Ngành Mỹ nghệ Kim hoàn Việt Nam lớn, hàng chục nghìn cơ sở, nhưng có thương hiệu rất ít, để phát triển được phải tạo ra sản phẩm tinh xảo, được ưa chuộng. Tuy vậy, đến nay sự phát triển của ngành vẫn chưa xứng tầm với truyền thống và tiềm năng.

TS Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng: những bàn tay vàng của những nghệ nhân Việt Nam trên lĩnh vực sáng tác và chế tác vàng bạc đá quý chúng ta có tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên việc lan toả được ra thị trường, ra thế giới còn yếu kém, việc cạnh tranh này ngay trong khu vực còn khó khăn. Với ngay các nước trong khu vực như Myanmar, Thái Lan và cả Campuchia - những quốc gia đó ngành kim hoàn, vàng bạc đá quý của họ đã phát triển  hơn Việt Nam, trong khi đó chúng ta có một truyền thống lâu đời.

Nguyên

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc: với ngay các nước trong khu vực như Myanmar, Campuchia... chúng ta cũng không phát triển Mỹ nghệ kim hoàn bằng họ.

Nếu trước đây ngành kim hoàn của Thái Lan, Singapore vốn thua kém xa Việt Nam thì bây giờ họ lại vượt trội, trở thành nơi xuất khẩu trang sức lớn của khu vực. Người Thái sử dụng trang sức không nhiều, nhưng công nghệ sản xuất, xuất khẩu trang sức của Thái rất lớn, ngành trang sức mang doanh thu chỉ sau du lịch. Còn ở Việt Nam, ngành kim hoàn mãi dẫm chân tại chỗ.

Ông Lê Ngọc Dũng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam cho biết: "để tôn vinh, quảng  bá được ngành Mỹ nghệ Kim hoàn phải giới thiệu những sản phẩm đích thực do bàn tay và trí óc của con người Việt Nam trong việc phát triển một lĩnh vực vừa mang lại cái đẹp cho con người, cho phụ nữ. Vì vậy năm nay Hội Mỹ nghệ Kim hoàn đá quý Việt Nam tiếp tục tổ chức cuộc thi "Nữ hoàng trang sức Việt Nam lần IX". 

để tôn vinh, quảngp/bá được ngành Mỹ nghệ Kim hoàn phải giới thiệu những sản phẩm đích thực do bàn tay và trí óc của con người Việt Nam

Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam: để tôn vinh, quảng bá được ngành Mỹ nghệ Kim hoàn phải giới thiệu những sản phẩm đích thực do bàn tay và trí óc của con người Việt Nam.

Ông Dũng cho biết, đây là hoạt động văn hoá, kết hợp giữa kinh tế và văn hoá tạo nên món ăn tinh thần thiết thực, khích lệ nghệ nhân nói riêng, người làm nghề nói chung tự hào, phấn khởi, thi đua lao động, sáng tạo, làm ra nhiều giá trị mới góp phần phát triển kinh tế, xã hội...

Những cuộc thi như thế này để khẳng định các giá trị Việt, "nếu chúng ta làm tốt việc này, trả lại những giá trị đích thực của nó thì ngành Mỹ nghệ Kim hoàn Việt Nam sẽ có tiếng vang", TS Thang Văn Phúc nhận định.

Tuy nhiên, nâng tầm sản phẩm mỹ nghệ kim hoàn Việt không chỉ là mong muốn của Hội, mà đó còn là kỳ vọng của những doanh nhân có tâm, có trách nhiệm với đất nước. Chia sẻ với báo chí, ông Lê Phước Mến - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xuất Nhập Khẩu Duy Phước cho biết: Là một doanh nghiệp không hề kinh doanh tới lĩnh vực kim hoàn, tuy nhiên phía doanh nghiệp luôn có sự kết nối, hỗ trợ với các chương trình như thế này.

"Qua các mối quan hệ với các đối tác lớn ở nước ngoài, tôi muốn qua chương trình để kết nối, khuyến khích cho các cháu, những cháu học giỏi, tâm huyết với nghề để sang nước ngoài học chế tác, nâng cao thẩm mỹ, hiểu được thị hiếu, xu hướng của thế giới, tiếp xúc với những thương hiệu lớn để học hỏi rồi quay về Việt Nam", ông Mến chia sẻ tâm huyết.

Với mong muốn

"Tôi muốn khuyến khích cho các cháu học giỏi, tâm huyết với nghề sang nước ngoài học chế tác, nâng cao thẩm mỹ",  Ông Lê Phước Mến - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại XNK Duy Phước

"Nữ hoàng trang sức Việt Nam" là cuộc thi duy nhất trong phạm vi cả nước cùng một lúc tôn vinh vẻ đẹp kiêu sa lộng lẫy của người phụ nữ Việt Nam gắn với những bộ trang sức tinh xảo, là sự kết hợp hài hoà giữa cái đẹp của người phụ nữ với báu vật thiên nhiên thông qua tài năng của Nghệ nhân kim hoàn Việt Nam. Đó cũng là một "giải pháp" để Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý cổ vũ, khích lệ các nghệ nhân trong ngành "nâng tầm" các sản phẩm của mình, nâng tầm thương hiệu Việt, tạo cơ hội cho các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Kết hợp kinh tế và văn hoá để nâng tầm ngành Mỹ nghệ Kim hoàn Việt tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,