Cục Cảnh sát giao thông đề xuất áp dụng trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông.

Tước giấy phép lái xe nếu bị trừ 50 điểm

Đại tá Đỗ Thanh Bình- Cục phó Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông. 

Theo ông Bình, tình trạng phạt cho tồn tại dẫn tới người vi phạm nhờn luật, do đó, việc áp dụng việc trừ điểm vào giấy phép lái xe mỗi khi tài xế vi phạm thì sẽ hạn chế được tiêu cực, quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.

Để áp dụng được việc trừ điểm vào bằng lái nêu trên, cùng với sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, Cục CSGT cho rằng cần phải đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần tra tên rồi trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.

Với cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe cập nhật trên hệ thống điện tử, việc áp dụng công nghệ sẽ đảm bảo cho công tác xử lý vi phạm giao thông. Khi bị trừ 50% điểm trên giấy phép lái xe, chủ sở hữu phương tiện sẽ cận kề nguy cơ bị tước giấy phép lái xe nếu tái diễn vi phạm.

Đơn vị này cũng kiến nghị sửa Luật Giao thông theo hướng phù hợp với tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến; sửa Luật xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo chứng cứ phải quan trọng hơn thủ tục.

“Hiện đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông, tuy nhiên trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái. Thực tế này đi ngược xu hướng của thế giới. Ở Trung Quốc, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo; trường hợp bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại bằng lái”. – đại tá Bình Thông tin.

Lo ngại tiêu cực gia tăng

Mặc dù hoan nghênh đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông song trao đổi với Zing, ông Bùi Danh Liên - Hiệp hội Vận tải Hà Nội vẫn cho rằng, đây là đề xuất mới, tác động đến quyền lợi của nhiều người dân, nhiều loại tài xế (vận tải, hành khách, cá nhân,…) nên cần nghiên cứu thấu đáo, lấy ý kiến rộng rãi.

Ông Liên cho biết, trước kia chúng ta đã từng có quy định cắt ô, bấm lỗ nhưng đều bị bãi bỏ do không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Vì vậy, nếu áp dụng thì chỉ nên thí điểm trước chứ không nên triển khai đại trà ngay tức khắc.

Vị này cũng cho rằng đề xuất đòi hỏi phải được nghiên cứu rất thận trọng, khách quan, vì một vấn đề có thể nảy sinh đó là quá trình xử phạt và trừ điểm có được thực hiện công khai, minh bạch hay không, nếu không minh bạch có thể sẽ gia tăng tiêu cực.

Theo nhìn nhận của Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), việc xử phạt hành chính như hiện nay ngoài kết quả tích cực mang lại thì một số trường hợp còn chưa đủ sức răn đe đối với các tài xế vi phạm. Cần đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe đối với chủ phương tiện là rất hợp lý.

Tuy nhiên với đề xuất này, ông Sơn cho rằng cần phải có lộ trình, ngoài cơ sở vật chất thì cần sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, phải có sự chia sẻ, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức  năng nhằm đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả.

Bên cạnh việc xử phạt, theo ông Sơn quan trọng nhất vẫn là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để các tài xế hiểu được quy định pháp luật về giao thông, nâng cao lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của họ. Cùng với đó là siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Bạn đang đọc bài viết Trừ điểm trên giấy phép lái xe: Lo ngại tiêu cực gia tăng? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,