Gần đây, nhiều du học sinh và người lao động Việt Nam ở Nhật Bản liên tục đăng tải trên mạng xã hội loạt ảnh về giá cả đắt đỏ đến mức khó tin của hạt mít được đóng gói, bày bán khá nhiều tại siêu thị với giá 200.000 đồng/kg. Hay một quả mít có thể có giá trên 1 triệu đồng, đắt gấp hàng chục lần so với ở Việt Nam mà vẫn không có để mua.

Câu chuyện hạt mít vào thị trường Nhật Bản không còn là chuyện “con cá lá rau”. Mà cách đây không lâu, một trang trại ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã trồng được lá tía tô xanh để xuất khẩu sang Nhật Bản có giá từ 500-700 đồng/lá.

br class=

Các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật. Ảnh: S.T

Kế tiếp là khúc thân cây chuối 10cm được bán tại siêu thị Nhật với giá 1.400 Yên Nhật tương đương 280.000 đồng/khúc. Rồi, hình ảnh lá chuối được rao bán trên trang Amazon Nhật Bản với giá gần 500.000 đồng/lá, trong khi lá chuối ở Việt Nam nơi nào bán giá cao nhất cũng chỉ 10.000-15.000 đồng/kg.

Chúng ta vẫn quen bán cái mình có mà chưa sản xuất được sản phẩm theo yêu cầu của thị trường. Tình trạng mặt hàng nông sản, thực phẩm “nghẽn” đầu ra khiến giá bán giảm mạnh và sau đó là các cuộc giải cứu nối tiếp nhau: Chuối (Đồng Nai), dưa hấu (Quảng Ngãi), mới đây là củ cải (Hà Nội)...

Dù Bộ NN&PTNT đã quyết định lập một cơ quan làm nhiệm vụ kết nối thị trường, giảm các cuộc giải cứu, đó là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhưng hiệu quả của Cục này mang lại cho ngành nông ở thời điểm hiện tại lẫn tương lai gần vẫn còn là dấu hỏi?

Vấn đề ở chỗ, nhiều mặt hàng nông sản chưa thoát khỏi tình trạng xuất thô, chưa đảm bảo chất lượng, giá trị thấp. Thiếu công nghệ thu hoạch, bảo quản, chế biến, không liên kết theo chuỗi vẫn còn là những điểm yếu.

Có thể nói, nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng là một sự khích lệ cho ngành nông nghiệp. Trong đó, việc các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công một số mặt hàng (mít, tía tô…) sang thị trường Nhật Bản khó tính đang tạo thuận lợi cho các loại nông sản khác, nhất là khi hai nước thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA).

Những “điểm sáng” này cho thấy tiềm năng rất lớn cho nông sản Việt Nam. Nó minh chứng rõ khi nông sản được “chuẩn hoá và công nghệ hóa” theo đúng quy trình và yêu cầu khách hàng thì sẽ “hóa rồng” nơi “xứ người”. Tuy nhiên, để nông sản “hóa rồng”, ngành nông nghiệp vẫn còn nhiều việc phải làm.

Bạn đang đọc bài viết Nông sản sẽ “hóa rồng”? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,