Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ Tân Quý “mới” có tổng chiều dài 224,8 m, trong đó cầu dài 82,9 m, rộng 16 m cho 4 làn ô tô, lề bộ hành rộng mỗi bên rộng 1,5 m (bao gồm cả đường vào cầu). UBND TP đã phê duyệt dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý với tổng kinh phí hơn 312 tỉ đồng, tải trọng 30 tấn.

Theo đó, việc xây cầu Tân Kỳ Tân Quý được đưa vào dự án thành phần, bổ sung trong dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Thời gian thi công trong vòng 6 tháng.

Dự án này được khởi công xây dựng vào năm 2017, dự kiến sẽ hoàn thành vào 6/ 2018. Tuy nhiên kể từ khi triển khai thi công cho đến nay, cầu Tân Kỳ Tân Quý vẫn chỉ dựng lại ở việc đóng cọc trụ âm dưới nước và chắn vách kênh Tham Lương - Nước Lên, còn các hạng mục còn lại vẫn nằm trong tình trạng “dở dang”.

Cầu bị vướng giải tỏa dẫn đến việc xây dựng nút ở hai đầu và mở rộng gần 5 km toàn tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý bị chậm theo.

Vướng giải tỏa khiến việc xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý mới bị chậm tiến độ.

Trước đó, ở thời điểm 2016, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã từng yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai xây dựng xây 02 cầu tạm hai bên cầu hiện hữu, hoàn thành trong vòng không quá 20 ngày. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây cầu mới để phục vụ cho người dân và các phương tiện đi lại.

Cầu sắt tạm được xây dựng để cho người dân đi lại cũng đang trong tình trạng xuống cấp

Cầu sắt tạm được xây dựng để cho người dân đi lại trong lúc chờ cầu Tân Kỳ Tân Quý mới hoàn thành.

Trao đổi với báo chí về những thông tin liên quan tới cầu Tân Kỳ Tân Quý, đại diện Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý mới hiện nay bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do vướng mặt bằng chưa được giải tỏa.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, mặt bằng để thực hiện cầu Tân Kỳ Tân Quý liên quan đến việc phải di dời 14 ngôi mộ, và 09 hộ dân có nhà nằm trong dự án buộc phải tháo dỡ để bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, việc đền bù chưa thể xử lý dứt điểm do vẫn phải chờ duyệt giá thỏa thuận đền bù cho dân. Chính vì vậy, chính quyền địa phương chưa thể hoàn tất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai những hạng mục còn lại.

Về phía chính quyền địa phương, đại diện UBND quận Bình Tân, cho biết: Vừa qua, TP HCM đã có thông báo về thẩm định phương án hệ số giá đất để tính giá bồi thường, hỗ trợ. Dự kiến trong tháng 1/2019, UBND quận Bình Tân sẽ trình UBND TP HCM, đề xuất, báo cáo về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư liên quan đến mặt bằng dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý mới. Dự kiến tháng 3/2019, UBND quận Bình Tân sẽ ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Đồng thời trong thời gian 30 ngày kể từ khi ban hành chính sách, UBND quận sẽ tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân.

Liên quan đến tiến độ thi công, đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án), cho biết: Hiện tại IDICO không thể xác định được tiến độ hoàn thành dự án vì địa phương chưa bàn giao mặt bằng sạch. Do đó IDICO chỉ có thể triển khai khi địa phương hoàn thành phần đền bù giải tỏa và giải phóng mặt bằng.

IDICO cam kết sẽ thực hiện trong vòng 2 tháng nếu chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng.

IDICO cam kết sẽ hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân quý trong vòng 2 tháng nếu chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng.

Cũng theo đại diện IDICO, hiện phần xây lắp cầu đã gần như hoàn thiện, một số hạng mục như phần dầm cầu, mố cầu cũng đã được xây dựng xong. Vì vậy, nếu phần mặt bằng còn lại tiếp tục được bàn giao, IDICO sẽ tập trung tổ chức triển khai thi công và chỉ trong thời gian 2 tháng sẽ sẽ hoàn thiện dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý mới.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Cầu hơn 300 tỷ trễ hẹn do vướng mặt bằng? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,