Đó là trò đổ lỗi khi làm việc nhóm. Bạn đã sẵn sàng “học” từ tôi chứ?

Bối cảnh

Lúc đó, tôi đang là Trưởng phòng pháp chế của một doanh nghiệp VNR 500 (nhóm 500 công ty lớn nhất của Việt Nam), chịu trách nhiệm báo cáo với CEO.

- Theo yêu cầu, tôi phải làm một bảng khảo sát về Nhu Cầu Hỗ Trợ Về Pháp Lý của các bộ phận trong công ty. Theo đó, một bảng khảo sát được gửi đi.

- Tôi có một tuần để hoàn thành việc này, và tôi phải báo cáo CEO. Để trên cơ sở đó, tôi sẽ phải xác định kế hoạch và mục tiêu hoạt động của Phòng pháp chế & Tuân thủ (Legal & Compliance Department).

- Bộ phận bán hàng được vận hành dưới sự điều hành của Phó chủ tịch công ty. Một bộ phận thật quyền lực, vì đơn giản nó là bộ phận mang lại tiền cho công ty. Điều đáng nói là sếp sòng của Phòng bán hàng rất bận rộn. Mặc dù đã email giục 2 lần, nhưng kết quả là họ đã không gửi trả kết quả cho tôi. Tôi nhắc lại là Tôi Đã Nhắc Nhở HAI lần.

Cuộc họp với CEO

Tôi tham dự cuộc họp với CEO như đã định. Với một phong cách thật đàng hoàng, tôi trình bày tất cả các phản hồi và/hoặc yêu cầu từ các phòng ban khác, tất nhiên là KHÔNG CÓ phản hồi từ bộ phận bán hàng.

- CEO: tại sao không có phản hồi của bộ phận bán hàng?

- Tôi: em đã gửi email và đã nhắc họ rất nhiều lần. Nhưng họ vẫn không trả lời.
- CEO: tại sao không nhắc họ?

- Tôi: em đã làm vậy. Nhưng họ vẫn không thực hiện.

Bạn đánh giá thế nào? Tôi có đáng thương không? Cha nội kia "hàm" của hắn cao hơn tôi nhiều, sao mà tôi dám push hắn?

Bài học mà tôi học được

“Em phải báo cáo kết quả với anh. Đó là điều anh quan tâm. Và vì bất kì lý do gì, em không trả kết quả cho anh, đó là lỗi của em. Anh không quan tâm việc bộ phận bán hàng không phối hợp với em.

Nếu họ không trả lời, tại sao em không phone cho họ? Nếu đã phone mà họ không nghe máy, sao không nhắn tin? Anh không tin là bộ phận bán hàng dám “phớt lờ” em khi em đã làm tất cả những cách này. Việc là của em. Em không bám riết lấy, có nghĩa là em không tôn trọng bản thân. Khi em không tôn trọng chính mình, em trông mong gì người khác sẽ tôn trọng mình?”.

Thú thật là, tôi đã rất biết ơn ông sếp của tôi vì bài học này. Đôi khi, mình cứ hay “đỗ lỗi” theo cách này hoặc cách khác. Từ môi trường hành nghề luật sư chuyên nghiệp, tôi đã copy hầu như toàn bộ phong cách ấy vào môi trường doanh nghiệp với tư cách là một luật sư "in house", theo phong cách không thể đặc trưng hơn. 

Hãy nhớ: PHẢI TÔN TRỌNG BẢN THÂN MÌNH. VÀ NẾU VIỆC CỦA MÌNH MÀ MÌNH KHÔNG QUAN TÂM, THÌ KHÔNG AI TRÊN THẾ GIỚI NÀY QUAN TÂM ĐẾN. Hãy luôn đeo bám, bất kể là người đó đang giữ chức vụ gì trong công ty, cho đến khi việc của bạn đạt được kết quả.

Hi vọng, câu chuyện này sẽ mang lại cho bạn một góc nhìn thật thú vị.

Bạn đang đọc bài viết Khi đổ lỗi, bạn đã không tôn trọng chính mình tại chuyên mục Mạng xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa