Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, tại Quảng Ninh, các hoạt động xúc tiến đầu tư luôn bảo đảm thực hiện đúng các hạng mục theo Chương trình xúc tiến đầu tư hàng năm được Tỉnh ban hành. Từ đó, xác định các lĩnh vực, đối tượng, thị trường trọng tâm, trọng điểm, không chung chung để có cách xác định, phương pháp xúc tiến đầu tư cụ thể.

- Qua các năm, hoạt động xúc tiến tại Quảng Ninh có được đổi mới, thưa ông?

Nét đổi mới trong hoạt động xúc tiến đầu tư tại Quảng Ninh có thể kể đến như: Bộ nhận diện thương hiệu xúc tiến đầu tư Quảng Ninh; tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hóa; xây dựng bộ tài liệu XTĐT theo phong cách hiện đại, chuyên nghiệp từ quyển cẩm nang, danh mục dự án, tờ rơi, đĩa DVD....

Đặc biệt, chủ động kết nối với các tổ chức quốc tế, từ đó đi đến ký kết hợp tác (Lần đầu tiên và duy nhất trên toàn quốc, ký Chương trình phối hợp thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Ninh với JETRO Hà Nội); quan tâm đến công tác truyền thông (thường xuyên cập nhật thông tin lên website, thành lập fanpage để tiếp nhận các phản ánh đa chiều, phát hành bản tin XTĐT song ngữ Anh Việt, ký kết hợp tác với các tờ báo có sức ảnh hưởng đến nguồn thông tin đánh giá môi trường đầu tư, hợp tác chặt chẽ với hai tờ báo của Nhật Bản là Jiji Press và Nikkei...).

Ngoài ra, không chỉ dừng ở việc tiếp đón, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh mà quan trọng là quan tâm tới công tác tiếp xúc, chăm sóc nhà đầu tư được thực hiện theo một chu trình từ khi tiếp xúc ban đầu đến việc đồng hành sát cánh cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp luôn được quan tâm sát sao.

Một trong những dấu ấn nổi bật chính là việc góp phần quan trọng trong đổi mới căn bản quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư theo hướng từ “trên xuống” thay vì từ “dưới lên” như trước đây.

Với sự chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và sự điều hành sát sao của Trưởng Ban là Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm, qua đó đã rút ngắn thời gian từ ý tưởng đầu tư đến triển khai dự án đầu tư, kết nối nhanh nhất giữa nhà đầu tư với lãnh đạo Tỉnh, cắt giảm đầu mối tiếp nhận xử lý các thủ tục đầu tưvà tạo dựng niềm tin, sự yên tâm của các nhà đầu tư. Đây cũng được coi là một hoạt động xúc tiến đầu tư gián tiếp. Tạo niềm tin trong doanh nghiệp, tự khắc doanh nghiệp sẽ lôi kéo cộng đồng của mình vào đầu tư và kinh doanh tại Quảng Ninh. Đó chính là hiệu ứng lan tỏa trong công tác xúc tiến đầu tư.

- Làn sóng cạnh tranh giữa các tỉnh, thành phố trong cuộc đua nâng cao năng lực cạnh tranh để tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư đang rất quyết liệt. Vậy Quảng Ninh đã và đang làm gì?

Quảng Ninh nếu chỉ tập trung vào khai thác những lợi thế tĩnh về vị trí địa lý, cảnh quan tự nhiên, tài nguyên khoáng sản sẽ là không đủ và không bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh đặc thù của địa phương. Quảng Ninh đã dựa trên những yếu tố “mềm” với phương pháp, cách đi, cách làm riêng và sáng tạo để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tỉnh đưa ra 9 nhóm giải pháp để cải thiện tốt hơn nữa chỉ số PCI, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, việc đầu tiên là chủ động bám sát Trung ương để sớm có những quyết định, cơ chế, chính sách đặc thù quan trọng của tỉnh như: Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Đề án thành lập Khu công nghiệp chuyên sâu Việt Hưng, Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Đông Hưng - Móng Cái... Đồng thời, tiếp tục huy động tối đa nguồn lực thu hút đầu tư vào các dự án, công trình trọng điểm; Rà soát, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, huyện và liên thông tới 186 xã, phường, thị trấn.

p/IPA Quảng Ninh và Cty Luật TNHH Vietthink ký kết thỏa thuận Hợp tác trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ pháp lý và xúc tiến đầu tư.

IPA Quảng Ninh và Cty Luật TNHH Vietthink ký kết thỏa thuận Hợp tác trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ pháp lý và xúc tiến đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động nghiên cứu giải pháp triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; bám sát các nội dung, nhiệm vụ theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP; triển khai hiệu quả Chương trình DDCI 2017 nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

- Với mối quan hệ giữa IPA với các cơ quan quản lý nhà nước khác như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, liệu có sự chồng chéo nào về thủ tục đối với nhà đầu tư không, thưa ông?

Đến nay, Công tác phối hợp giữa IPA và các sở, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục đầu tư nhịp nhàng và hiệu quả hơn, không có sự chồng chéo. IPA Quảng Ninh phát huy vai trò đầu mối duy nhất điều phối giúp cho việc triển khai các thủ tục đầu tư thuận lợi hơn, minh bạch hơn. Nhà đầu tư khi đến với Quảng Ninh thay vì phải qua nhiều cơ quan, ban, ngành khác nhau để tìm hiểu và trình bày ý tưởng thì chỉ cần liên hệ thông qua một cơ quan duy nhất là IPA để được đón tiếp, hướng dẫn và hỗ trợ một cách tốt nhất, nhanh nhất và không có bất kỳ rủi ro nào về mặt pháp lý nào đối với nhà đầu tư khi đầu tư vào Quảng Ninh.

Sự thành công của IPA Quảng Ninh 5 năm qua góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh Quảng Ninh phát triển. Tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm qua đạt 9,2% (cao hơn cả nước); Thu ngân sách liên tục đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước.

- Xin cảm ơn ông.

Bạn đang đọc bài viết IPA Quảng Ninh chủ động hỗ trợ DN tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa