(DĐDN) -Ngày 20/12/2013, tại Tây Ninh đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Tây Ninh - Cửa ngõ phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia – Lào”. Hội thảo do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia, Bộ Công Thương Lào và UBND tỉnh Tây Ninh đồng tổ chức.

Tham dự hội thảo là sự có mặt của hơn  200 đại biểu đến từ các bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đầu tư và du lịch với Cammpuchia, Lào. Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú và Quốc Vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Reach Ra đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo là hoạt động nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Công Thương Lào và Bộ Thương mại Campuchia về hợp tác phát triển thương mại biên giới ký ngày 18/10/2012 tại tỉnh Sê Kông, Lào và ngày 09/01/2013 tại tỉnh Bình Phước. 

Hội thảo lần này còn là hoạt động tiếp theo nhằm trao đổi, đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại biên giới giữa Việt Nam với Campuchia và Lào thông qua tuyến đường nối từ tỉnh Tây Ninh đi qua Campuchia (tỉnh Kampong Cham, Kratie, Stung Treng) đến Lào (tỉnh Champasak). Qua đó nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp đa phương giữa ba nước Việt Nam -Campuchia - Lào trong việc đề xuất các biện pháp giải quyết khó khăn, tồn tại khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, du lịch trên tuyến đường này góp phần mở rộng quan hệ hợp tác cho các doanh nghiệp của ba nước trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc làm thế nào để thúc đẩy phát triển thương mại biên giới giữa Việt Nam với Campuchia và Lào thông qua tuyến đường nối từ tỉnh Tây Ninh đi qua 2 nước và đẩy mạnh đầu tư xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, du lịch trên tuyến đường này, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác cho các doanh nghiệp 3 nước trong thời gian tới.

Tây Ninh là địa phương giáp với Campuchia với 240 km đường biên giới, có 2 cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài và Xa Mát và 14 cửa khẩu khác, nhờ đó kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Campuchia qua ngõ Tây Ninh chiếm 1/3 của cả nước. Giao thương giữa Việt Nam với Campuchia không ngừng tăng trưởng. Riêng năm 2012 giao thương giữa Việt Nam – Lào và Campuchia đạt hơn 4,1 tỷ USD.

Hiện nay, doanh nghiệp các tỉnh Nam bộ nếu muốn xuất khẩu hàng hoá sang Lào hầu hết đều đi qua cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với quãng đường dài trên 1.000 km nên mất rất nhiều thời gian và chi phí vận chuyển. Trong khi đó, nếu đi từ Tây Ninh, qua các cửa khẩu, quãng đường chỉ hơn 350 km, ngắn hơn rất nhiều so với tuyến đường qua Lao Bảo.

Hạ tầng giao thông trên tuyến đường này hiện đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá. Tuy nhiên, kinh tế biên mậu Việt Nam – Campuchia còn tồn tại nhiều rào cản, trong đó vướng mắc tập trung ở khâu “cấp giấy thông hành” cho hàng hóa còn rườm rà, chưa xây dựng được hệ thống phân phối bài bản tại đó, hoạt động giao thương còn thiếu tính chuyên nghiệp. Vì vậy, để thương mại biên giới với Campuchia và Lào đạt hiệu quả hơn, bên cạnh việc khai thác hiệu quả tuyến đường từ Tây Ninh đi các nước, cần có những chính sách đồng bộ về thủ tục hành chính, thu hút đầu tư ổn định và đa dạng hóa các mặt hàng cũng như dịch vụ kinh doanh.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trần Bảo Giám, Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào nói rằng trong hơn 20 năm làm việc ở Lào và đã đi lại ở nhiều của khẩu khác nhau, điều mà ông nhận được nhiều nhất từ doanh nghiệp, du khách là thủ tục xuất nhập khẩu nhiêu khê, nhiều thủ tục phức tạp nên mất thời gian. “Đa phần khách du lịch, doanh nghiệp không phàn nàn về đường đi lại xấu mà than phiền về thủ tục quá mất nhiều thời gian, tiền bạc. Vì thế theo tôi, ba nước có đầu tư cơ sở hạ tầng tốt nhưng thủ tục không cải thiện thì mọi thứ đều bằng không”, ông Giám nói.

Ông Hoàng Thọ Xuân, chuyên viên Viện nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng: "Tôi đi khảo sát thấy mỗi cửa khẩu có mỗi giờ đóng, mở cửa khác nhau, hàng hóa phải hai lần kiểm tra ở hải quan. Đây chính là khó khăn khiến hàng hóa giữa ba nước không thể lưu thông dễ dàng được. Theo tôi, cả ba nước phải làm sao đưa ra những quy định không trái pháp luật nhưng phải làm sao để doanh nghiệp có thể thuận tiện nhất thì mới hy vọng thúc đẩy giao thương giữa ba nước tốt nhất”.

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội cơ điện tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Để thúc đẩy giao thương, những bên liên quan cần tính đến phương án cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại thay vì phải đổi phương tiện khác khi qua cửa khẩu”, bởi theo ông Trọng, nhiều sản phẩm cơ điện của Việt Nam phù hợp với thị trường Campuchia nhưng khi các doanh nghiệp đưa vào thị trường này luôn gặp khó khăn ở khâu thủ tục tại các cửa khẩu. Doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm cơ điện vào Campuchia thường đi qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh và tại đây doanh nghiệp phải chuyển hàng xuống rồi đưa lên một phương tiện khác trước khi vào đất bạn. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp vì đa phần sản phẩm cơ điện có trọng lượng lớn, cồng kềnh.

Ông Trần Hữu Hậu, Chủ tịch UBND thị xã Tây Ninh than phiền, theo quy định hiện nay, các tỉnh chỉ cấp phép cho xe đi công tác, làm từ thiện, còn xe đi tìm hiểu thị trường, các hoạt động thương mại khác phải đến Bộ Giao thông Vận tải để xin giấy phép. Chính quy định này đã hạn chế những người đi du lịch, doanh nghiệp tìm kiếm thị trường.

Trước phản ánh của các đại biểu về vấn đề thủ tục hải quan, thủ tục xuất nhập cảnh, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, do mỗi nước có mỗi quy định khác nhau, những ưu tiên về phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng khác nhau nên mỗi nước có những quy định về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu cũng khác nhau là điều đương nhiên.

“Theo cam kết giữa các nước ASEAN thời gian tới sẽ tiến đến hải quan một cửa mà ở đây mọi thủ tục sẽ được giải quyết một lần. Tôi nghĩ, Việt Nam - Campuchia - Lào có mối quan hệ đặc biệt nên có thể tiến hành vấn đề này sớm để trước khi cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành vào năm 2015”, ông Tú nói.

Kết thúc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú  nhấn mạnh: “Thời gian qua, thương mại biên giới giữa 3 nước Việt Nam – Lào và Campuchia phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, lĩnh vực trao đổi đa dạng. Với sự phát triển nhanh chóng như vậy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng thương mại giữa 3 nước sẽ góp thành hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào lên 2 tỷ USD và với Campuchia lên 5 tỷ USD vào năm 2015 mà 2 nước đã đề ra. Thúc đẩy thương mại biên giới 3 nước, việc khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng kêt nối 3 nước, trong đó có đường giao thông là hết sức quan trọng”.
Thu Hiền

Bạn đang đọc bài viết Tìm giải pháp phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa