(DĐDN) - Sáng 10/3, Bộ Giao thông Vận tải đã giới thiệu công nghệ thu phí tự động, thu phí không dừng (ECT) trên Quốc lộ 1A do Mỹ phát triển.

Theo đó, để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh (E-tag) miễn phí dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài

khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng... Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng công nghệ laser, kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E - tag. Nếu tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ mở tự động để xe đi qua, đồng thời thông báo trừ tiền qua tin nhắn điện thoại. Trường hợp tài khoản của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC). Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ECT và MTC đều được chuyển và lưu trữ trên mạng trung tâm dữ liệu của hệ thống. Tại bất kỳ thời điểm nào, nhà đầu tư BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đều kiểm soát được thông tin dữ liệu này qua mạng internet.

Ngoài ra, tại các trạm thu phí tự động còn áp dụng công nghệ cảm biến để cân tải trọng khi xe đi qua với độ chính xác đạt 98%. Thông tin về tải trọng phương tiện sẽ hiển thị ngay trên bảng điện tử đặt bên lề đường. Các xe quá tải sẽ được cảnh báo tình trạng và được lập danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử lý các bước tiếp theo.

Trao đổi với

báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải giao Công ty cổ phần TASCO và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai thí nghiệm tại 3 trạm gồm Hoàng Mai, trạm Km604+700 Quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 trên đường Hồ Chí Minh trong tháng Ba, sau đó sẽ áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và Quốc lộ 14 đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên trong năm nay. Đặc biệt, giá vé đi qua các trạm tự động này vẫn được giữ nguyên.

Trước mắt, các trạm thu phí vẫn có thanh chắn ngăn chủ xe không mua vé. Trong giai đoạn tiếp theo, thanh chắn sẽ được bỏ đi ở tất cả các tuyến đường bộ, gồm cả hệ thống đường cao tốc. Số lượng làn xe thu phí không dừng và một dừng tại mỗi trạm sẽ tùy thuộc vào lưu lượng xe và do đơn vị quản lý quyết định.

Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch hội đồng quản trị Tasco - chủ đầu tư trạm thu phí không dừng) - cho biết, áp dụng công nghệ ETC tại các trạm thu phí sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm tiền in vé, 233 tỷ đồng/năm chi phí nhiên liệu và nhiều khoản khác... Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỷ đồng/năm.

Minh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Sẽ triển khai thu phí không dừng tại 35 trạm trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,