Xu hướng dịch chuyển mới

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mạnh mẽ các ngành và lĩnh vực với hàng loạt các công nghệ mới đột phá như trí tuệ nhân tạo, tự động hoá, Internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây,... Nhiều mô hình thành công từ việc ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng này như (Uber, Grab, Traveloka, Alibaba, Amazon...) đang đặt các ngân hàng trước những thách thức lớn trong việc thu hút khách hàng thân thiết và gia tăng doanh số.

Tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2017 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) đồng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các ngân hàng Việt Nam hiện đang có sự chuyển động tích cực theo các xu hướng công nghệ mới. Đó là sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số, chuyển đổi mô hình kinh doanh, tăng trải nghiệm khách hàng với những sản phẩm, giải pháp dịch vụ mới về nghiệp vụ; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, quản lý dữ liệu trong điều kiện sử dụng dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo...

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo thêm nhiều cơ hội, động lực cho các ngân hàng Việt Nam phát triển mảng ngân hàng bán lẻ, đặc biệt trong việc tăng cường ứng dụng những giải pháp kinh doanh sáng tạo và công nghệ đột phá... nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng, nhất là đối tượng khách hàng nhạy bén với công nghệ mới.

Ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định cuộc CMCN 4.0 với sự xuất hiện của một loạt các công nghệ mới đột phá như công nghệ robotic, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá, Internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây dữ liệu lớn… đang làm thay đổi mạnh mẽ các ngành và lĩnh vực. Các mô hình kinh doanh mới đã xuất hiện như Uber, Grab (trong lĩnh vực giao thông, đi lại), Traveloka, Airbnb (lĩnh vực du lịch, đặt phòng khách sạn), Alibaba, Amazon (lĩnh vực thương mại điện tử), Atom Bank, Fidor Bank (ngân hàng số không có chi nhánh vật lý)… và còn rất nhiều mô hình thành công khác từ việc ứng dụng các công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào trong hoạt động kinh doanh cũng như đời sống kinh tế, xã hội.

Ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Thực tế này đã đặt các ngân hàng đứng trước những thách thức rất lớn trong việc thu hút khách hàng thân thiết và gia tăng doanh số”, ông Hà Huy Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo được đánh giá sẽ trở thành cách thức chính mà các ngân hàng tương tác với khách hàng (theo Báo cáo Tầm nhìn Công nghệ Ngân hàng 2017 của Accenture 4).

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các ngân hàng tạo cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ giống như được cung cấp bởi con người hơn.

Với sự phát triển nhanh chóng của AI trong công nghệ xe tự lái, máy bay không người lái, các trợ lý ảo trong điện thoại thông minh như Siri của iPhone, Bixby của Samsung, tương lai các ngân hàng với phần mềm nhận diện giọng nói sử dụng AI cùng với những sáng tạo Fintech sẽ giúp thay đổi bộ mặt của ngành ngân hàng.

Theo “Báo cáo về Dịch vụ Ngân hàng: Hành vi sử dụng của người dùng và Xu hướng tại Việt Nam” khảo sát bởi IDG Vietnam năm 2017, các giải pháp về ngân hàng điện tử (e-banking) đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn và được đánh giá cao về tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian với 81% người dùng sử dụng các giải pháp e-banking so với 21% theo khảo sát năm 2015.

Thách thức với ngân hàng bán lẻ

Số hoá mang lại những thách thức đối với ngân hàng bán lẻ và cũng như việc thử nghiệm các ứng dụng ngân hàng bán lẻ được số hoá. Ứng dụng di động và nền tảng web hoặc nền tảng số đóng vai trò như là một cầu nối để kết nối các ngân hàng bán lẻ và khách hàng.

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cách mạng công nghệ 4.0 sẽ có nhiều tác động chính tới ngành ngân hàng. Thứ nhất, công nghệ sẽ giúp hệ thống ngân hàng tiết giảm chi phí từ 30-80% tuỳ công việc. Thứ hai, hệ thống ngân hàng sẽ nâng năng lực cạnh tranh, kiểm soát chất lượng chính xác hơn, đặc biệt là quản trị rủi ro. Thứ ba, một số người lo ngại công nghệ sẽ làm giảm việc làm nhưng điều này không quá đáng ngại bởi khi đó ngân hàng có cơ hội tiếp cận cơ hội kinh doanh mới, tạo nhiều cơ hội nhiều việc làm mới như công nghệ thông tin, an ninh bảo mật. Thứ tư, tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, tham gia hệ sinh thái kinh tế điện tử kết hợp tài chính, y tế, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, thương mại và kinh doanh BĐS. Hiện nay khi khách hàng muốn giao dịch với ngân hàng đều thông qua hệ thống ATM và phòng giao dịch. Tuy nhiên trong thời gian sắp tới các giao dịch sẽ được thực hiện bằng công nghệ số và người máy, 60% được thay thế các tác nghiệp thực hiện bằng tự động hoá và người máy.

Việt Nam hiện đứng trong top 20 quốc gia có dân số sử dụng internet nhiều nhất thế giới; trong đó 62% người dùng internet mua sắm online.... Thống kê đến hết tháng 9/2017, thanh toán qua mã QR (mã trả lời nhanh) tăng 120% so với đầu năm. Dự báo đến hết năm 2018, sẽ có 50.000 điểm thanh toán qua mã QR so với 5.000 điểm như hiện nay.

Những con số này cho thấy ngành ngân hàng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để đón công nghệ 4.0. Tuy nhiên, thách thức đặt ra cũng không ít. TS Cấn Văn Lực cũng chỉ ra những thách thức với hệ thống ngân hàng là cần thay đổi về mô hình kinh doanh, mô hình tổ chức, mô hình quản trị, văn hoá kinh doanh.

Về phía nguồn nhân lực, sẽ có sự cắt giảm và sàng lọc nhân sự, chỉ có những nhân sự chất lượng cao, chuyên gia CNTT thiếu và yếu, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng trình độ lao động cao hơn và khác đi. Sự cạnh tranh giữa các ngân hàng số và các công ty Fintech ngày càng tinh vi và khốc liệt hơn. Sự bùng nổ của tiền kỹ thuật số (bitcoin, onecoin…) sẽ tác động tới hệ thống thanh toán và thị trường tiền tệ và trở thành thách thức với hệ thống ngân hàng.

Một trong những trở ngại mà nhiều chuyên gia lo ngại đó là khi công nghệ phát triển thì vấn đề rủi ro công nghệ thông tin tăng, đặc biệt an ninh mạng, thanh toán, dữ liệu, vấn đề bảo mật. Thêm vào đó, ở Việt Nam hành lang pháp lý cho vấn đề này chưa hoàn chỉnh, khuôn khổ pháp lý còn chậm đã làm giảm cơ hội và tăng rủi ro pháp lý.

Bàn giải pháp đối với hệ thống ngân hàng, vị chuyên gia này nhấn mạnh, mỗi định chế tài chính cần xây dựng chiến lược kinh doanh mới cho riêng mình trong thời đại công nghệ số song song với việc đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng thông tin, an ninh bảo mật... và quan trọng hơn cả là một khuôn khổ hành lang pháp lý.

Ông Cấn Văn Lực khẳng định: "Con tàu 4.0 đang đi, không chờ ai, lên tàu sớm sẽ tạo lợi thế cạnh tranh và vị thế mới".

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng bán lẻ và những thách thức trước Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại chuyên mục Ngân hàng - Chứng khoán của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,