Theo đó, Công điện hoả tốc của Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX8 đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài, thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hình thức hợp đồng BOT.

 

Một số tài xế tụ tập phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long ngày 18/12. Ảnh: Xuân Hoa.

Một số tài xế tụ tập phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long ngày 18/12. Ảnh: Xuân Hoa.

Trước đó, qua các thông tin phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng, trong ngày 18/12 đã xảy ra hiện tượng một số lái xe phản đối, dừng xe tại trạm thu phí dẫn đến phải xả trạm. Cụ thể, các lái xe mang theo băng rôn yêu cầu di dời trạm về tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên thay vì đặt tại cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, cho biết, do một số tài xế phản đối nên trạm thu phí Bắc Thăng Long phải xả trạm nhiều lần từ ngày 18/12. Từ đêm 19 đến trưa 20/12, trạm lại mở barie liên tục cho các xe đi qua, sau đó lại thu phí trở lại đến nay. 

Theo ông Hà, lực lượng thanh tra của Cục quản lý đường bộ và công an địa phương luôn túc trực để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại trạm này nên không có tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. 

Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác; khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX 8 (nhà đầu tư) và các cơ quan chức năng của UBND TP Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 25/12.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký công điện với nội dung yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức BOT.

Được biết, dự án xây dựng QL2 được Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT ký kết với Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX8 theo hình thức BOT. Dự án này có giá trị quyết toán đầu tư là 505 tỷ đồng, hoạt động từ ngày 28/12/2010. Nguồn thu hoàn vốn cho dự án là trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài với thời gian 16 năm 10 tháng.

Những năm qua, nhiều cử tri ở Hà Nội đã bày tỏ bức xúc, đề xuất thành phố kiến nghị giải quyết việc thu phí cho dự án tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí trên đường thuộc địa phận Hà Nội.

Giữa năm 2018, UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí này, tuy nhiên, Bộ cho rằng thẩm quyền quyết định thuộc Chính phủ. Bộ từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT này và được Chính phủ yêu cầu vẫn tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư. 

Bạn đang đọc bài viết Vụ BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Bộ GTVT chỉ đạo "nóng"! tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,