Khi doanh nghiệp “ăn xổi ở thì”

Enternews.vn Nếu tư duy “ăn xổi” vẫn còn hiện diện đâu đó trong mỗi doanh nghiệp thì chắc chắn một điều chúng ta sẽ vẫn mãi là những doanh nghiệp trẻ con!

Sân chơi toàn cầu đã mở ra một cơ hội không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt thể hiện bản lĩnh và năng lực của mình, từ lợi thế sân nhà, đến am hiểu văn hóa địa phương và nắm bắt luật tương đối rõ ràng hơn các doanh nghiệp ngoại làm ăn tại Việt Nam, nhưng vì sao mãi không lớn?

Tư duy “ăn xổi ở thì” bất chấp

Thời buổi kinh tế thị trường, đất nước bước vào giai đoạn kinh doanh toàn cầu, doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp xúc quan hệ làm ăn cùng các tập đoàn kinh tế lớn quốc tế có kinh nghiệm, nguồn vốn mạnh và lối tư duy hiện đại.

Điều mà trước đây khi đất nước còn chiến tranh thế hệ cha ông ta chưa có điều kiện làm được, lẽ ra chúng ta phải tư duy và thay đổi để hội nhập với môi trường mới nhằm thay đổi cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, dân trí hơn thì đâu đó nhiều doanh nghiệp vẫn còn kiểu tư duy lỗi mốt gọi là cách làm ăn xổi ở thì, bán rẻ nhân cách đạo đức kinh doanh chỉ nghĩ đến lợi ích nhỏ bé cho bản thân mà cố tình quên đi trách nhiệm và những hậu quả gây ra cho khách hàng người tiêu dùng.?

Thời gian vừa qua không khó để nhận thấy nhiều kiểu làm ăn gian dối của các doanh nghiệp nhỏ đến những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, thậm chí đau lòng hơn là những doanh nghiệp đã xây dựng được một thương hiệu vững tin trong lòng khách hàng.

Nhìn quanh có thể thấy nhiều kiểu làm ăn gian dối chỉ biết thu lợi cá nhân không chỉ dừng lại ở ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng, điện tử điện lạnh, bất động sản…khiến cho chính những khách hàng trong nước cảm thấy bị “dội” và “sốc”.

Tư duy

Tư duy "ăn xổi ở thì" khiến doanh nghiệp khó lớn mạnh

Những ngày sau tết Canh Tý, cả nước không khỏi lo sợ khi dịch bệnh COVID-19 (Corona) lây lan từ Vũ Hán (Trung Quốc) sang Việt Nam, mọi phương án phòng chống dịch bệnh được cơ quan quản lý y tế đưa ra.

Trong đó đáng chú ý là thiết bị khẩu trang, được khuyến cáo sử dụng hàng ngày mọi lúc mọi nơi để phòng chống dịch bệnh. Đáng nói nó bị biến thành một cơ hội kiếm tiền của doanh nghiệp, khi khẩu trang liên tục được ghim hàng, đẩy giá cao ngất ngưởng, tạo sự khan hiếm bằng thông tin không sản xuất kịp…

Có thể bạn quan tâm

Chính những tiểu xảo kinh doanh trên đã làm cho khẩu trang tăng giá một cách chóng mặt và người dân tranh giành nhau mua, đến nổi cơ quan quản lý phải vào cuộc để chấn chỉnh và xử phạt những nhà thuốc.

Khi cơ quan chức năng thực thi công lý thì vụ việc mới tạm lắng xuống, nhưng ẩn đằng sau nó vẫn bán với giá cắt cổ và lén lút một cách công khai để qua mặt cơ quan chức năng và thu lợi bất chính trên chính nổi sợ và sức khỏe người khác.

Những doanh nghiệp bán khẩu trang đẩy giá thành những sản phẩm không tốt đã đành, những đơn vị sản xuất thiết bị này còn tận dụng sự khan hiếm này và tung tin sản xuất thiết bị tốt cho khách hàng với giá bình ổn.

Nhưng thực chất là những sản phẩm kém chất lượng được làm từ giấy...vệ sinh và đưa ra thị trường tiêu thụ bấp chấp sức khỏe người tiêu dùng thế nào!

Làm sao để trưởng thành?

Đánh giá về vấn đề này, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định khách hàng ngày càng chú trọng đến chất lượng sản phẩm hàng hóa, thái độ phục vụ và đặc biệt là độ tin cậy đối với sản phẩm, bởi vậy, với những doanh nghiệp có tư duy “ăn xổi”, tầm nhìn ngắn hạn, sớm muộn cũng sẽ phải rời khỏi thương trường.

Vì trong cuộc đua kinh tế hội nhập ngày nay, việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu là điều không phải một sớm, một chiều, không chỉ dừng lại ở một tên gọi hay, một slogan ấn tượng là có thể ghi được dấu ấn trong tâm trí khách hàng, mà còn phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn, một cái tâm cái đạo trong kinh doanh và xuyên suốt từ người sáng lập đến tận những nhân viên bên dưới.

Khẩu trang làm bằng giấy vệ sinh xuất hiện trong những ngày dịch COVID-19 hoành hành

Khẩu trang làm bằng giấy vệ sinh xuất hiện trong những ngày dịch COVID-19 hoành hành

Để doanh nghiệp trưởng thành và trường tồn vững bền, theo các chuyên gia kinh tế thì mỗi doanh nghiệp cần phải hướng đến cái chính đầu tiên trong chiến lược của mình đó là lợi ích của khách hàng.

Để đạt được mục đích đó doanh nghiệp phải xác định cụ thể trong từng hoạt động sản xuất kinh doanh, tương tác với đối tác, khách hàng, thị trường làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, thỏa mãn lợi ích đôi bên, sản phẩm được khách hàng tin tưởng, yêu mến.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào của vòng đời doanh nghiệp, chúng ta vẫn không thay đổi mục đích kinh doanh của mình thì chắc chắn sự trường tồn và cơ hội doanh nghiệp tiến xa trên thị trường trong nước và quốc tế là điều đương nhiên.

Ngược lại nếu tư duy “ăn xổi” vẫn còn hiện diện đâu đó trong mỗi doanh nghiệp thì chắc chắn một điều chúng ta sẽ vẫn mãi là những doanh nghiệp trẻ con, mãi không chịu lớn và bị đào thải khỏi cuộc chơi.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Khi doanh nghiệp “ăn xổi ở thì” tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa và triết lý Á Đông từ âm nhạc Trịnh Công Sơn (Phần 1)

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thái Hòa quan niệm, nhạc Trịnh là công cụ để nuôi dưỡng tâm hồn, một thứ rất tốt để mỗi doanh nhân xây dựng được văn hóa - tài sản vô hình và văn hóa "vô chiêu" của chính mình.