Khẩu trang vải xuất ngoại và những nút thắt cần gỡ

Enternews.vn Theo ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thị trường xuất khẩu khẩu trang mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp dệt may ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên để coi đây là một sản phẩm lâu dài, đầu tư qui mô lớn thì cần thận trọng.

Cơ hội mới cho các DN dệt may

Khi các nước đang tranh giành nguồn cung cấp thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế chống COVID-19, khẩu trang trở thành ngành công nghiệp bùng nổ tại nhiều nước, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Hiện hàng loạt doanh nghiệp dệt may đã chuyển sang làm khẩu trang như "cứu cánh" trong khó khăn.

 thị trường xuất khẩu khẩu trang mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp dệt may ở thời điểm hiện tại.

Thị trường xuất khẩu khẩu trang mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp dệt may ở thời điểm hiện tại.

Số liệu thống kê 50 doanh nghiệp dệt may của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đến cuối tháng 3, khoảng 57 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn các loại đã được doanh nghiệp dệt may cung ứng ra thị trường. Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp khoảng 8 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn mỗi ngày, bình quân mỗi tháng khoảng 200 triệu chiếc. Nếu tính quy mô cả nước thì số lượng cung ứng còn lớn hơn nhiều.

Những ngày qua, Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới, nhiều quốc gia thiếu trầm trọng găng tay, đồ bảo hộ đã đặt hàng gia công tại Việt Nam. 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont do Nhà máy DuPont tại Việt Nam (Bình Dương) sản xuất đã được bàn giao cho Mỹ. Tổng công ty May 10 nhận được nhiều đơn hàng khẩu trang trị giá hàng chục triệu USD, mở ra cơ hội cho phân khúc đồ bảo hộ y tế. Công ty Dệt kim Đông Xuân cũng đã xuất khẩu khẩu trang vải cho thị trường Nhật Bản…

Với năng lực sản xuất, cung ứng lớn, ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tin Việt Nam có đủ năng lực để trở thành quốc gia sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ y tế lớn trên thế giới.

Nguyên liệu sản xuất khẩu trang về cơ bản không quá khắt khe. Trước đây, doanh nghiệp phải nhập khẩu vải kháng khuẩn hoặc hóa chất để sản xuất vải kháng khuẩn. Nhưng hiện nay, một số doanh nghiệp, điển hình như Công ty Dệt lụa Nam Định, đã có thể tự sản xuất vải kháng khuẩn hoàn toàn từ nguyên liệu sinh học trong nước. Do vậy, nếu có thị trường, có khách hàng, thì năng lực sản xuất khẩu trang của các doanh nghiệp còn có thể nâng cao hơn nữa.

Nhìn chung, sản xuất mặt hàng khẩu trang không đòi hỏi đầu tư nhiều. Về cơ bản, với hệ thống nhà xưởng, thiết bị và công nhân, hầu hết doanh nghiệp dệt may đều có thể làm được khẩu trang. Vì thế, khả năng sản xuất khẩu trang của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn. Riêng đối với khẩu trang y tế, Chính phủ chỉ cho phép các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và được phép dành 25% để xuất khẩu.

Tuy nhiên, giới chuyên gia và nhiều doanh nghiệp thận trọng cho rằng, còn quá sớm để đề cập từ “công xưởng”. Nhu cầu khẩu trang là ngắn hạn, còn về lâu dài, Việt Nam vẫn phải phát huy thế mạnh dệt may hàng hóa, trang phục của mình.

Cần thận trọng xem xét nhiều yếu tố

Cũng theo Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khẩu trang lại là mặt hàng có tính mùa vụ. Nếu coi đây là một ngành sản xuất lâu dài thì cần xét nhiều yếu tố.

Theo ông, trên thị trường thế giới, khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế, việc sử dụng khẩu trang vải chưa phổ biến. Vì vậy, cần có quảng bá thêm để người dùng nhận biết được lợi ích của khẩu trang vải và chuyển sang sử dụng.

"Khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành một mặt hàng thiết yếu. Nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là một mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao", vị này phân tích.

Vì thế, các doanh nghiệp dệt may có thể tranh thủ khai thác thị trường thời điểm này, nhưng để coi đây là một sản phẩm lâu dài, đầu tư quy mô lớn thì cần thận trọng. Đã có một vài doanh nghiệp thông báo nhận được đơn hàng dài hạn về khẩu trang, nhưng con số này còn rất ít.

Bên cạnh đó, ông Hải lưu ý, thị trường các nước phát triển thường đòi hỏi yêu cầu cầu cao về chất lượng, tính an toàn với người sử dụng. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang cần tự đánh giá năng lực sản xuất của mình có phù hợp không; tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các tiêu chuẩn này để đáp ứng, xin các giấy chứng nhận phù hợp để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu…

Đồng quan điểm, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng cho rằng, doanh nghiệp không nên coi đây là mặt hàng chiến lược.

"Cung cầu mặt hàng khẩu trang, đồ bảo hộ y tế hiện rất lớn khi dịch đang bùng phát song sẽ chỉ có tính thời điểm, không nên coi đó là chiến lược dài hơi. Doanh nghiệp không có tính toán thận trọng nhu cầu thị trường thực, có thể sẽ là sai lầm khi bước vào sản xuất ồ ạt", ông nói.

Về phía Chính phủ, vị chuyên gia này cho rằng, nhà chức trách cần đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng về chất lượng để doanh nghiệp lấy đó làm "khung" quyết định đầu tư hay sản xuất.

"Khẩu trang là mặt hàng có tính chất đặc biệt do liên quan tới sức khoẻ con người, nhất là trong dịch bệnh. Chất lượng, tiêu chuẩn không đảm bảo không những doanh nghiệp ảnh hưởng, mà còn hệ luỵ tới uy tín quốc gia", ông Thành nói thêm và nhắc lại bài học một số quốc gia châu Âu kiện, đòi Trung Quốc bồi thường do nhập phải sản phẩm khẩu trang không đạt chất lượng.

Ở khía cạnh này, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cũng lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế sẽ buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn của EU. Chẳng hạn, dán nhãn CE (thích ứng với quy định EU) hoặc đáp ứng bộ tiêu chuẩn mà EU đang phối hợp cùng các nước thành viên đưa ra trong trường hợp chưa có nhãn CE để xuất khẩu vào riêng từng quốc gia.

"Sản xuất đại trà khẩu trang, đồ bảo hộ y tế mà không theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào thì có thể sẽ không xuất khẩu được vào EU, gây dư thừa, thiệt hại về kinh tế", Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cảnh báo.

Bản thân các doanh nghiệp đang sản xuất khẩu trang vải cũng thừa nhận điều này. Ông Nguyễn Văn Thời cho rằng, doanh nghiệp chỉ có lợi thế khi chủ động được nguồn nguyên liệu, thiết kế và tự xuất khẩu theo phương thức ODM.

"Khẩu trang chỉ là mặt hàng thời vụ giúp doanh nghiệp bù đắp các đơn hàng xuất khẩu trong lúc thị trường đầu ra gặp khó khăn vì dịch bệnh. Các đơn hàng sản phẩm dệt may lớn vẫn là sống còn của doanh nghiệp", ông chia sẻ.

Đồng tình ông Trương Văn Cẩm – Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cũng cho rằng cầu mặt hàng này sẽ bão hoà khi dịch bệnh qua đi.

Dù vậy cũng không thể phủ nhận xuất khẩu khẩu trang (khẩu trang vải), quần áo bảo hộ y tế... đang là "cứu cánh" cho các doanh nghiệp dệt may hiện nay trong bối cảnh đơn hàng gia công sụt giảm và cung vượt cầu nội địa.

Tìm thị trường cho khẩu trang vải Việt Nam xuất khẩu ra thế giới khi thị trường trong nước bão hoà, Cục Xuất nhập khẩu cho biết đã làm việc với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tìm kiếm đầu mối, doanh nghiệp ở nước ngoài để giúp tiêu thụ sản phẩm khẩu trang vải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khẩu trang vải xuất ngoại và những nút thắt cần gỡ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích