Không có lý do nào để Trump từ chối CPTPP

Enternews.vn Với việc chỉ cần đàm phán lại cách thức đối xử đặc biệt cho xe tải nhập khẩu và SUV, không có lý do nào để Trump không quyết định cho Mỹ tham gia CPTPP.

Trump có thể tham gia vào TPP mới, nhưng chỉ vì TPP cũ quá thất vọng

Trump có thể tham gia vào TPP mới, nhưng chỉ vì TPP cũ quá thất vọng

Khi Trump rút lui khỏi TPP vào tháng 1 năm ngoái, 11 thành viên còn lại đã làm cho thế giới ngạc nhiên bằng cách cùng nhau đàm phán một thỏa thuận của riêng họ. TPP11, hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cuối cùng đã được ký vào tháng trước sau hơn một năm đàm phán lại và hiện đang chờ phê chuẩn. 

Trở ngại từ ngành ô tô

Khi còn là ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump không phản đối hầu hết các điều khoản cắt giảm thuế trong bản TPP ban đầu, với ngoại lệ đáng chú ý là ô tô. Ông chủ yếu phản đối các điều khoản Giải quyết Tranh Chấp giữa Nhà đầu tư và Quốc gia (ISDS), cho phép các công ty nước ngoài khởi kiện Mỹ lên các ủy ban trọng tài. Và hầu hết các quy định ISDS này đã bị "đóng băng" trong CPTPP.

Nỗ lực để đưa các điều khoản ISDS và tài sản trí tuệ (IP) vào TPP ban đầu đến từ các ngành công nghiệp ở các bang ủng hộ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016: những người ủng hộ ISDS trong ngành ngân hàng ở New York và những người ủng hộ IP trong các lĩnh vực giải trí và công nghệ ở California. Các bang ủng hộ Trump chủ yếu muốn giảm thuế nông nghiệp, điều khoản vẫn còn trong CPTPP.

Do đó, trở ngại lớn duy nhất đối với Trump khi gia nhập CPTPP sẽ là ngành ô tô. Trump đã thắng ở bang Michigan với khoảng cách sít sao 10.000 phiếu, và tất cả đều nhờ Hạt Macomb, vốn phụ thuộc vào ô tô và là nơi có hai công ty lớn nhất là General Motors và Chrysler. TPP ban đầu có điều khoản giảm dần thuế quan trong vòng 30 năm đối với xe bán tải và xe SUV của Nhật Bản, nhưng có điểm yếu về các quy tắc nguồn gốc.

Điều gì cần đàm phán?

Trong CPTPP, một chiếc xe tải của Nhật Bản có thể hội đủ điều kiện là "ô tô Canada" với ít nhất 35% nội dung đến từ Canada. Theo NAFTA, quy định này là 62,5%, và chính quyền Trump đang muốn đàm phán lên mức 85% trong thỏa thuận đang được thương lượng. Sự khác biệt là rất quan trọng để ngăn các xe tải của Nhật Bản được vận chuyển đến Canada cho khâu lắp ráp cuối cùng và nhập vào thị trường Mỹ phi thuế quan.

Nếu tham gia CPTPP, Trump chắc chắn sẽ tìm cách duy trì điều khoản bảo vệ xe bán tải và SUV, những phân khúc có lợi nhuận nhất trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ. Trong một thế giới của Uber, Lyft, xe điện và xe ô tô tự hành, những hạn chế đó có thể là lỗi thời. Nhưng đối với Trump, chúng là cần thiết về mặt chính trị. Với việc chỉ cần đàm phán một vài dòng trong văn bản thỏa thuận về hình thức đối xử đặc biệt cho xe tải nhập khẩu và SUV, không có lý do nào để Trump không thể tham gia CPTPP.

Chúng ta luôn luôn nói về các hiệp định như NAFTA và CPTPP như là các hiệp định thương mại, nhưng trên thực tế, các hiệp định kinh tế trong thế kỷ 21 thường là về quản trị nhiều hơn là về thương mại. Đó là lý do tại sao chúng lại gây nhiều tranh cãi. TPP ban đầu là một thỏa thuận quản trị kinh tế thực sự của thế kỷ 21. CPTPP ít nhất cũng là một thỏa thuận thương mại tốt hơn, và Trump hoàn toàn có thể thực hiện một thỏa thuận thương mại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không có lý do nào để Trump từ chối CPTPP tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích