"Chúng tôi chuẩn bị mọi thứ để chuyển sang văn phòng mới, khang trang và đẹp đẽ. Cũng trong hôm ấy, mọi người nhận tin Uber rời khỏi thị trường", một cựu nhân viên của hãng chia sẻ về cú sốc sau một năm nhìn lại. Đấy không chỉ là cú sốc của riêng cô gái này mà còn của cả thị trường đặt xe thông qua ứng dụng theo mô hình kinh tế chia sẻ non trẻ tại Việt Nam.

Những cựu nhân viên Uber bây giờ toả đi khắp các công ty, phần lớn là các startup trong và ngoài Việt Nam. Tôi có cơ hội làm việc với hai cô gái từng làm hãng này. Họ luôn máu lửa và vẫn đầy tự hào khi nói về công ty cũ. Hẳn đây là môi trường tuyệt vời.

Ngày Uber chia tay, cô gái 9X đã viết thư tay gửi cho các đối tác. "Tôi đã chạy theo đối tác trong ngày cuối cùng chỉ để gõ cửa xe và bỏ món quà nhỏ vào trong xe", cựu nữ nhân viên bây giờ đang làm việc tại một startup về digital healthcare của Mỹ tại Việt Nam chia sẻ trong niềm vui và cảm xúc.

Có lẽ những thứ cảm xúc tích cực này lan toả đến các tài xế, đối tác của hãng tận bây giờ. Họ vẫn sẵn sàng nói tốt về Uber, họ khen Uber rất nhiều. Quả thật như vậy. Uber cho người Việt tận hưởng dịch vụ hơn là sử dụng dịch vụ. Họ được trở thành thượng đế đúng nghĩa với sự chăm sóc tận tình, giá cả minh bạch. Từ đó góp phần hình thành một văn hoá dùng xe đại chúng hơn phải dùng phương tiện cá nhân.

Ngày đấy cả hai bên đều cố gắng cố gắng đạt "5 sao". Hình thức chấm điểm ngược lại khách hàng, bên cạnh hình thức chấm điểm một chiều - hành khách chấm cho tài xế. Tôi vẫn nhớ một chị làm nhà báo suốt ngày than chỉ được 4,75. Mọi người vào trêu. Đấy là một kỷ niệm, giúp mọi người có cơ hội được gần nhau hơn, sống tốt hơn với mọi người xung quanh.

Sau một năm, Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng của những ông lớn ngành kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực vận tải. Họ bắt đầu bành trướng sang các lĩnh vực khác. Hay những ông lớn từ các nước cũng tiếp tục đánh giá cao miếng bánh tại thị trường đất nước hình chữ S. Nhưng tôi tin rằng hình ảnh của màu xanh Uber vẫn còn gắn liền với một thế hệ.

Tới bây giờ, app Uber vẫn còn trên điện thoại của tôi. Nó sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên khi tôi đến "các nước còn Uber". Danh sách này khá dài. Cảm xúc mừng vui khi được đến nơi có thông báo khả năng tìm kiếm tài xế trên ứng dụng. Một cảm xúc thật giống khi lâu ngày được gặp lại tri kỷ.

Lần gần nhất tôi được gặp lại người bạn cũ là tại New Zealand. Vẫn hình ảnh của một tài xế thân thiện, niềm nở nói cười với khách, vẫn nhiệt tình chia sẻ những câu chuyện trên suốt đường đi.

Có những khi tin đồn "trở lại" râm ran thì tôi lại mong chờ. "Uber" trở thành khái niệm định chuẩn cho gần như các sản phẩm ra sau này. Nhưng tất cả đã là ký ức. Ký ức đẹp với những cựu nhân viên, đối tác lẫn khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Ngày giỗ đầu" của Uber tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,