KÍCH CẦU DU LỊCH: Bài 11 - Khi nào ngành du lịch Việt Nam khôi phục hoàn toàn?

Enternews.vn Sau thời gian dài phải tạm nghỉ “dưỡng sức” do dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã hoạt động trở lại.

Những ngày qua, nhiều hãng hàng không, lữ hành, các khu du lịch nghỉ dưỡng, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch tại các điểm đến liên tục tung chương trình ưu đãi nhằm thu hút người dân du lịch nội địa.

 Bloomberg, Việt Nam đang đi đầu trong cuộc đua mở cửa trở lại Đông Nam Á để đón khách du lịch

Bloomberg đánh giá: Việt Nam đang đi đầu trong cuộc đua mở cửa trở lại Đông Nam Á để đón khách du lịch.

Ông Ngô Minh Thiện - Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Công ty CP Công nghệ du lịch Gotadi cho biết, công ty đang triển khai chương trình kích cầu - cùng chung tay giải cứu du lịch nội địa với các gói combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) giảm giá tới 70%.

Theo đó, du khách lựa chọn các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phan Thiết với mức giá cực thấp.

"Chưa bao giờ du khách du lịch với giá rẻ như lúc này" - ông Thiện nhận xét và cho biết giá tour rẻ chủ yếu do các hãng hàng không khuyến mãi rất sâu, cộng với việc các khách sạn, resort cũng có mức khuyến mãi lớn nhằm lấp phòng trống. Bản thân các công ty du lịch cũng bán không lợi nhuận để có mức giá tốt nhất.

Chia sẻ về chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2020 của Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các công ty lữ hành như Hanoitourist, Saigontourist, Vietrans Tour, Vietravel, Redtour xây dựng sản phẩm tour ưu đãi giảm tối đa 40% giá vé khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người.

"Hơn 70% khách đi trên chuyến bay của hãng là khách du lịch, hãng xác định hàng không và du lịch có mối quan hệ gắn bó, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn này. Sau kế hoạch phục hồi tại Việt Nam, hãng đang xây dựng phương án mở rộng hoạt động tại thị trường quốc tế khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn để cùng ngành du lịch tạo ra sản phẩm hấp dẫn, kích cầu du lịch và phục hồi thị trường hàng không Việt Nam nhanh hơn" - ông Lê Hồng Hà nói.

Để đưa hoạt động của ngành công nghiệp không khói trở lại bình thường, từ đó tạo công ăn việc làm cho người lao động, tới đây, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, Bộ VHTTDL đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, nhằm khôi phục thị trường du lịch nội địa trong trạng thái bình thường mới. 

Chương trình phát động trên cơ sở những gì chúng ta có. Đó là hệ thống cơ sở vật chất của ngành, các điểm đến, dịch vụ sản phẩm sẵn có và quan trọng là sự vào cuộc, chung tay, đồng lòng của tất cả các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, Hiệp hội, hàng không, vận chuyển, nhà cung cấp dịch vụ để tạo ra được các gói sản phẩm chất lượng, an toàn, hấp dẫn, đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh bình thường mới.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng có sự chuẩn bị, nghiên cứu, đánh giá, dự báo về khả năng phục hồi cho thị trường quốc tế. Có 3 kịch bản dự báo thế giới hết dịch COVID-19 vào tháng 6 hoặc tháng 9 hoặc tháng 12 năm nay. Tùy từng kịch bản, chúng ta có những giải pháp cụ thể về đón khách quốc tế, phân khúc thị trường. Việc dự báo này cũng là bước chuẩn bị khởi động lại du lịch quốc tế, ngay khi dịch được đẩy lùi trên thế giới.

Ngoài ra, ngành du lịch cùng các doanh nghiệp sẽ có những nghiên cứu cụ thể về xu hướng mới của du lịch, gắn liền với thực trạng tác động dịch bệnh toàn cầu về thị trường nguồn. Cùng với đó, ngành du lịch đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quảng bá, xây dựng chương trình du lịch. Chúng tôi đang thiết lập kênh trực tuyến giữa du lịch Việt Nam với các đầu mối ở những thị trường trọng điểm.

"Năm nay, có thể chúng ta sẽ không tổ chức các roadshow hoặc chương trình xúc tiến du lịch trực tiếp tại nước ngoài, nên sẽ đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến theo hình thức này. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ cung cấp thông tin mới nhất về mức độ an toàn của Việt Nam cũng như khả năng thành công phòng dịch của Việt Nam qua các kênh trực tuyến". - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết thêm.

Theo đánh giá của Bloomberg, Việt Nam đang đi đầu trong cuộc đua mở cửa trở lại Đông Nam Á để đón khách du lịch. Lượng khách quốc tế giảm 98% trong tháng 5 so với con số kỷ lục của cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên thành công trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 đồng nghĩa với việc Việt Nam đã khởi động lại du lịch trong nước.

Bloomberg cho rằng, những gì diễn ra ở Việt Nam phần nào cho thấy tương lai của ngành du lịch toàn cầu thời hậu dịch Covid-19. Đó là một phiên bản thận trọng hơn so với một số khu vực phụ thuộc vào du lịch ở châu Âu.

"Với Việt Nam và cả Đông Nam Á, việc mở cửa trở lại một cách từ từ có thể là điều cần thiết. Khu vực trở thành "nạn nhân" của chính tốc độ phát triển du lịch vũ bão. Việc vịnh Maya Bay (Thái Lan) và Boracay (Philippines) bị đóng cửa năm 2018 phản ánh rõ những tác hại môi trường do du khách gây ra. Việc mở cửa thận trọng, bảo vệ sinh thái và tập trung vào khách du lịch cao cấp có thể giúp xây dựng một tương lai du lịch bền vững hơn". - Bloomberg nhìn nhận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KÍCH CẦU DU LỊCH: Bài 11 - Khi nào ngành du lịch Việt Nam khôi phục hoàn toàn? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích