Trao đổi với PV DDĐN, ông Văn Thành Tâm - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, sau 1 tuần chính thức thu phí cầu Bạch Đằng đã xuất hiện nhiều xe mang biển "xe hộ đê" nhưng không phải làm nhiệm vụ hộ đê để hưởng ưu tiên miễn phí qua cầu. Thậm chí, nhiều xe công vụ nhưng không phải đi…làm nhiệm vụ.

Theo ông Tâm, rất nhiều xe ưu tiên mang biển hộ đê lưu thông qua cầu nhưng công lệnh đã không còn thời hạn, hoặc biển hộ đê đã hết hạn từ lâu. “Những trường hợp này, cán bộ nhân viên trạm thu phí đã giải thích và hướng dẫn các quy định đối với lái xe” – ông Tâm cho biết.

Với trường hợp cầu Bạch Đằng, từ ngày 15/10, cầu chính thức thu phí. Mức phí áp dụng theo 5 loại gồm: 35.000 đồng áp dụng với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng; 50.000 đồng đối với xe từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2-4 tấn; 60.000 đồng đối với xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4-10 tấn; 120.000 đồng đối với xe tải có tải trọng từ 10-18 tấn, xe container 20 feet; 180.000 đồng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet. Và sau 1 tuần thu phí, lượng xe ô tô lưu thông qua cầu Bạch Đằng dao động khoảng từ 7.000 đến 7.500 lượt xe/ngày. Hai ngày cuối, lưu lượng xe lưu thông cao hơn nhưng cũng chỉ khoảng 9.000 lượt/ngày. Trong khi đó, thời điểm khảo sát thử nghiệm, số lượng phương tiện lưu thông qua cầu Bạch Đằng trung bình khoảng 11.000 lượt phương tiện mỗi ngày.

Thực tế, trong thời gian qua, nhiều xe của doanh nghiệp, xe tư nhân, thậm chí xe siêu sang như Cadillac, Lexus...treo biển “xe hộ đê” để hưởng ưu tiên miễn phí qua cầu, đi vào đường cấm. Những xe này không chỉ gây thất thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm mà còn làm mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Chiếc xe sang này treo biển

Chiếc xe sang này treo biển "xe hộ đê" lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gần đây

Thống kê của Công ty Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc cho thấy, chỉ tính riêng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng năm 2016, có 37.538 lượt, năm 2017 có 25.103 lượt, riêng 8 tháng đầu năm 2018 có 4.294 lượt xe hộ đê chạy trên cao tốc. 
Mẫu biển

Mẫu biển "Xe hộ đê" chuẩn do Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) công bố ghi rõ: "Chỉ được sử dụng khi thi hành nhiệm vụ"

Theo Quyết định số: 3552/QĐ-BNN-PCTTN ngày 31/8/2017 của Bộ NN&PTNT về Sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, phát hành và cấp biển “xe hộ đê” làm nhiệm vụ khẩn cấp về phòng chống thiên tai, nêu rõ:

Ở cấp Trung ương:

  • Xe phục vụ Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành.
  • Xe phục vụ công tác của cơ quan, tổ chức liên quan đến hoạt động ứng phó khẩn cấp trong thiên tai.

Ở cấp Địa phương:

  • Xe phục vụ các chức danh chủ chốt của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố bao gồm: Trưởng ban; Phó trưởng ban thường trực; Phó Trưởng ban phụ trách chuyên môn (Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thành phố).
  • Xe phục vụ công tác của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố.

Lợi dụng quy định này, nhiều địa phương đã cấp biển “xe hộ đê” tràn lan, ví dụ như tỉnh Hải Dương cấp cho 250 xe, trong khi đó cấp Trung ương cũng chỉ cấp cho có 568 xe. Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) khi kiểm tra và cũng đã phát hiện hàng loạt các xe ô tô treo biển “xe hộ đê” giả lưu thông trên đường.

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện nhiều “xe hộ đê” nhưng không…hộ đê qua cầu Bạch Đằng tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,