Khi các creator kiệt sức vì YouTube

Enternews.vn Creator – những người sáng tạo trên YouTube – đang dần từ bỏ công việc từng đem hào quang lại cho họ, bởi việc làm tưởng chừng nhàn hạ này đang “bóc lột” creator đến kiệt sức.

Pewdiepie đang là một trong những Youtuber hàng đầu thế giới.

Pewdiepie đang là một trong những Youtuber hàng đầu thế giới.

Những creator “bỏ cuộc chơi”

Thông tin streamer nổi tiếng Việt Nam PewPew - Hoàng Văn Khoa quyết định giã từ sự nghiệp 7 năm của mình để sống một cuộc sống bình thường.  "Từ mai mình có thể sống một cuộc sống bình thường. Ngày làm 8 tiếng, cuối tuần đi chơi hang out cùng bạn bè. Ngủ một giấc không lo sợ nhỡ việc. Một thời để nhớ. Nếu bạn còn trẻ, hãy sống sao tới 30 tuổi nghĩ lại và mỉm cười", PewPew chia sẻ.

Áp lực từ những streamer hay creator đều như nhau, họ chịu áp lực làm sao để đảm bảo lượt view, sự tương tác, tạo tính mới mẻ và sáng tạo, có như thế nội dung họ tải lên mới được thuật toán YouTube đưa lên danh sách ưu tiên.

Đặc biệt, các creator phải duy trì tần suất đăng tải liên tục để phục vụ khán giả từ khắp nơi trên thế giới, để làm như vậy họ phải luôn có content mới và đây chính là thứ “cướp” đi cuộc sống bình thường của các creator.

Creator làm việc trung bình 20h/ngày và liên tục 7 ngày trong tuần, không có ngày nghỉ, nếu họ nghỉ lập tức kéo theo lượt theo dõi mất đi, kéo theo mất tiền từ chính sách quảng cáo và view của YouTube.

Tyler Blevins (AKA Ninja) kiếm được khoảng 500.000 USD/tháng thông qua các video phát sóng trực tiếp việc chơi game trên Twitch. Hầu hết doanh thu của Blevins đến từ những người đăng ký hoặc các khoản đóng góp của người xem.

Thế nhưng, chỉ rời đi chưa đầy 48 giờ, anh chàng đã mất 40.000 người đăng ký. Blevins gần đây đã than thở trên Twitter rằng bản thân dường như không thể ngừng làm việc.

Với giọng điệu oán giận, nhiều người mô tả thuật toán là thứ vô cảm, có thể định đoạt số phận của các vlogger. Thuật toán sẽ quyết định nội dung nào được chọn để hiển thị, gợi ý xem cho hàng tỷ người dùng dịch vụ.

Chuyên gia trang điểm trên YouTube Michelle Phan là một trong những ngôi sao trong lĩnh vực làm đẹp thành công nhất trên YouTube. Cô từng lên trang bìa của các tạp chí quốc tế như Forbes và Nylon, thường xuyên được các kênh truyền thông quốc tế nhắc đến như hình mẫu thành công từ YouTube. Kênh Youtube của cô đã có gần 9 triệu người đăng ký theo dõi và hơn một tỉ lượt xem các video của cô. Với thành công như vậy nhưng Michelle Phan đã tạm dừng, rút lui khỏi YouTube một thời gian dài, lý do cô đưa ra là do mình bì trầm cảm. “Tôi đã hoàn toàn biến mất. Tôi đã ra đi. Tôi ngừng tải thông tin lên Youtube” – Michelle tâm sự và nói thêm rằng "cảm thấy ngày nào cũng rất buồn”.

Creator cần một chỗ dựa vững chắc

Hầu hết những creator nổi tiếng hiện nay đều lứa tuổi thanh niên đến ngưỡng 30 tuổi, đây là giai đoạn phù hợp để họ dốc sức trẻ cuồng nhiệt của mình để cống hiến, phát triển channel của mình. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ tổn thương tâm lý nhất.

Theo Chris O’Sullivan từ Quỹ từ thiện tâm thần Anh, giới trẻ ngày nay có thể thành công rất nhanh trên YouTube, trở thành một ngôi sao trực tuyến nếu có một clip trở thành hiện tượng mạng. Tuy nhiên, nếu không có sự cố vấn của một đội ngũ chuyên nghiệp, họ rất dễ rơi vào khủng hoảng”.

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Vũ Thành cho rằng Youtube là nền tảng xem và chia sẻ video lớn nhất thế giới, nhưng xem gì thì đều là do các nhà sáng tạo nội dung. Youtuber có hai dạng, một là hoạt động trực tiếp với Youtube, hai là hoạt động với Youtube thông qua các MCN. Việc phối hợp với các MCN giúp các YouTuber tạo thêm thu nhập vừatạo ra các xu hướng mới, tạo ra các giá trị mới, có vai trò khá lớn trong việc định hướng xã hội, tránh tạo ra các nội dung phản cảm cũng làm ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi các creator kiệt sức vì YouTube tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích