Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Otofun.net.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Otofun.net.

Mới đây, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình thông tin với báo chí về vụ xe container tông xe Innova trên cao tốc bên hành lang Quốc hội.

“Chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ hồ sơ vì đây là vụ án vừa mang tính chất pháp lý nhưng cũng mang tính kỹ thuật rất cao, nhận định đánh giá không thuần túy chỉ về mặt luật lệ. Các kết luận rút ra phải đúng pháp luật nhưng cũng phải rất khoa học. Tinh thần là thận trọng, khách quan. Nếu tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, nếu sai thì phải sửa. Yêu cầu đặt ra là đánh giá phải hết sức khách quan và khoa học” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Thời gian qua, chuyện ôtô đi lùi và xe máy đi ngược chiều trên cao tốc đang là nỗi ám ảnh của các tài xế khi cầm vô lăng. Và vụ án xe container và xe Innova đâm vào nhau gây sóng dư luận khi Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thái Nguyên tuyên án 9 năm tù đối với tài xế Ngô Văn Sơn (lái xe Innova), 6 năm tù với tài xế Lê Ngọc Hoàng (xe container).

Một trong những bất cập của bản án là không thể nói đến khoảng cách an toàn trong vụ án này giữa một xe lùi và một xe tiến được. Hoặc, nếu như đối với án giao thông, một trong những tài liệu quan trọng để xác định lỗi của các bị cáo đó là sơ đồ hiện trường, bản ảnh và xác định vị trí va chạm, thì vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa nói “việc xác định vị trí va chạm là không cần thiết”. Đó là chưa nói đến chuyện phân tích quá trình giảm tốc trong hộp đen của xe container và xe Innova cũng có vấn đề.

Thực tế cho thấy, vụ việc thảm khốc trên không phải là “chuyện xưa nay hiếm” mà ngày một phổ biến hơn. Thậm chí có nhận định cho rằng “ô tô đi lùi và xe máy đi ngược chiều trên cao tốc đang trở thành đại dịch mới của giao thông ở Việt Nam”. Trên mạng xã hội cũng như báo chí chính thống đăng tải rất nhiều những vụ vi phạm giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường cao tốc.

Ví như: Từ việc hai cô gái đi xe máy ngược chiều, lao như bay trên đường đến chiếc xe container ngang nhiên quay đầu và cả những chiếc xe khách bất chấp, lao bạt mạng ngược chiều diễn ra trên đường cao tốc đã gây bức xúc trong dư luận. Hay như một nữ tài xế lái xe trong trạng thái say xỉn đã gây tai nạn làm nhiều người bị thương vong..v..v.

Vấn đề đặt ra ở đây là: Tại sao tình trạng vi phạm giao thông nghiêm trọng lại diễn ra nhiều đến như vậy?

Đó là vì người ta coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của mình và người khác của một số người. Nhiều người Việt bây giờ ra đường ngoài việc đi lại cẩn thận, tuân thủ đúng luật giao thông thì còn mong người khác giữ tính mạng cho mình bởi tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào khi tham gia giao thông, bởi những sai phạm của những kẻ ngông cuồng, coi thường pháp luật.

Song song, có một nguyên nhân không kém phần quan trọng, đó là hình phạt cho hành vi này chưa đủ sức răn đe. Cụ thể:

Theo điểm a khoản 8, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc chỉ bị phạt tiền từ 7– 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4 – 6 tháng. Đối với hành vi say rượu lái xe, sẽ bị phạt mức thấp nhất từ 2-3 triệu đồng và cao nhất từ 16 – 18 triệu đồng.

Chính việc lùi xe ngang ngược trên cao tốc của tài xế Innova đã gây ra tai nạn thương tâm này. Tài xế xe Innova không chỉ gây ra sự mất mát, đau đớn cho gia đình 4 người mất trong tai nạn, mà còn gián tiếp đẩy lái xe Hoàng vào con đường tù tội oan uổng. Chưa bao giờ, một bản án xét xử vụ tai nạn thương tâm mà bị cáo lại được dư luận ủng hộ, thương cảm, trong khi tỏ ra không đồng tình với Hội đồng xét xử đến vậy.

Luật Giao thông đường bộ đang lạc hậu so với sự phát triển hạ tầng xã hội, có vẻ như cao tốc to đẹp và văn minh càng ngày càng nhiều, ý thức một số người dân càng ngày càng đi xuống. Với số lượng lớn vụ tai nạn giao thông do sử dụng bia rượu ngày càng tăng và “đại dịch” đi ngược chiều trên cao tốc đã và đang gây nhiều tổn thất nặng nề cho gia đình và xã hội.

Dư luận hoan nghênh cái gọi là “Tinh thần thận trọng, khách quan” mà Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về bản án này. Nhưng điều quan trọng, cấp thiết nhất vẫn là “nâng cấp” luật kịp thời cho phù hợp với thực tiễn, tăng chế tài để hạn chế tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Vụ xe container tông xe Innova: Tại ý thức người dân hay tại luật pháp? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,