ít được quan tâm.

Đến nay chúng ta mới giải quyết ngọn vấn đề, còn cái gốc là thay đổi những quy định pháp luật liên quan đến quản lý chuyên ngành, phương pháp quản lý như điện tử hoá thì chưa làm được.

Việc thông quan hàng hoá như kiềng 4 chân gồm hải quan, DN xuất nhập khẩu, cơ quan kiểm tra chuyên ngành và đơn vị cảng hay cửa khẩu. Nếu 4 chân không chạy đồng đều thì không thể giảm được thời gian.

Theo ông Thắng, Chính phủ cần có một Nghị định gom hết tất cả các quy định liên quan đến xuất nhập khẩu về một mối để tránh sự tuỳ tiện của các Bộ, ngành khi thực hiện...

Nếu không có chuyển biến căn bản về quy định pháp luật, không có đột phá cải cách thể chế thì kiểm tra chuyên ngành khó thực hiện được theo đúng mục tiêu đề ra và “cuộc chiến” về thủ tục kiểm tra chuyên ngành sẽ không có hồi kết.

Minh Nguyên

>> Kiểm tra chuyên ngành vẫn gây khó doanh nghiệp

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra chuyên ngành: Đến hải quan cũng ngán… tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích