Việc "cống hoá" 4 con sông và bãi giữa sông Hồng được cho là không hợp lý. Ảnh: Internet.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) hiến kế xây dựng các bãi đỗ xe thông minh bằng cách “cống hóa” 4 con sông và bãi giữa sông Hồng để kéo giảm ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội. 

Ngay sau khi đề xuất này được công bố, nó đã nhận được khá nhiều luồng ý kiến từ dư luận và các chuyên gia.

Theo như đề xuất, khu vực thứ nhất là tận dụng không gian phía trên bề mặt các con sông gồm: Tô Lịch, sông Lũ, sông Sét, sông Kim Ngưu. Khu vực thứ hai được đề xuất là bãi giữa sông Hồng. Người đề xuất cho rằng, hình thành bãi đỗ xe ở hai khu vực trên sẽ giải quyết được một số vấn đề như: Không chiếm diện tích đất của các quận trung tâm; Không ảnh hưởng đến nhu cầu thoát nước, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí... nhưng hoạt động sẽ gặp khó khăn lớn nhất là tâm lý ngại đi bộ của người dân hiện nay.

Thực tế, đề xuất cống hóa các con sông ở Hà Nội không phải là đề xuất mới. Chẳng hạn: Cuối năm 2016, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã đề xuất thành phố cống hóa sông Kim Ngưu làm bãi đỗ xe. Đề xuất tương tự đã từng được nhà đầu tư nêu ra và được các sở, ngành chức năng thành phố trả lời là không phù hợp quy hoạch và không có cơ sở để xem xét.

Hoặc, ngày 8/7 vừa qua, tại Phiên thảo luận kỳ họp thứ 9 HĐND Hà Nội, các đại biểu đã nêu quan điểm khác nhau về hướng xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch. Trong đó, Đại biểu Dương Đức Tuấn - Bí thư quận ủy Hoàn Kiếm) cho rằng thực trạng sông Tô Lịch hiện nay đòi hỏi giải pháp quyết liệt hơn, ông đề xuất cống hóa, tạo mặt bằng để trồng cây xanh..v..v.

Sở dĩ, rất nhiều ý kiến không đồng tình những đề xuất trên vì những sự bất hợp lý của nó, thậm chí đi ngược lại với quy luật của tự nhiên. Đối với Hà Nội, việc phát triển đô thị không chỉ chú trọng đến yếu tố cây xanh mà còn phải trú trọng tới cả yếu tố mặt nước, không phải cứ quy hoạch, cứ cống hóa là xong.

Tức là, với đề xuất tận dụng mặt sông làm bãi đỗ, giải pháp này sẽ mang tính đánh đổi. Cái được là không gian đỗ xe, cái đánh đổi lại rất nhiều như mỹ quan đô thị, điều tiết khí hậu, môi trường, cơ hội phát triển du lịch thủy nội địa trong tương lai.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Ngọc Thắng - Phó Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Hà Nội) nói, các con sông nằm trong phạm vi đề xuất này đều đang thực hiện chức năng thoát nước cho thành phố. Hàng năm, thành phố đều phải thực hiện nạo vét bằng dây chuyền cơ giới, việc xây dựng bãi đỗ xe ở trên sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác cải tạo lòng sông. Việc bê tông hóa cũng làm tăng nền nhiệt, tác động đến cuộc sống người dân xung quanh.

KTS Đào Ngọc Nghiêm cũng cho rằng: “Các dòng sông chạy quanh Hà Nội không chỉ mang ý nghĩa về mặt quy hoạch mà còn là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên cảnh quan thiên nhiên mang nét đặc trưng của Hà Nội. Hà Nội phải tính tới yếu tố này trước khi nghiên cứu, đưa ra đề xuất cống hóa các dòng sông”.

Xung quanh câu chuyện đề xuất “cống hóa”, càng phơi bày rõ sự quá tải hạ tầng GTVT ở Hà Nội, trong đó các điểm trông giữ chưa đáp ứng đủ nhu cầu khiến phương tiện đỗ tràn lan trên vỉa hè, lòng đường là thực tế đang diễn ra hàng ngày trên địa bàn Thủ đô. Nghịch lý ở chỗ, nhiều dự án bãi đỗ xe lại bị biến tướng cho thuê làm dịch vụ nhà hàng, quán cà phê, văn phòng.

Từ đó cho thấy đã có không ít sai phạm trong quản lý dự án bãi đổ xe. Vì thế, đối với các dự án bãi đỗ xe đang được sử dụng không đúng mục đích, chính quyền thành phố cần chỉ đạo phá dỡ các công trình sai mục đích, trả lại đúng mục đích cho dự án như dự án đỗ xe. Đồng thời cũng cần phải lập một quy hoạch mới ở các khu vực còn quỹ đất để làm bãi đỗ xe sao cho hợp lý hơn.

Chứ không thể nào “cống hóa” các dòng sông để làm bãi đổ xe, đó là chưa nói đến một trong những vấn đề thiết yếu với Hà Nội lúc này là cần phải khai thông các dòng sông như ban đầu vốn có. Trong đó có sông Tô Lịch, để cho cặp âm dương “sông Tô núi Nùng” có ý nghĩa tương sinh.

Ngoài  giá trị về mặt môi trường, xã hội, các dòng sông này còn chứa đựng nhiều giá trị lịch sử đối với thành phố và con người. Một khi “cống hóa” sẽ làm triệt tiêu đi các di sản văn hóa, lịch sử cũng như một phần diện mạo của Thủ đô.

Bạn đang đọc bài viết Không thể “cống hóa” các dòng sông ở Hà Nội tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,