kế hoạch vốn đầu tư của Vinalines tối đa không quá 254 tỷ đồng trong năm 2019 chỉ là giới hạn số vốn của công ty mẹ - Tổng công ty.

Kế hoạch vốn đầu tư của Vinalines không được vượt 254 tỷ đồng trong năm 2019.

Vinalines được yêu cầu thực hiện kế hoạch đầu tư tối đa không quá 254 tỷ đồng trong năm 2019, số tiền này không bao gồm số tiền Tổng công ty phải hoàn trả để thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Vinalines cho biết, việc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư của Vinalines tối đa không quá 254 tỷ đồng trong năm 2019 chỉ là giới hạn số vốn của công ty mẹ - Tổng công ty. Trên thực tế, kế hoạch vốn đầu tư hợp nhất của Vinalines rất lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, Vinalines đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, nên các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tập trung chủ yếu ở các công ty con. Ví dụ, việc đầu tư bến cảng số 3, 4 cảng Lạch Huyện do CTCP Cảng Hải Phòng đảm nhiệm; đầu tư cảng Liên Chiểu do CTCP Cảng Đà Nẵng triển khai; hay đầu tư cảng Đình Vũ là của CTCP Vinalines Đình Vũ”, ông Hải cho biết.

Vẫn theo ông Hải, bản thân công ty mẹ - Tổng công ty không thực hiện đầu tư trực tiếp nhiều, vì vậy, hạn mức không quá 254 tỷ đồng chỉ là số tiền đầu tư mang tính chất nhỏ như khoản đầu tư tăng vốn của Tổng công ty tại các đơn vị thành viên, sửa chữa văn phòng, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm công nghệ thông tin.

Trong quý 1/2019, Vinalines ghi nhận 2.769 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá vốn hàng bán chiếm tới 2.429 tỷ đồng. Đồng thời Vinalines tiếp tục ghi nhận khoản lỗ trong công ty liên kết, liên doanh 16 tỷ đồng, khoản chi phí bán hàng tăng lên mức 24,6 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm xuống 160 tỷ đồng và 188 tỷ đồng.

Nhờ lợi nhuận khác tăng đột biến từ gần 4 tỷ đồng lên hơn 43 tỷ đồng, Vinalines báo lãi trước thuế 24,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn lỗ tới gần 66 tỷ đồng. Kết thúc quý vừa qua, dù vẫn lỗ sau thuế gần 29,7 tỷ đồng nhưng con số này đã giảm gần 72% so với quý I/2018, và khoản lỗ lũy kế của công ty vẫn còn hơn 2.990 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vinalines, nguyên nhân giảm lỗ là do cuối năm 2018, Công ty mẹ thoái bớt vốn khoản đầu tư vào Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart). Vì vậy, quý 1/2019 Vinalines không còn hợp nhất kết quả lỗ của Vitranschart trên kết quả kinh doanh. Bên cạnh đó, còn do chi phí tài chính giảm do lỗ chênh lệch tỷ giá và lợi nhuận khác tăng chủ yếu từ tàu thanh lý.

Tại ngày 31/3/2019, tổng tài sản của Vinalines đạt 26.218 tỷ đồng, trong đó, vay nợ tài chính lên đến 8.232 tỷ đồng, chiếm hơn 31,4% tổng tài sản. Ngoài khoản lỗ lũy kế hơn 2.990 tỷ đồng, Vinalines còn trong tình trạng mất cân đối tài chính khi nợ ngắn hạn vượt hơn 740 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn.

Kế hoạch kinh doanh năm 2019, Vinalines đặt mục tiêu sản lượng thông qua cảng là 99,9 triệu tấn, tăng trưởng 6%, tương ứng doanh thu tăng nhẹ lên mức 13.874 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tổng công ty lại lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm tới 39% xuống 304 tỷ đồng. Với kết quả đạt được trong quý đầu tiên, Vinalines mới thực hiện vỏn vẹn chưa tới 8% mục tiêu lãi cả năm đề ra.

Theo tìm hiểu, Vinalines chính thức đưa 5,44 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM với mã chứng khoán MVN từ ngày 8/10/2018, giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng. Cổ phiếu MVN hiện đang giao dịch với thị giá 14.100 đồng/cổ phiếu, nhưng thanh khoản gần như không có, còn nằm trong danh sách chứng khoán đăng ký giao dịch của Bảng cảnh báo nhà đầu tư trên Hệ thống giao dịch UPCoM.

Bạn đang đọc bài viết Lỗ sau thuế của Vinalines giảm mạnh nhờ đâu? tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,