Khởi nghiệp thất bại: “Quá nhanh, quá nguy hiểm”

Enternews.vn Dịch vụ giao hàng lớn thứ ba Ấn Độ PepperTap, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Gurgaon, đã đóng cửa vào ngày 22/4/2016, chỉ sau 17 tháng hoạt động.

Được thành lập vào tháng 11/2014 bởi Navneet Singh và Milind Sharma, hoạt động của PepperTap là giao hàng tạp hóa từ các cửa hàng địa phương cho khách hàng lân cận trong vòng hai giờ, với đơn hàng được đặt qua ứng dụng hoặc trang web.

Công ty đã thu hút được đầu tư từ những tên tuổi hàng đầu, bao gồm cả đại gia thương mại điện tử Snapdeal. Tổng cộng, PepperTap đã huy động được 40 triệu USD khi còn sống.

Giống như hầu hết các startup B2C ở Ấn Độ, PepperTap đã ở chế độ tăng trưởng trong năm đầu tiên. Đến tháng 10/2015, công ty, hoạt động theo mô hình không có hàng tồn kho, đã mở rộng kinh doanh đến 17 thành phố và thực hiện trung bình 20.000 đơn hàng mỗi ngày.

Mặc dù đang trên đà gây mê hoặc, nhưng có một số thứ lại không được bổ sung, Singh kể lại trong YourStory.

Con đường đến vách núi

Có ba lý do chính cho sự sụp đổ của PepperTap: công nghệ yếu, mở rộng vội vàng và giảm giá không khả thi. PepperTap thiếu công nghệ để hỗ trợ sự tăng trưởng nhanh chóng. Singh thừa nhận: “Chúng tôi đã đưa quá nhiều gian hàng trực tuyến đi quá nhanh.” 

Xương sống công nghệ yếu nghĩa là khách hàng đôi khi không nhìn thấy tất cả các mặt hàng được bán. Các chủ hàng đã yêu cầu PepperTap phát triển công nghệ mới, nhưng điều đó dễ hơn làm. Tại các siêu thị lớn, dữ liệu hệ thống cần được khớp vào nền tảng PepperTap, ít nhất ba lần một ngày, một nhiệm vụ nặng nhọc khác.

Sự cố trên trang web và trục trặc kỹ thuật đã trở thành cơm bữa. Ngay cả công ty tiêu dùng trực tuyến lớn nhất của Ấn Độ, Flipkart, cũng không gây ấn tượng với khách hàng.

Giảm giá là một vấn đề khác. Singh thừa nhận: “Trong một thế giới nơi mọi thứ được bán thông qua ứng dụng (điện tử, taxi, thực phẩm) đồng nghĩa với việc giá bán sẽ rẻ hơn so với sản phẩm ở cửa hàng, cứ mỗi tuần trôi qua cuộc đua giảm giá càng ngày càng bị đẩy cao.”

Giảm giá sâu và những tác động tiêu cực của nó không phải mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ. Hầu hết các doanh nghiệp internet đều treo biển giảm giá, còn người dùng hầu như chỉ nhìn vào hai chữ “giảm giá”. Ngay cả những công ty hàng đầu như Flipkart và Snapdeal cũng bị đốt hàng triệu đô la mỗi tháng. Flipkart may mắn về được dưới trướng của Walmart từ năm 2018 mặc dù cũng dính nhiều vụ lùm xùm. Các tài sản thuộc Snapdeal dần lụi bại, công ty gần như sắp phải đóng cửa thì bất ngờ thông báo tăng doanh thu tới 73% trong năm tài chính 2018 và điều đó có nghĩa là nó sẽ tiếp tục tồn tại, nhưng sẽ bị các nhà quản lý để mắt tới.

Sau đó là “tội lỗi” của việc tăng trưởng quá nhanh. “Nếu chúng tôi tuân thủ lời hứa giao hàng trong hai tiếng (điều tạo nên sự khác biệt cho chúng tôi trên thị trường), chúng tôi cần xây dựng không gian dự phòng ở mỗi thành phố mình xuất hiện. Kết hợp với việc buộc phải giảm giá, những điều đó khiến tiền của chúng tôi biến mất tăm trên mỗi đơn hàng, quá trình đó chỉ tăng không giảm.”

Vào tháng 2/2016, PepperTap đã thu hẹp lại hoạt động chỉ trong 6 thành phố. Mặc dù động thái này có tác động rất lớn, doanh số tăng gấp đôi và tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 400%, thì con đường dẫn đến lợi nhuận “vẫn còn dài (rất dài) và cũng rất gian nan”.

Chúng tôi đã đi bộ, mà không phải chạy như một số cái tên, về phía vách núi trong kỳ vọng mỗi ngày sẽ tốt hơn trước khi đến vực thẳm.

Lựa chọn cách làm như PepperTap không phải ít. Nhiều khởi nghiệp đã buộc phải rút gọn quy mô. Khi việc thu hút vốn trở nên khó khăn hơn, các công ty khởi nghiệp càng hiểu rằng thể hiện khả năng có lợi nhuận ở một vài nơi sẽ tốt hơn là phát triển không chủ đích ở nhiều thành phố.

Thị trường tạp hóa “tồi tệ”

Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường giao hàng ở Ấn Độ không phải là đấu trường dễ dàng. PepperTap đóng cửa chỉ là thêm một cái tên vào danh sách dài, bởi “các thành phố nhỏ hơn chưa sẵn sàng cho việc kinh doanh siêu cấp”.

Ngành công nghiệp thực phẩm và tạp hóa trị giá hàng trăm tỷ đô ở Ấn Độ chủ yếu nằm trong tay các cửa hàng bán lẻ nhỏ và vừa truyền thống, chỉ một số ít là tên tuổi lớn, thường chỉ đạt tỷ suất lợi nhuận dao động từ 5-10%. Đối với những dịch vụ giao hàng như PepperTap thậm chí còn thấp hơn.

Kishore Biyani của Mumbai-based Future Group, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ, giải thích với Business Standard: “Những tay chơi thương mại điện tử thường đặt cửa ở hàng tạp hóa, vì đó là thứ ai cũng cần. Nhưng đó cũng là nơi rất khó khăn để bẻ khóa, điều đó có lợi cho chúng tôi. Song khi mọi thứ lắng xuống thì sẽ khác”.

Phải chăng đó là lúc này? Tháng 3/2019, Navneet Singh tiết lộ đã “mở chợ” GramFactory từ năm 2018, hoạt động chủ yếu ở New Delhi, chỉ dành cho các thành viên mua buôn các mặt hàng tạp hóa.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp thất bại: “Quá nhanh, quá nguy hiểm” tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích