Giới phân tích đánh giá, 2019 sẽ là năm quan trọng với Hòa Phát khi công ty phải chứng tỏ 2 yếu tố sẽ định hướng cho phát triển dài hạn của công ty.

Tập đoàn Hòa Phát cũng đặt ra kế hoạch khá tham vọng trong năm nay, với mục tiêu bán được 3,3 triệu tấn thép xây dựng và khoảng 700.000 tấn ống thép, tăng khoảng 60% so với năm ngoái, với điều kiện là dự án Dung Quất được triển khai đúng tiến độ. 

Trong tháng 4, thép xây dựng Hòa Phát tiêu thụ 236.000 tấn, tăng 33% so với cùng kỳ. Hoạt động xây dựng dân dụng đầu năm tăng mạnh trên cả nước là nguyên nhân chính giúp thép Hòa Phát đạt mức tăng trưởng cao. Với sản phẩm của dây chuyền cán thép xây dựng thuộc giai đoạn 1 Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, sản lượng bán hàng khu vực miền Nam tăng lượng bán gấp 3,5 lần so với cùng kỳ. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 4 tăng trưởng 33%

Theo ông Đỗ Minh Quý, Giám đốc Chi nhánh Thép xây dựng Hòa Phát tại TP HCM, sản lượng bán hàng tăng đều cả ở khu vực dân dụng và dự án, đặc biệt là xây dựng dân dụng do có điều kiện cung ứng sản phẩm đầy đủ hơn trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, Hòa Phát cho ra thị trường 933.626 tấn thép xây dựng, tăng 29,7% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng xuất khẩu đạt gần 95.000 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ.

Kết thúc quý I/2019, Tập đoàn Hòa Phát đạt 15.180 tỉ đồng doanh thu và 1.810 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, đạt lần lượt 22% và 27% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm. Theo tin từ Hiệp hội thép Việt Nam, tính chung quý I, sản xuất sản phẩm thép toàn ngành đạt hơn 6 triệu tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ 2018. Bán hàng sản phẩm thép 5,7 triệu tấn, tăng 18% trong đó xuất khẩu thép 1,3 triệu tấn, tăng 12%. Tính đến hết 28/2, nhập khẩu sắt thép thành phẩm và bán thành phẩm các loại đạt hơn 2 triệu tấn, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 1,3 tỉ USD. 

Nhập khẩu thép thành phẩm từ Trung Quốc gần 835.000 tấn, giảm 10% về lượng, và 5,37% về trị giá so với cùng kỳ 2018. Tỷ trọng thép nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm hơn 41% tổng sản lượng thép thành phẩm nhập khẩu.

Đầu ra từng là bài toán nan giải

Là doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, việc giá thép liên tục rơi từ mức đỉnh từ cuối năm 2017 có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Hòa Phát. Đặc biệt tập đoàn đang dồn nguồn lực vào xây dựng dự án gang thép Dung Quất. Dự án có công suất thiết kế 4 triệu tấn thép mỗi năm này được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị trường thép trong nước của Hòa Phát. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá thép liên tục giảm và ngành thép toàn thế giới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, việc tìm đầu ra cho thép của Hòa Phát cũng sẽ là một bài toán nan giải.

Trên thị trường chứng khoán, việc một số quỹ ngoại lâu năm tuyên bố chốt lời. Dù khối lượng bán ra không nhiều, song những thông tin này ảnh hưởng mạnh đến tâm lý nhà đầu tư, kết quả, cổ phiếu Hòa Phát (HPG) không ngừng giảm giá, đẩy vốn hóa của công ty bốc hơi gần 40% so với mức đỉnh.

Giới phân tích đánh giá, 2019 sẽ là năm quan trọng với Hòa Phát khi công ty phải chứng tỏ 2 yếu tố sẽ định hướng cho phát triển dài hạn của công ty. Đó là khả năng triển khai thành công khu liên hợp Gang thép Dung Quất và tận dụng bối cảnh thách thức của ngành thép để giành lấy thị phần.

Tập đoàn Hòa Phát cũng đặt ra kế hoạch khá tham vọng trong năm nay, với mục tiêu bán được 3,3 triệu tấn thép xây dựng và khoảng 700.000 tấn ống thép, tăng khoảng 60% so với năm ngoái. Điều kiện là dự án Dung Quất được triển khai đúng tiến độ. 

Tuy nhiên, một tín hiệu vui cho Hòa Phát là giá thép xây dựng đã bật tăng trở lại từ mức thấp trong tháng 12 năm ngoái. Trong tháng đầu tiên của năm, Hòa Phát đã hai lần liên tiếp tăng giá bán thép xây dựng và giá bán đã tăng 3,3% so với đầu tháng lên 12,4 triệu đồng/tấn từ 12 triệu đồng/tấn vào cuối năm ngoái. 

Tiêu thụ thép xây dựng đã tăng dần trở lại từ tháng 1 năm nay khi các đại lý đẩy mạnh tồn kho khi giá bắt đầu tăng. Hôm 12/2 tập đoàn cho biết sản lượng đạt gần 250 nghìn tấn trong tháng đầu năm 2019, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với sản lượng dự kiến tăng mạnh trong năm nay, Hòa Phát không giấu diếm ý đồ tập trung đẩy mạnh số lượng bất chấp giảm biên lợi nhuận. Lợi thế của Hòa Phát đó là giá thép bán ra đang thấp hơn so với TISCO, đối thủ chính của công ty ở thị trường phía Bắc. TISCO sử dụng công nghệ lò cao tương tự như Hòa Phát song giá bán vẫn cao hơn khoảng 2% do bất lợi về sản lượng. Trong khi đó các nhà sản xuất thép khác ở phía Nam như Pomina hay Vinakyoei sử dụng công nghệ lò điện với chi phí xây dựng trên một tấn thép cao hơn khoảng 10%.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Phát và kế hoạch tham vọng! tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,