Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết nửa đầu tháng 5/2019 đạt 58.295 xe, trị giá 1,289 tỷ USD, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái về lượng.

Trong đó, ôtô con loại 9 chỗ trở xuống vẫn là mặt hàng nhập khẩu chủ đạo, 42.574 xe trị giá hơn 830 triệu USD. Còn lại là ôtô tải và ôtô trên 9 chỗ. 

Như vậy, mỗi xe con (dưới 9 chỗ) nhập khẩu vào Việt Nam từ 1/1-15/5 có giá trung bình khoảng 19.500 USD, tương đương 456 triệu đồng. Cùng kỳ năm ngoái, con số trung bình khoảng 21.900 USD, khoảng 512 triệu.

Với kết quả kể trên, cộng dồn từ đầu năm 2019, Việt Nam đã chi gần 1,3 tỷ USD nhập khẩu về 58.295 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng lượng xe con từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 42.574 chiếc và xe tải có tới 14.029 xe.

Cũng trong thống kê này, linh, phụ kiện ôtô nhập khẩu về Việt Nam tính đến 15/5/2019 giá trị khoảng 1,463 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 1,075 tỷ USD), trị giá mặt hàng này không có sự tăng trưởng cao. Điều này trái ngược với ôtô nhập khẩu.

Xe nhập khẩu tăng trở lại trong năm 2019 khi các thủ tục thông quan, yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA được các hãng đáp ứng. Lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu 2019 vì thế tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan vẫn được ưa chuộng nhất với 32.400 ô tô về Việt Nam từ đầu năm 2019 đến hết ngày 15/5/2019. Sau đó là đến xe nhập khẩu từ Indonesia với 12.700 chiếc.

Nhìn lại vào thời điểm trong nửa đầu 2018 (tính đến 15/5), ôtô nhập khẩu chịu ảnh hưởng lớn bởi Nghị định 116 khiến lượng xe về nhỏ giọt, 7.778 xe. Nguồn cung khai thông trở lại trong 2019 khi các thủ tục thông quan, yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA được các hãng đáp ứng. Lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu 2019 vì thế tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tại thời điểm đó, ngược với tình cảnh của xe nhập khẩu, hoạt động lắp ráp trong nước có nhiều lợi thế hơn trong nửa đầu 2018. Giá trị linh, phụ kiện nhập khẩu về Việt Nam vì thế không có biến động lớn giữa hai thời điểm đầu 2018 và 2019.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 4/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng tới 202% so với cùng kì năm ngoái.

Đáng chú ý sau lần trở lại "ngôi vương" trong tháng 3/2019, đến tháng 4/2019, "ông vua doanh số" Toyota Vios lại rơi xuống vị trí thứ 3 nhường "ngôi vương" cho Hyundai Grand i10 trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất. Bên cạnh đó, nhiều cái tên như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V và Toyota Wigo cũng biến mất khỏi top 10. 

Bạn đang đọc bài viết Nhập khẩu ô tô tăng sốc so với năm ngoái tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,