Khuất tất cần làm rõ tại trạm BOT Ninh Lộc

Enternews.vn Từ khi trạm BOT Ninh Lộc chính thức đi vào hoạt động đến nay, nơi đây trở thành điểm nóng về mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông vì người dân và các tài xế liên tục phản đối.

Nhiều tài xế và người dân cho rằng, theo quy định thì khoảng cách giữa các trạm BOT tối thiểu là phải 70km, nhưng tại sao từ trạm BOT Ninh Lộc (Trạm đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đến trạm BOT hầm đường bộ Đèo Cả chỉ khoảng 65km vẫn được đặt 2 trạm. Điều đáng nói là trạm BOT này thu phí quá cao so với các trạm BOT khác. Cụ thể, xe loại 4 tại các trạm chỉ thu 120 nghìn đồng nhưng trạm này thu 140 nghì đồng, còn xe loại 5 các trạm thu 180 nghìn đồng thì trạm này thu lên đến 200 nghìn đồng.

p/Người dân địa phương lập nhóm, dựng trại để kiểm đếm lưu lượng xe qua lại tại trạm BOT Ninh Lộc (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa).

Người dân địa phương lập nhóm, dựng trại để kiểm đếm lưu lượng xe qua lại tại trạm BOT Ninh Lộc (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa).

Còn theo ông Nguyễn Minh Hùng (một tài xế tại thị xã Ninh Hòa), tại sao Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả đầu tư mở rộng đường Quốc lộ 1A nhưng lại không làm thẳng tuyến mà lại làm đứt quãng để đưa khoảng cách từ trạm thu phí Ninh Lộc đến trạm BOT hầm đường bộ Đèo Cả gần 70 km.

Tài xế này phân tích, Công ty BOT Đèo Cả Khánh Hòa là Chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425+500 phía Bắc của tỉnh Khánh Hòa với tổng chiều dài gần 38km. Vậy tại sao họ không làm luôn đoạn giữa (từ Km 1393 – 1404) cho thẳng tuyến mà để đơn vị nhà nước đầu tư rồi họ kéo giãn khoảng cách đoạn đường ra đủ 70km để đặt trạm thu phí.

Nghi ngờ về tính minh bạch của trạm thu phí BOT Ninh Lộc, từ ngày 26/2-4/3, một nhóm người dân địa phương đã tiến hành dựng lán trại, lập chốt để kiểm đếm lưu lượng xe qua lại tại trạm thu phí này để có số liệu gửi đến các ngành chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng đại diện nhóm kiểm đếm cho biết, mục đích của việc ghi lại lưu lượng xe qua trạm này là do người dân nghi ngờ về tổng mức đầu tư ban đầu và thời gian thu phí của Trạm. Theo thông tin báo chí, lúc đầu, dự án BOT Ninh Lộc công bố là đầu tư khoảng 1.437 tỷ đồng và dự kiến thu phí là 14 năm 5 tháng. Nhưng năm ngoái, Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa lại cho rằng đoạn BOT này đầu tư tới 2.644 tỷ đồng và dự kiến thu phí hơn 21 năm 8 tháng.

Ông Hùng cho biết thêm, “sau 7 ngày kiểm đếm thủ công và theo ca, từ số liệu chúng tôi thu thập được, trung bình mỗi ngày, trạm BOT Ninh Lộc thu từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi ngày trạm BOT Ninh Lộc thu khoảng 1 tỷ đồng thì 10 năm trạm này đã thu 3.650 tỷ đồng. Giả sử tổng mức đầu tư ban đầu đúng như chủ đầu tư công bố là 2.644 tỷ đồng thì họ thu 10 năm đã đủ cả vốn và lãi hơn 1.000 tỷ đồng. Vậy chủ đầu tư dựa vào đâu mà đưa ra thời gian thu phí lên đến hơn 21 năm 8 tháng?”.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khuất tất cần làm rõ tại trạm BOT Ninh Lộc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích