Khu công nghiệp “không lối thoát”: Lối ra bắt đầu từ đâu?

Enternews.vn Như DĐDN đã phản ánh, hàng chục năm nay nhiều doanh nghiệp trong Khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ loay hoay không tìm được đường đấu nối ra QL5...

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ngày 30/01/2020, UBND TP. Hải Phòng có văn bản gửi Bộ GTVT về thỏa thuận điều chỉnh, bổ sung các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến QL5, QL10,… Trong đó, Hải Phòng đề xuất các điểm đấu nối vào QL5 (đoạn đường Đình Vũ) nằm trong đô thị chỉ thỏa thuận các điểm được đấu nối với tuyến trục chính.

 Một bên đường Đình Vũ là lưới điện 220KV và một bên là quy hoạch tuyến đường sắt đô thị.

Một bên đường Đình Vũ là lưới điện 220KV và một bên là quy hoạch tuyến đường sắt đô thị.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

“Nếu KCN Đình Vũ không vi phạm 3 điều kiện là không đủ khoảng cách, không trái Thông tư 13/2005/TT-BGTVT và không đấu nối trực tiếp vào QL (cao tốc – PV) thì Bộ sẽ phối hợp với TP Hải Phòng giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Minh nói.

Lý giải việc nhiều doanh nghiệp đã hoạt động tại KCN Đình Vũ hơn chục năm nhưng vẫn phải sử dụng lối đi không “chính danh”, ông Đỗ Duy Lịch, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và An toàn giao thông, Sở GTVT Hải Phòng chia sẻ, đường Đình Vũ không còn quỹ đất để làm đường nhánh bởi một bên là tuyến đường dây điện cao thế 220KV và một bên là quy hoạch tuyến đường sắt đô thị.

Theo ông Lịch, để mở điểm đấu nối cho các doanh nghiệp thì giải pháp tối ưu nhất là “gọt” 2 làn đường nhánh của đường Đình Vũ biến thành đường gom. Như vậy doanh nghiệp trong KCN Đình vũ mới có thể có đường chính danh.

Đã có giải pháp?

Được biết, ngày 11/2/2020 Bộ GTVT đã có văn bản số 1060/BGTVT-KCHT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc kiểm tra và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 21/2/2020 về đề nghị của UBND TP Hải Phòng tại văn bản số 531/UBND-GT ngày 30/01/2020 về thỏa thuận điều chỉnh, bổ sung các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến QL5, QL10; lập mới các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến QL37,QL17B đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng.

Theo đó, ngày 17/6/2020 Sở GTVT thành phố Hải Phòng có văn bản số 1609/SGTVT-KHTC đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam sớm kiểm tra, rà soát báo cáo Bộ GTVT thoả thuận các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến QL5, QL 10, QL 37, QL 17B trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, do đại dịch COVID -19 Tổng cục Đường bộ chưa thể khảo sát thực địa.

Qua trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cho rằng, theo Luật Quy hoạch sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019, quy hoạch đấu nối do Bộ GTVT lập và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc TP Hải Phòng có văn bản đề nghị thoả thuận các điểm đấu nối đường nhánh vào các tuyến QL5, QL 10, QL 37, QL 17B trên địa bàn trước thời điểm 01/01/2019 nên Chính phủ cho phép điều chỉnh. Tuy nhiên, Hải phòng đề nghị đấu nối quá nhiều điểm nên Bộ giao Viện Chiến lược giao thông làm sẽ không thể nhanh được.

“Tôi cho rằng Sở GTVT nên có phương án trình TP Hải Phòng đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh đấu nối một số điểm bức thiết trước” ông Lăng gợi ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp “không lối thoát”: Lối ra bắt đầu từ đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích