Khủng hoảng giá heo kéo dài làm ảnh hưởng đến tăng trưởng ngắn hạn của Masan

Enternews.vn Mặc dù tăng trưởng ngắn hạn chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng giá heo nhưng Tập đoàn Masan vẫn lạc quan về khả năng sinh lời trong dài hạn và khẳng định mục tiêu ưu tiên gia tăng thêm thị phần chứ không theo đuổi các kết quả tài chính ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” và “Công ty”), vừa công bố kết quả kinh doanh cho 9 tháng đầu năm 2017. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất trong 9 tháng đầu năm của Công ty giảm 8,9% còn 27.451 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số giảm 34,4% còn 1.213 tỷ đồng. Mức giảm này đến từ chiến lược giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống và các khoản đầu tư một lần nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo. Kết quả kinh doanh Quý 3/2017 cho thấy các chỉ số cơ bản đang cải thiện. Lợi nhuận của Quý 3/2017 giảm 6,8% so với cùng kỳ (so với mức giảm 56,0% trong sáu tháng đầu năm 2017).

Lĩnh vực thực phẩm - đồ uống của Masan có biên lợi nhuận tăng trở lại trong khi hàng tồn kho giảm là yếu tố tích cực trong kết quả doanh thu của Masan hiện tại và tương lai

Masan Nutri-Science (“MNS”) tiếp tục làm giảm kết quả kinh doanh hợp nhất của Masan trong bối cảnh giá heo hơi giảm mạnh trong thời gian dài. Tuy nhiên, MNS đã gia tăng thị phần đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2017 với thị phần của thức ăn cho heo tăng từ khoảng 30% lên khoảng 39%. Ban Giám đốc đang đặt mục tiêu đạt khoảng 50% thị phần vào cuối năm. Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3-6 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán. Với thị phần lớn hơn và thị trường hồi phục sẽ giúp MNS đạt tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai. 

Phân tích, đánh giá và dự báo tài chính sơ bộ cho năm 2018 ở một số lĩnh vực lõi đang là hoạt động trụ cột và là ưu tiên cho tăng trưởng dài hạn của MSN, thể hiện các tín hiệu tích cực:

Doanh thu cho lĩnh vực thực phẩm – đồ uống ổn định trở lại với biên lợi nhuận tăng trong khi hàng tồn kho đã giảm: Doanh thu của MCH (Masan Consumer) tăng trở lại nhờ vào sự phục hồi của ngành mì ăn liền (tăng 23,2% so với quý trước và so với mức mức giảm 18,6% trong nửa đầu năm 2017) và tăng trưởng từ ngành hàng nước tăng lực (tăng 36,7% so với quý trước), doanh thu bia đạt mức trung bình hàng tháng của năm trước, doanh thu thịt chế biến cũng tăng mạnh (tăng 10 lần so với quý trước). Doanh thu thuần tăng trưởng 0,4% trong Quý 3/2017 dù Công ty đã giảm mức tồn kho thêm khoảng 300 tỷ đồng tại hệ thống phân phối. Hàng tồn kho tại hệ thống phân phối hiện nay chỉ còn khoảng 900 tỷ đồng, nghĩa là thấp hơn mục tiêu đề ra là 1.200 tỷ đồng, điều này giúp MCH giảm bớt các hoạt động khuyến mãi. Do đó, biên EBITDA tăng gần gấp đôi từ 12,7% trong sáu tháng đầu năm 2017 lên 25,2% trong Quý 3/2017 do các khoản chi phí đầu tư một lần cho nỗ lực giảm hàng tồn kho đã giảm.

Techcombank tiếp tục có được tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng bán lẻ và thu nhập từ phí:Techcombank (“TCB”), đã hoàn tất việc lập dự phòng cho các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC một cách hiệu quả. Do đó, S&P trong tháng 9 đã nâng triển vọng tín nhiệm của TCB lên “ổn định” và xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Techcombank được giữ ở mức ‘BB-’ và ngắn hạn là ‘B’, ngang bằng với Vietcombank và Việt Nam. Ngoài ra, thỏa thuận hợp tác bảo hiểm độc quyền kéo dài 15 năm với Manulife đã củng cố thêm mục tiêu của TCB trong việc cải thiện thu nhập từ phí qua việc đóng góp cao hơn vào tổng thu nhập thuần trong thời gian tới.

Giá vonfram phục hồi dẫn đến mức doanh thu kỷ lục tại MSR (CTCP Tài nguyên Masan):Việc Trung Quốc thực hiện chính sách tăng cường giám sát môi trường trong thời gian gần đây đã dẫn đến nguồn cung bị hạn chế trong dài hạn. Điều này sẽ làm cho các mỏ đang hoạt động sẽ phải đầu tư nhiều hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn mới về môi trường của Thế giới dẫn đến giá thành sản xuất cao hơn. Ngoài ra, nhu cầu cho vonfram của ngành dầu khí tăng trở lại đã khiến giá vonfram tăng vọt từ 191 USD/mtu vào đầu năm lên mức cao nhất đạt 310 USD/mtu trong suốt quý 3 năm 2017. Ban Giám đốc tin rằng cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong trung hạn, lợi nhuận thuần sẽ tăng mạnh từ Quý 4/2017 trở đi.

MNS (Masan Nutri-Science) đạt lợi nhuận tốt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo: Doanh thu thuần của MNS giảm 17,0% còn 14.590 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 514 tỷ đồng dù đã đầu tư nhiều vào việc hỗ trợ nông dân và nhà phân phối nhằm tăng thị phần bằng các chương trình khách hàng trung thành. Mô hình quản lý chi phí và xây dựng thương hiệu của MNS đã được duy trì trong suốt thời gian khủng hoảng giá heo, giúp duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 22,0% trong 9 tháng đầu năm 2017, chỉ thấp hơn rất ít so với 22,2% của năm trước.

Masan Group cho biết Ban Giám đốc dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2017 được kỳ vọng là sẽ tương đương với năm 2016 nhờ vào quản lý hoạt động kinh doanh tốt và thu nhập tài chính một lần từ việc Masan bán một số trái phiếu chuyển đổi của Techcombank (“TCB”). Nếu kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2017 điều chỉnh cho kết quả kinh doanh của MNS, thu nhập tài chính liên quan đến TCB như đã đề cập ở trên, cùng với mức tồn kho ổn định tại hệ thống phân phối thì doanh thu và lợi nhuận sẽ đạt tăng trưởng so với nửa cuối năm 2016. Ban Giám đốc ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho 2018 sẽ ở mức hai chữ số.

Trong tháng 9/2017, HĐQT Masan Group đã tquyết định mua lại 10% cổ phần phổ thông của Masan. Theo lãnh đạo Công ty, quyết định này đến từ sự tin tưởng của Ban Giám đốc vào những nền tảng tăng trưởng và sự phục hồi của giá heo. Cụ thể, Ban Giám đốc cho rằng các nền tảng tăng trưởng, khả năng sinh lời trong dài hạn và vị thế dẫn đầu thị trường của Masan chưa được thể hiện đầy đủ. Do đó, MSN tin tưởng việc mua lại cổ phần được thực hiện trên kế hoạch phân bổ vốn một cách thận trọng và đảm bảo mang lại lợi nhuận cao cho các cổ đông. Bước đi này sẽ đem lại sự linh hoạt cho kế hoạch huy động vốn trong khi hạn chế tối đa việc pha loãng số lượng cổ phần của các cổ đông hiện hữu, điều này đã được chứng minh khi TCB mua lại cổ phần thời gian gần đây.

Masan Group cũng khẳng định đảm bảo bảng cân đối kế toán vững mạnh là ưu tiên hàng đầu: Việc mua lại cổ phiếu MSN lần này được tài trợ từ lượng tiền mặt hiện có và tiền thu được từ việc bán một số trái phiếu chuyển đổi của TCB, giúp mua lại lượng lớn cổ phiếu MSN mà vẫn không làm ảnh hưởng đến chỉ số Nợ/EBITDA. Công ty đặt mục tiêu giảm xuống còn dưới 3x vào cuối năm 2018 so với 4x vào cuối năm 2017. Tổng nợ vay dự kiến sẽ giảm 13% còn khoảng 35.700 tỷ đồng vào cuối năm 2017. Việc giảm nợ là một ưu tiên chiến lược để cải thiện biên lợi nhuận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng giá heo kéo dài làm ảnh hưởng đến tăng trưởng ngắn hạn của Masan tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích