Như DĐDN đã thông tin, chiều 31/5/2019, một ôtô tải chở khoai mì lưu thông qua cầu Tân Nghĩa thì nhịp giữa (dài 21 m, rộng khoảng 4 m) bất ngờ bị sập. Thời điểm xảy ra vụ sập cầu còn có xe ba gác lưu thông phía trước xe tải, cùng rơi xuống nước; ghe sắt tải trọng 32 tấn  bị hư hỏng vì nhịp cầu đè lên. Sự cố xảy ra khiến việc qua lại của người dân hai bên bờ kênh và phương tiện vận chuyển hàng hoá bị ảnh hưởng.

Sau sự cố, cầu BOT Tân Nghĩa (Đồng Tháp), tạm thời được khắc phục hậu quả, nhưng chỉ cho xe máy và người đi bộ

Sau sự cố, cầu BOT Tân Nghĩa (Đồng Tháp), tạm thời được khắc phục hậu quả, nhưng chỉ cho xe máy và người đi bộ.

Trước sự việc nêu trên, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đã chính thức vào cuộc, tập trung cho việc khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông kết nối phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện. Tuy nhiên, trên thực tế các phương tiện là ô tô vẫn bị cấm chưa thể lưu thông.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp, tại hiện trường sáng 10/6 cho thấy, hiện các công đoạn chính đã cơ bản hoàn thành nhưng mới chỉ đáp ứng được cho người đi bộ, xe máy qua lại. Tuy nhiên, ô tô và các phương tiện khác bị cấm và không thể qua lại vì chưa thể xác định được trọng tải của cầu.

Liên quan tới vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Luận – Phó trưởng Công an huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), cho biết: Hiện công  tác khắc phục mới tạm hoàn thành và mới chỉ phục vụ cho nhu cầu đi bộ, phương tiện xe máy của bà con, riêng phương tiện là ô tô chưa thể đi qua. Tình hình an ninh trật tự và đảm bảo an toàn giao thông không có vấn đề gì xảy ra và hiện đã có biển báo cấm ô tô qua lại trên cầu - ông Luận cho hay.

Hiện côngp/tác khắc phục mới tạm hoàn thành và mới chỉ phục vụ cho nhu cầu đi bộ, phương tiện xe máy của bà con, riêng phương tiện là ô tô chưa thể đi qua. Tình hình an ninh trật tự và đảm bảo an toàn giao thông khá tốt không có vấn đề gì xảy ra và hiện đã có biển báo cấm ô tô qua lại trên cầu

Hiện công tác khắc phục mới tạm hoàn thành và chỉ phục vụ cho nhu cầu đi bộ, xe máy. Riêng phương tiện là ô tô cấm qua lại. 

Về phía Sở GTVT Đồng Tháp cho rằng, về cơ bản, công tác khắc phục cầu Tân Nghĩa đã hoàn thành. Tuy nhiên, các phương tiện như ô tô chưa được đi qua do đang chờ kiểm định chất lượng để xác định tải trọng cầu, theo hướng giảm tải trọng. Hiện các cơ quan chức năng đang xem xét điều tra các nguyên nhân gây ra vụ sập cầu. Việc đền bù cây cầu sẽ được cân nhắc về tổng giá trị thiệt hại, trên cơ sở đó sẽ có thông tin trả lời cụ thể cho báo chí.

Như vậy sau 10 ngày kể từ khi xảy ra sự cố, công tác khắc phục hậu quả bước đầu đã hoàn thành nhưng mới chỉ đáp ứng cho người đi bộ và xe máy. “Riêng ô tô và các loại phương tiện khác không được đi qua vì phải chờ cơ quan chức năng kiểm định, xác định tải trọng của cầu”.

Cầu Tân Nghĩa được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng và thực hiện thu phí trước khi bán lại cho tỉnh Đồng Tháp

Cầu Tân Nghĩa được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng và thực hiện thu phí trước khi bán lại cho tỉnh Đồng Tháp.

Trước sự cố sập cầu BOT Tân Nghĩa, nhiều thông thông tin cho rằng nguyên nhân chính sập cầu có phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến sự cố này hay không? Và vì sao cầu cầu mới được tỉnh Đồng Tháp mua lại của chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT cơ sở hạ tầng Đồng Tháp, nhưng thời gian khai thác chưa được bao lâu đã bị sập đang là câu hỏi được dư luận hết quan tâm.

Cầu Tân Nghĩa được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Chiếc cầu này được đưa vào sử dụng vào tháng 12/2007. Đến tháng 2/2019, cùng với cầu Sông Cái Nhỏ (nối từ xã Bình Thạnh với xã Mỹ Long), tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành mua lại trạm thu phí tại cầu Tân Nghĩa từ chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Đồng Tháp.

Được biết, tổng số tiền UBND tỉnh Đồng Tháp bỏ ra để mua lại quyền thu phí thời gian còn lại của chủ đầu tư hai dự án BOT cầu Tân Nghĩa và cầu Sông Cái Nhỏ là gần 18 tỷ đồng.

Chiều 31/5/2019, một ôtô tải chở khoai mì lưu thông qua cầu Tân Nghĩa thì nhịp giữa (dài 21 m, rộng khoảng 4 m) bất ngờ bị sập và hiện vẫn đang trong tình trạng khắc phục hậu quả.

Vụ sập cầu BOT Tân Nghĩa: Mua lại cầu tiền tỷ… “không có hóa đơn, chứng từ”? DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Sập cầu BOT Tân Nghĩa: Chưa xác định được trọng tải cầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,