Người dùng Fitbit sẵn sàng quay lưng tìm đến các thiết bị đeo của các hãng đối thủ như Apple.

Người dùng Fitbit sẵn sàng quay lưng tìm đến các thiết bị đeo của các hãng đối thủ như Apple.

Vào ngày 1/11, Google cho biết sẽ mua lại Fitbit với giá 2,1 tỷ USD với hy vọng thúc đẩy kinh doanh mảng phần cứng của mình, đặc biệt là trong thị trường wearable phục vụ y tế.

Với mức giá này, Fitbit trở thành vụ sáp nhập lớn nhất Google trong 5 năm qua. Năm 2014, Google từng bỏ ra 3,2 tỷ USD mua lại công ty về thiết bị nhà thông minh Nest.

Theo Financial Times, thương vụ mới sẽ kiểm chứng việc khách hàng hiện tại của Fitbit có sẵn sàng trao dữ liệu sức khoẻ và các chỉ số cơ thể của họ cho Google. Đại diện hai công ty hứa hẹn dữ liệu của người dùng Fitbit "sẽ không bị sử dụng để chạy quảng cáo", đồng thời họ cũng có thể "xem, di chuyển hoặc xoá dữ liệu của mình".

Bất chấp sự đảm bảo đó, một số người dùng Fitbit nói rằng họ không tin tưởng vào công ty và hoàn toàn rũ bỏ sản phẩm. Những thông tin như cân nặng, giấc ngủ, nhịp tim, số bước chân hàng ngày... thường được người dùng kết nối với dữ liệu chính xác về vị trí địa lý cũng như các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Twitter).

Mike Carpenter, một người dùng Fitbit cho biết, hiện tại ông lo sợ những điều Google có thể làm với dữ liệu cá nhân sau khi trí tuệ nhân tạo (AI) của Google phát triển trong 10-20 năm nữa. Hiện một số nhóm bảo mật đã bắt đầu kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhằm  ngăn chặn việc mua lại Fitbit.

Trước làn sóng tẩy chay Fitbit, James Park, đồng sáng lập và Tổng giám đốc điều hành của Fitbit trấn an người dùng rằng: "Bảo mật và tôn trọng quyền riêng tư đã là một phần trong chính sách của Fitbit kể từ ngày đầu tiên và điều này sẽ không thay đổi. Công ty không bao giờ bán thông tin cá nhân của khách hàng của mình và dữ liệu về sức khỏe của Fitbit sẽ không được sử dụng cho quảng cáo của Google”.

Rõ ràng, không thể phủ nhận hoàn toàn các cải tiến của Google về vấn đề quyền riêng tư của người dùng. Trong suốt một thập kỷ qua, từ khi ra mắt chế độ duyệt web ẩn danh trên Chrome, Google đã liên tục làm việc để đáp ứng các đòi hỏi ngày càng nhiều về quyền riêng tư của người dùng.

Công ty cũng thay đổi cách sử dụng nội dung Gmail để nhắm mục tiêu quảng cáo, nhằm hạn chế quyền truy cập vào thư điện tử của người dùng từ các nhà phát triển.

Tuy nhiên, lịch sử bê bối Google lại càng khẳng định những lo lắng của người dùng là có cơ sở. Trong số đó phải kể việc Google, công ty mẹ của YouTube, đã chấp nhận rả 200 triệu USD dàn xếp bê bối quyền riêng tư của trẻ em trên YouTube. Theo đó, các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư đã đệ đơn kiện lên Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC), cáo buộc YouTube đã vi phạm "Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trên mạng của trẻ em" khi thu thập thông tin cá nhân của trẻ vị thành niên và sử dụng chúng cho mục đích quảng cáo mà không được cha mẹ chúng đồng ý. Và trước đó, vào tháng 1, Google bị phạt 57 triệu USD vì vi phạm luật riêng tư dữ liệu của EU.

Trước những lo lắng cho bản thân, nhiều người dùng Fitbit ccho biết sẽ chuyển sang các thiết bị đeo khác thay thế, trong đó cả đồng hồ thông minh được sản xuất bởi các đối thủ Apple và Garmin. Tuy thiết bị của Apple vẫn chưa thực sự hoàn hảo, nhưng đối với người dùng Fitbit, nó cung cấp một sự thay thế đáng tin cậy.

Bạn đang đọc bài viết Không tin tưởng Google, nhiều người quay lưng với Fitbit tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,