"Khai tử” Cửu Long CIPM, vì đâu nên nỗi?

Enternews.vn Tổng công ty Cửu Long sẽ chấm dứt hoạt động và thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 240/TB – VPCP thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp về việc tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long - Cửu Long CIPM) được tổ chức hôm 7/7.

sau hơn 8 năm, hoạt động nhưng Cửu Long CIPM không suôn sẻ.

Sau hơn 8 năm hoạt động nhưng Cửu Long CIPM không suôn sẻ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đồng ý sáp nhập Tổng công ty  Cửu Long thuộc Bộ GTVT vào Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Mặc dù được kỳ vọng sẽ trở thành phiên bản VEC phía Nam của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị từng thành công khi kêu gọi gần 90.000 tỷ đồng xây dựng 415 km cao tốc.  Nhưng tình hình kinh doanh của Cửu Long CIPM lại không đạt mức tương xứng với quy mô tài sản 1,5 tỷ USD.

Tính đến hết năm 2018, Cửu Long CIPM nắm gần 33.000 tỷ đồng tổng tài sản, tương ứng 1,5 tỷ USD, trong đó chủ yếu là tài sản dở dang dài hạn (31.282 tỷ đồng) tập trung vào các dự án như: Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông (13.323 tỷ).

Dự án đường hành lang ven biển phía Nam (5.540 tỷ), dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (5.560 tỷ), dự án xây dựng cầu Cần Thơ (2.242 tỷ), dự án xây dựng tuyến N2 (Củ Chi – Đức Hòa & Thanh Hóa – Mỹ An) (1.034 tỷ),….

Tuy nhiên, sau hơn 8 năm, hoạt động của Cửu Long CIPM không suôn sẻ. Nắm khối tài sản lớn với nhiều dự án, nhưng Cửu Long CIPM chỉ đạt mức lợi nhuận khá khiêm tốn. BCTC 2018 cho thấy, lãi trước thuế của doanh nghiệp này chỉ là 8,1 tỷ đồng, giảm 46,52% so với cùng kỳ năm 2017.

Một trong những nguyên nhân chính là nguồn vốn điều lệ của Cửu Long CIPM không được như kỳ vọng. Tính đến ngày 31/12/2018, vốn góp của Cửu Long CIPM chỉ là 136,4 tỷ đồng trong tổng số 1.500 tỷ vốn điều lệ (Theo Quyết định số 1589/QĐ-BGTVT  và trên Giấy phép đăng ký kinh doanh).    

Nếu tính cả quỹ đầu tư phát triển (4,9 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (2,7 tỷ đồng) và lợi ích cổ đông không kiểm soát (9,7 tỷ đồng), vốn chủ sở hữu của Cửu Long CIPM chỉ là gần 153,5 tỷ đồng. Con số này thậm chí còn thấp hơn rất nhiều so với khoản tiền, tương đương tiền ghi nhận cùng thời điểm là gần 606 tỷ đồng.

Cầu Cần Thơ - dự án do PMU Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Cầu Cần Thơ - dự án do PMU Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Thực trạng kinh doanh không tốt, các lãnh đạo cấp cao từng bị kỷ luật vào năm 2017 (liên quan tới Nghị quyết số 3934/NQ-CIMP-HĐTV), và việc một số lãnh đạo liên quan sâu đến vụ án Út trọc đã là giọt nước tràn ly dẫn tới chủ trương giải thể Cửu Long CIMP.  

Việc dừng thí điểm mô hình CIPM Cửu Long đã được Bộ GTVT tính đến từ cuối năm 2017, khi hoạt động của Tổng công ty bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Mặc dù là doanh nghiệp với lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng công trình đường bộ, đường sắt; tư vấn kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan; xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng… nhưng thực tế, CIPM Cửu Long chủ yếu thực hiện công tác quản lý dự án.

Đồng thời, do thiếu vốn, nên Tổng công ty chưa thực sự tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng ngành nghề kinh doanh chính đã được phê duyệt. Vì vậy, giữa mô hình tổ chức bộ máy (doanh nghiệp) với tình hình sản xuất, kinh doanh (quản lý dự án) chưa thực sự phù hợp.

Không sống được bằng nghề kinh doanh chính, nên kể từ khi thành lập đến nay, hoạt động và nguồn tài chính chủ yếu của CIPM Cửu Long là từ quản lý dự án và tư vấn quản lý dự án.

Tuy nhiên, việc một doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT như CIPM Cửu Long được giao chức năng quản lý dự án là “việt vị” so với quy định hiện hành. Vì theo quy định tại Điều 4, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng, đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư chỉ được giao cho ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành hoặc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quản lý.

Do đó, Bộ GTVT không thể giao các dự án sử dụng nguồn vốn nhà nước cho CIPM Cửu Long, Tổng công ty cũng không thể nhận quản lý các dự án do UBND tỉnh, UBND cấp huyện là cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Khai tử” Cửu Long CIPM, vì đâu nên nỗi? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích