Japan Desk: Giải pháp xúc tiến đầu tư tại chỗ hiệu quả

Enternews.vn (DĐDN) - Xu thế thành lập các tổ công tác Nhật Bản (Japan Desk) đang ngày càng phát triển ở nhiều địa phương, DN nhằm hỗ trợ các DN Nhật Bản đang và sẽ hoạt động tại VN. Liệu biện pháp này sẽ có hiệu quả như thế nào đối một ngân hàng như Vietcombank?

(DĐDN) - Xu thế thành lập các tổ công tác Nhật Bản (Japan Desk) đang ngày càng phát triển ở nhiều địa phương, DN nhằm hỗ trợ các DN Nhật Bản đang và sẽ hoạt động tại VN. Liệu biện pháp này sẽ có hiệu quả như thế nào đối một ngân hàng như Vietcombank? DĐDN đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc Vietcombank xung quanh vấn đề này.

giaiphapxuc11aTheo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, quan hệ kinh tế VN - Nhật Bản đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, tích cực. Vì vậy, việc ra đời của Japan Desk là xu thế tất yếu của các Ngân hàng cũng như các tổ chức xúc tiến đầu tư nhằm hỗ trợ các DN Nhật Bản, bởi đây chính là biện pháp xúc tiến đầu tư tại chỗ hiệu quả và thiết thực nhất.

- Liệu đây có phải là lý do mà gần đây Vietcombank đã thành lập bộ phận Japan Desk?

Đúng vậy! Bộ phận Japan Desk, nòng cốt của Phòng Khách hàng FDI Hội Sở chính được thành lập từ 01/01/2014 thể hiện quyết tâm và định hướng phát triển của Vietcombank với nhóm đối tượng khách hàng FDI nói chung và khách hàng Nhật Bản nói riêng.

Vietcombank đã ký Thỏa thuận hợp tác chính thức với 59 Ngân hàng địa phương Nhật Bản nhằm hỗ trợ các DN Nhật Bản khi đầu tư sang thị trường Việt Nam, theo đó Japan Desk sẽ hỗ trợ khách hàng kể từ khi tìm hiểu thị trường ban đầu cho đến giai đoạn thành lập DN, triển khai dự án và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh tại VN. Các DN Nhật Bản không chỉ được tư vấn, cập nhật về các vấn đề pháp lý, quy định mới của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến dịch vụ ngân hàng mà còn được đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm lâu năm tư vấn dịch vụ tài chính tối ưu nhất. Các cá nhân trong các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cũng được hướng dẫn, tư vấn sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Khách hàng Nhật Bản có những nét đặc thù trong giao tiếp, quan hệ kinh doanh, do đó bộ phận Japan Desk với khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật, am hiểu văn hóa kinh doanh của người Nhật là bộ phận quan trọng trong hệ thống ngân hàng, phối hợp cùng các Chi nhánh xây dựng và phát triển mối quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp.

- Nhưng rõ ràng để có thể thực hiện tốt những mục tiêu đề ra là hỗ trợ tốt nhất cho các DN Nhật Bản tại VN thì việc chuẩn bị tốt kỹ năng của từng nhân sự cho bộ phận Japan Desk là một trong những yếu tố thành công của mô hình này, thưa bà?

Chúng tôi đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng cho nhân sự, cụ thể bộ phận Japan Desk của Vietcombank gồm các cán bộ được đào tạo chính quy tại các trường Đai học hàng đầu tại Nhật Bản và VN, có khả năng giao tiếp thành thạo tiếng Anh, tiếng Nhật, am hiểu các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng và luôn sẵn sàng tư vấn, đồng hành cùng khách hàng trong cả quá trình từ khi khách hàng tìm hiểu thông tin về thị trường VN, thành lập DN và hoạt động tại VN.

Đối tượng khách hàng của Japan Desk được xác định bao gồm: Các khách hàng Nhật Bản hiện hữu của Vietcombank; Các khách hàng tiềm năng, các DN Nhật Bản đã hoặc sẽ đầu tư sang VN…

Japan Desk không chỉ tập trung vào các DN lớn có vốn đầu tư Nhật Bản mà còn chủ động phát triển quan hệ với gần 60 Ngân hàng địa phương Nhật Bản đã ký Thỏa thuận hợp tác với Vietcombank để hỗ trợ các khách hàng SMEs của các Ngân hàng địa phương thực hiện đầu tư tại thị trường VN.

- Vậy cụ thể, Vietcombank có những dịch vụ hỗ trợ và ưu đãi như thế nào cho khách hàng là các DN Nhật Bản?

Vietcombank có rất nhiều các gói ưu đãi tín dụng dành cho các DN Nhật Bản nói riêng và DN FDI nói chung. Chúng tôi hoàn toàn có thể xem xét cho vay khách hàng trên cơ sở Bảo lãnh/SBLC do ngân hàng Nhật Bản phát hành với mức lãi suất cạnh tranh. Chúng tôi luôn nỗ lực để tư vấn và cung cấp cho khách hàng những gói sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhất trong suốt quá trình khách hàng tìm hiểu thị trường đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại VN.

Bộ phận Japan Desk cung ứng các dịch vụ tư vấn pháp lý liên quan đến hoạt động ngân hàng, các quy định mới của ngân hàng nhà nước, hướng dẫn thủ tục mở tài khoản, giới thiệu đối tác kinh doanh tại VN…

Vietcombank có rất nhiều các gói ưu đãi tín dụng dành cho các DN Nhật Bản nói riêng và DN FDI nói chung.

Ngoài ra, phối hợp với Cty chứng khoán VCBS với đội ngũ chuyên gia nghiên cứu am hiểu thị trường, tình hình ngành hàng, định kỳ hàng tháng, hàng quý, Vietcombank cung cấp Báo cáo kinh vĩ mô và Báo cáo triển vọng kinh tế VN tới các khách hàng giúp khách hàng nắm bắt những thông tin quan trọng và cập nhật nhất về tình hình kinh tế trong nước, tạo điểm nhấn và tăng sức cạnh tranh của thương hiệu Vietcombank trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

Tất cả các dịch vụ do Japan Desk cung cấp đều sử dụng tiếng Nhật, các chứng từ giao dịch cũng được dịch song ngữ Việt - Nhật đáp ứng nhu cầu của các DN, cá nhân Nhật Bản trong giao dịch với ngân hàng. Thông qua bộ phận Japan Desk đặt tại Hội Sở chính Vietcombank, các DN Nhật Bản sẽ được hỗ trợ bằng tiếng Nhật trong suốt quá trình làm việc cùng Vietcombank.

- Xin bà chia sẻ các kết quả đã đạt được trong quan hệ hợp tác với các Ngân hàng địa phương Nhật Bản và định hướng của Vietcombank trong việc phát triển các Khách hàng Nhật Bản, thưa bà?

Chúng tôi đã mở rộng được mạng lưới khách hàng Nhật Bản đầu tư sang thị trường VN, tăng cường quan hệ giao dịch với các khách hàng hiện hữu. Vietcombank cũng phối hợp với các ngân hàng địa phương tổ chức hội thảo trong nước và tại Nhật Bản, thắt chặt quan hệ hợp tác song phương, đồng thời mang hình ảnh Vietcombank đến cộng đồng DN Nhật Bản đang hoạt động tại VN cũng như các DN đang quan tâm đến thị trường VN.

Trong bối cảnh kinh tế VN - Nhật Bản đang có những bước phát triển mạnh mẽ, chúng tôi luôn đánh giá cao tầm quan trọng của nhóm khách hàng Nhật Bản đồng thời sẽ đầu tư nhân lực để tăng cường hơn nữa sự hiện diện của Vietcombank trong nhóm khách hàng Nhật Bản.

Vừa qua, chúng tôi đã cử cán bộ Japan Desk trực tiếp sang làm việc tại ngân hàng Nhật Bản đồng thời cũng đang cân nhắc việc nhận biệt phái viên từ ngân hàng địa phương Nhật Bản tại Vietcombank để các bên học hỏi, phối hợp chặt chẽ, phục vụ các khách hàng Nhật Bản một cách năng động và hiệu quả nhất.

- Xin cám ơn bà.

Quốc Anh thực hiện

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Japan Desk: Giải pháp xúc tiến đầu tư tại chỗ hiệu quả tại chuyên mục Sao vàng Đất Việt của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích