Tiếp tục chiến lược "Keep Going..."

Chia sẻ trước đại hội cổ đông (ĐHCĐ), Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang cho biết, trong năm nay Tập đoàn tập trung khẳng định lại thông điệp Keep Going ("Keep Going" là thông điệp mà MSN đã đặt ra trong ĐHCĐ 2018 và tiếp tục trở thành thông điệp chính tại ĐHCĐ MSN năm nay-PV)

Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại ĐHQĐ

Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại ĐHCĐ

"Có người hỏi tôi: "Lại tiếp tục Keep Going à? Có phải Masan đã hết sáng tạo? Thực tế, khi bạn có mục tiêu thực sự ý nghĩa, khi bạn có con đường chông gai nhưng bạn thêm tự tin, thêm thị trường, bạn không có giây phút hoài nghi thì việc tiếp tục để công việc bạn làm có thêm thành công, còn ý nghĩa mãi mãi, thì bạn còn cần tiếp tục trên con đường đó. Và vì thế bạn chỉ cần làm một việc: Keep Going... Nhưng trước khi tiếp tục, cần chắc chắn con đường đó ý nghĩa, giá trị lớn với công ty và đóng góp cho xã hội. Sự tiếp tục sẽ dần dần giúp mọi người hiểu lựa chọn của bạn", ông Quang phát biểu.
 

Ông lý giải về "con đường ý nghĩa" đó: Có người nói tôi tại sao 20 năm trước lựa chọn buôn mì gói. Thực sự tôi không lựa chọn buôn mì gói, mà đó là lựa chọn của bối cảnh. Khi hầu hết người dân còn cần được ăn món gì đó "ấm ấm, lưng lửng bụng" thì chúng tôi làm mì gói. Cho đến ngày hôm nay, khi một gói mì nhiều chất hơn, có khoai tây, có thịt, thì chúng tôi có Omachi. Đó là cách Masan chọn khởi đầu và thực thi các công việc, để làm được điều gì đó tốt cho  bản thân bạn, gia đình, xã hội.

"Chúng ta làm điều gì đều luôn bắt đầu và đặt vấn đề điều đó có tốt cho mình hay không, tốt cho mọi người hay không? Đó trước hết là câu chuyện của Masan Consumer - làm trước hết cho gia đình tôi, rồi cho mọi người. Chúng ta sẽ kinh doanh thành công bởi làm điều tốt cho đa số xã hội. Chúng ta làm điều tốt nhưng không nhất thiết phải vĩ đại, nó sẽ vĩ đại vì đó là điều tốt. Sứ mệnh của Masan là nâng cao giá trị vật chất cho người tiêu dùng Việt Nam", ông Quang cho biết.

Ông Quang cũng nhấn mạnh đã chia sẻ sứ mệnh này với cổ đông và nhà đầu tư từ 3 năm trước, về động cơ và mục tiêu phải nâng cao năng suất lao động và xây dựng các nhãn hiệu mạnh. Theo ông Quang, điều đó không có gì là đặc sắc nhưng lùi lại để nhìn lại, nó chính là mô hình của Singapore -Đất nước đảo quốc có hơn 5 triệu dân nhưng lại là quốc gia có năng suất lao động cao. Trong đó, Singapore Airlines không phải là công ty đóng góp lớn trong GDP quốc gia nhưng họ vượt trội về giá trị mang lại, trở thành 1 trong 5 công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới. Và vì thế khác với các công ty, quốc gia phải vật lộn vì năng suất, Singpore năm 2018 đã chia sẻ "lợi nhuận" bằng phong bì đến mỗi người dân. 

2019 dự báo kết quả đột phá, quý I đạt biên lợi nhuận 2 chữ số

Theo báo cáo HĐQT, kết thúc 2018, MSN đã đạt kết quả kinh doanh kỷ lục. Về tài chính, năm 2018, doanh thu thuần của Masan đạt 38.188 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ công của công ty của hoạt động kinh doanh chính đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 57,1% so với năm 2017. Biên lợi nhuận sau thuế của hoạt động kinh doanh chính đạt mức 9,1%. Masan Consumer (MCH) đặc biệt tiếp tục quay trở lại đạt mức tăng trưởng cao với mô hình xây dựng thương hiệu. Masan Resources có bước tiến lớn và đang tạo ra ảnh hưởng đáng kể trong ngành cung cấp Vonfram trên toàn cầu. Techcombank đã đạt kết quả tăng trưởng cao trong trong vòng 13 quý liên tiếp...nhưng đây mới chỉ là kết quả khởi đầu. Masan Nutri-Science giảm tăng trưởng 25% cùng suy giảm chung của thị trường nhưng Masan tiếp tục đặt nền tảng và tin rằng ngành thịt sẽ có ảnh hưởng đến đời sống của người tiêu dùng.

ĐHCĐ Masan Group đã thông qua báo cáo và các tờ trình. Theo đó, trong năm 2019, Masan đặt mục tiêu tăng doanh thu thuần 18-31%, đạt mức từ 45.000-50.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông được kỳ vọng đạt 5.000-5.500 tỷ đồng, tăng 44-58% lợi nhuận sau thuế của hoạt động kinh doanh chính năm 2018. Trong trung hạn, tăng trưởng lợi nhuận dự nhuận dự kiến sẽ tăng gấp đôi 2 lần so với tăng trưởng doanh thu, với biên lợi nhuận gộp đạt 2 chữ số khi Masan tiếp tục quản lý hiệu quả chi phí SG&A và tiết kiệm lãi vay hơn 1.000 tỷ đồng từ chiến lược giảm nợ trong 2018.

MSN thông qua phát hành cổ phiếu ESOP nhằm "giữ nhân tài và tưởng thưởng người lao động như những doanh nhân đã kinh doanh suốt 1 năm qua" với số lượng cổ phần dự kiến phát hành trực tiếp cho người lao động tối đa 0,5% tổng số cổ phần đang lưu hành. Giá phát hành bằng mệnh giá. Kế hoạch sử dụng tiền thu được phục vụ tăng vốn điều lệ, nhu cầu hoạt động doanh và bổ sung vốn lưu động.

ĐHCĐ MSN cũng thông qua danh sách các ứng cử viên thành viên HĐQT, Ban kiểm soát. Theo danh sách được thông qua, HĐQT MSN nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ có: Ông Nguyễn Đăng Quang, bà Nguyễn Hoàng Yến, ông Woncheol Park, ông Nguyễn Đoan Hùng (TV độc lập), ông David Tan Wei Ming (TV độc lập). Đồng thời ĐHCĐ cũng thông qua nội dung trình ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT sẽ kiêm Tổng giám đốc nhiệm kỳ mới. 

Chủ tịch HĐQT Masan cho biết để thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu cao trong 5 tới, Masan Group rất cần thu hút nhân tài, những người trẻ, sức trẻ. Và theo quy định từ 2020, các doanh nghiệp niêm yết sẽ phải tách bạch Chủ tịch HĐQT và TGĐ. Tuy nhiên trong chiến lược tiếp tục con đường đã chọn - Keep Going long - Masan vẫn cần người dẫn đầu luôn kiên trì đi theo con đường đã chọn, với tất cả nỗ lực vì sứ mệnh làm điều tốt nhất. Do đó, Masan đã có đề xuất đặc biệt này.

Theo kế hoạch, Masan Group không chia cổ tức trong năm nay, dành nguồn lợi nhuận lũy kế tái đầu tư, hướng đến sớm đạt được các mục tiêu tăng trưởng lớn hơn nữa trong tương lai.

Theo công bố kết quả kinh doanh quý I/2019, doanh thu của Masan Group giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.160 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty, đạt mức 865 tỷ đồng trong quý 1/2019, tăng 6,0% so với quý 1/2018, với biên lợi nhuận thuần sau thuế đạt mức 10,6%, tăng 74 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái. Ban điều hành Masan tin tưởng sẽ đạt kế hoạch doanh thu của 2019 với doanh thu thuần của MCH dự kiến sẽ tăng từ 21% đến 35%; Doanh thu thuần của MNS dự kiến sẽ tăng khoảng 20%; Doanh thu thuần của MSR dự kiến sẽ tăng từ 12 đến 24% nhờ doanh số bán hàng cao hơn.

Đến năm 2022, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu đạt được doanh thu 5 tỷ USD, tăng trưởng gấp đôi tốc độ tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam là 10,2% và đạt biên lợi nhuận thuần là 12-15%.

Bạn đang đọc bài viết Masan Group: Tiếp tục con đường đã chọn tại chuyên mục Ngân hàng - Chứng khoán của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,